Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

MỞ RỘNG QUY MÔ

Làm thế nào để mở rộng quy mô kinh doanh thành công?

Làm thế nào để mở rộng quy mô kinh doanh thành công?

Khi doanh nghiệp đã phát triển tới một mức độ ổn định nhất định, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ nghĩ tới việc mở rộng quy mô kinh doanh. Nhưng quyết định này không phải là vấn đề đơn giản, cần phải có sự xem xét kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo thành công. 

→ Xem thêm Quản lý doanh nghiệp hiệu quả khi đi vào hoạt động 

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU KHI MỞ RỘNG QUY MÔ KINH DOANH 

Bạn mở rộng quy mô kinh doanh để làm gì là câu hỏi đầu tiên mà chủ các doanh nghiệp cần phải trả lời: 

  • Mục tiêu chính của chuyện mở rộng quy mô kinh doanh có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện tại không? 

  • Mở rộng quy mô có giúp doanh nghiệp tiến bước vào một thị trường mới không? 

Xác định rõ mục tiêu trước khi thực hiện mở rộng

Xác định rõ mục tiêu trước khi thực hiện mở rộng

  • Nếu mục tiêu chính của bạn là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hiện tại, thì bạn có từng nghĩ đến những giải pháp thay thế nào khác ngoài việc mở thêm một cửa hàng nữa chưa? (Ví dụ, nếu bạn cho rằng mở cửa hàng thứ hai có thể giúp tăng số đơn hàng đặt mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, thì bạn có từng nghĩ đến việc dùng chính sách giảm giá cho dịch vụ chuyển phát để khuyến khích khách đặt hàng nhiều hơn không?) 
  • Nếu mục tiêu mở rộng quy mô của bạn là để xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty, thì những lợi ích vô hình khi đạt được mục tiêu này sẽ cân đối thế nào với chi phí đầu tư của bạn? 

XÁC ĐỊNH RÕ NHỮNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG KHI CHỌN ĐỊA ĐIỂM 

Địa điểm luôn là yếu tố tác động lớn đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Vì vậy, bạn cần xác định rõ những điều mong muốn đạt được khi chọn một vị trí nào đó để đặt cửa hàng. Hãy tự hỏi: 

  • Những cửa hàng gần kề có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực, tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh của bạn? 

  • Địa điểm có thuận lợi để khách hàng mục tiêu của bạn dừng chân hay không? 

Tìm hiểu và đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến việc mở rộng của doanh nghiệp

Tìm hiểu và đánh giá được các yếu tố ảnh hưởng đến việc mở rộng của doanh nghiệp

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu, các nhân khẩu xung quanh có phải khách hàng trong tương lai của bạn không? 
  • Chi phí đầu tư cho địa điểm này có phù hợp với lợi nhuận và những giá trị mà bạn mong muốn không? 

DUY TRÌ THÀNH CÔNG TRƯỚC ĐÓ 

Một trong những sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp khi quyết định mở rộng kinh doanh chính là không áp dụng lại quy trình đã tạo dựng thành công cho cửa hàng đầu tiên. Nguyên nhân có thể đến từ việc họ đã không xác định những yếu tố tạo nên thành công cho cửa hàng đầu tiên. 

Vì vậy, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian đi đến thành công cho cửa hàng kế tiếp, thì bạn cần quan tâm đầu tư vào việc hoàn thiện mô hình kinh doanh ở cửa hàng hiện tại, theo hướng có thể áp dụng được cho các lần mở rộng tiếp theo. 

XÁC ĐỊNH DÒNG TIỀN 

Dựa trên những dữ liệu và thông tin sẵn có, hãy xác định thời hạn hoàn vốn cho cửa hàng thứ hai. Khung thời gian này cần sát với tình hình thực tế nhất có thể. Trong đó, điều quan trọng là nguồn lực hiện tại của bạn có đủ để trang trải cho quá trình vận hành của cửa hàng thứ hai cho đến khi cửa hàng này có thể tự vận hành và sinh lời mà không cần bạn đầu tư thêm không? 

Giả định, cửa hàng đầu tiên đang tạo ra lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận này có đủ để chi trả cho quá trình xây dựng và vận hành của cửa hàng thứ hai không? Nếu không thì bạn có phương án nào có thể đảm bảo duy trì mức tài chính của công ty ở con số vừa phải không? 

TẬP TRUNG VÀO NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH 

Mở cửa hàng thứ hai thường đi cùng nhiều thách thức tương tự như mở một doanh nghiệp mới. Với nhiều doanh nghiệp, họ sẵn sàng đón nhận và chinh phục các thử thách này. Song, trong quá trình chinh phục thành công tiếp theo, bạn cần giữ bản thân tỉnh táo để không bị trượt ra khỏi mục tiêu đảm bảo cho tình trạng phát triển của toàn công ty. 

Luôn giữ sự tập trung cho những vấn đề cốt lỗi

Luôn giữ sự tập trung cho những vấn đề cốt lỗi

Nếu thiếu một hệ thống kinh doanh vững chắc, nhân sư phù hợp thì các doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro lớn ở cơ sở thứ hai, khi dàn trải nguồn lực ít ỏi ra diện rộng. Vì vậy, dù bạn tham vọng lớn đến đâu nhưng phải thực tế. Nên từng bước mở rộng thị trường chứ không được vội vàng 

BẢO VỆ VĂN HÓA CÔNG TY KHI MỞ RỘNG QUY MÔ KINH DOANH 

Một vấn đề khác đặt ra là cần bảo vệ văn hóa hiện có của công ty khi mở rộng quy mô doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần đảm bảo duy trì kết nối giữa nhân viên và sứ mệnh, giá trị chung của công ty 

Có nhiều cách để đảm bảo rằng văn hóa công ty có thể được giữ vững trong mạng lưới nhiều cơ sở kinh doanh. Thông thường, người sáng lập, đồng sáng lập hoặc các nhân viên trung thành sẽ là người đảm nhiệm chính quá trình xây dựng, phát triển văn phòng/cửa hàng/cơ sở kinh doanh mới. Nếu doanh nghiệp không xem trọng yếu tố này, văn hóa kinh doanh của công ty sẽ bị chao đảo, đặc biệt ở các ngành kinh doanh dịch vụ. 

Để đảm bảo mọi nhân viên đều kết nối với cùng một bầu văn hóa, doanh nghiệp cần tổ chức các cuộc họp định kỳ trực tuyến hoặc trực tiếp để thúc đẩy quá trình tìm hiểu lẫn nhau giữa nhân viên cũ và nhân viên mới. Các chuyến du lịch chung của toàn công ty hàng năm hoặc các hoạt động tập thể cũng là cơ hội rất tốt để nhân viên mới thẩm thấu văn hóa chung của công ty. 

TÌM HIỂU THỊ TRƯỜNG MỚI KHI MỞ RỘNG QUY MÔ KINH DOANH 

Sai lầm mà nhiều chủ doanh nghiệp thường vấp phải khi mở rộng kinh doanh chính là không nghiên cứu kỹ thị trường mới và nhận định không sát với thực tế khi ước đoán doanh thu của dự án mới. Mở cơ sở thứ hai đòi hỏi sự đầu tư về cả thời gian lẫn tài chính. Và ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới cũng từng thất bại khi tiến vào thị trường mới. Đừng dẫm vào vết xe đổ của họ. 

Hãy đảm bảo rằng bạn tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để biết rõ doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng hiệu quả nhất nhu cầu nào của khách hàng. Hãy thiết lập chiến lược kinh doanh bám sát với nhu cầu của thị trường ấy. 

TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU KHI MỞ RỘNG QUY MÔ 

Trong quá trình mở rộng kinh doanh, công ty của bạn cần có những chiến dịch truyền thông đảm bảo khách hàng mục tiêu biết đến thương hiệu của mình. Một thương hiệu có danh tiếng, uy tín và được nhiều người biết đến sẽ góp phần thúc đẩy khách hàng lựa chọn dịch vụ/sản phẩm nhiều hơn. 

Không ngừng xây dựng thương hiệu trọng quá trình mở rộng quy mô doanh nghiệp

Không ngừng xây dựng thương hiệu trọng quá trình mở rộng quy mô doanh nghiệp

TUÂN THỦ CÁC QUY ĐỊNH CỦA LUẬT PHÁP KHI MỞ RỘNG QUY MÔ DOANH NGHIỆP 

Bất kể cửa hàng kinh doanh thứ hai của bạn đặt ở thành phố hay quốc gia nào mới, hay hoạt động kinh doanh lĩnh vực, dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa gì, bạn cũng cần đảm bảo kế hoạch kinh doanh của mình tuân thủ theo đúng những quy định, luật lệ kinh doanh ở địa phương ấy. Ngoài ra, các quy định về thuế cũng như đăng ký kinh doanh cũng là điều bạn phải quan tâm tìm hiểu. Bạn đặc biệt cần đăng ký sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu nếu cửa hàng mới đặt ở một quốc gia khác. 

Trên đây KNA đã trình bày nội dung về mở rộng quy mô doanh nghiệp, để được hướng dẫn cụ thể, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com 

Tin Mới Nhất

ISO 9001:2015-Điều khoản 8.5.1: Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ

25-07-2024

ISO 9001:2015-Điều khoản 8.5.1: Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ

ISO 9001 là tiêu chuẩn quan trọng trong việc thiết lập, điều chỉnh Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Điều khoản 8.5.1 ISO 9001 về "Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ" được xây dựng nhằm đảm...

KNA đánh giá ISO 9001 & ISO 27001 (Pre-audit) cho Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển FABBI

18-07-2024

KNA đánh giá ISO 9001 & ISO 27001 (Pre-audit) cho Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển FABBI

Trong bối cảnh ngày càng, có nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý Quốc tế. Mới đây, KNA CERT đã thực hiện đánh giá rà soát (Pre-audit) hệ...

Chương trình đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 - Điều khoản 9.2

15-07-2024

Chương trình đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 - Điều khoản 9.2

Trong quá trình xây dựng Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2015, doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện quá trình đánh giá nội bộ. Đây là yêu cầu được nêu trong Điều khoản 9.2 Đánh giá nội bộ của bộ...

Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

05-07-2024

Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa hiểu về tiêu chuẩn này.  Hãy...

Các phiên bản ISO 14001 – Thông tin chi tiết & So sánh

04-07-2024

Các phiên bản ISO 14001 – Thông tin chi tiết & So sánh

Là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để xây dựng hệ thống quản lý môi trường, từ khi ra đời tới nay, tiêu chuẩn ISO 14001 đã được sửa đổi, bổ sung qua nhiều phiên bản....

[DOWNLOAD] Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF Tiếng Việt và Song ngữ

03-07-2024

[DOWNLOAD] Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF Tiếng Việt và Song ngữ

Bạn đang tìm kiếm tài liệu tiêu chuẩn ISO 14001:2015 để nâng cao hệ thống quản lý môi trường của doanh nghiệp? Bạn muốn sở hữu tài liệu chi tiết, dễ hiểu và hoàn toàn miễn phí? KNA CERT sẵn...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ