Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

SMETA là gì? Tiêu chuẩn Trách nhiệm xã hội của SEDEX

SMETA là gì? SMETA là Tiêu chuẩn Quốc tế đặt ra các yêu cầu về Thực hành trách nhiệm xã hội do Tổ chức Sedex xây dựng và ban hành. Các doanh nghiệp có thể áp dụng và đánh giá Sedex-SMETA để xác minh Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội. Vậy tiêu chuẩn Sedex-SMETA có những nội dung gì, lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn là gì, hãy cùng KNA CERT đọc và tìm hiểu.

SMETA LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn SMETA là gì?

Tiêu chuẩn SMETA, viết tắt của "Sedex Members Ethical Trade Audit", là một phương pháp đánh giá và báo cáo về thực hành đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội đã được công nhận và áp dụng rộng rãi trong cộng đồng kinh doanh Toàn cầu. Được tạo ra bởi Sedex, tiêu chuẩn SMETA được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhiều yêu cầu của khách hàng và giảm bớt sự trùng lặp trong quá trình đánh giá các hoạt động đạo đức và trách nhiệm trong môi trường kinh doanh.

Phiên bản mới nhất của Sedex-SMETA là gì?

Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn SMETA là phiên bản SMETA 6.1, được cập nhật vào tháng 5/2019. Đây là phiên bản thay thế cho SMETA 6.0, được cập nhật vào tháng 4/2017. SMETA 6.1 là phiên bản tiên tiến và cải tiến, đáp ứng các yêu cầu mới nhất về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Từ ngày 1/7/2019, SMETA 6.1 chính thức có hiệu lực và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tư vấn từ chuyên gia

SƠ LƯỢC VỀ SEDEX – TỔ CHỨC BAN HÀNH TIÊU CHUẨN SMETA

Sedex là gì?

Sedex là gì ?

Sedex (Supplier Ethical Data Exchange - Trao đổi dữ liệu đạo đức của nhà cung cấp) là một tổ chức phi lợi nhuận, bắt đầu hoạt động vào năm 2004, có nhiệm vụ thúc đẩy đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng Toàn cầu. Với sứ mệnh đó, Tổ chức Sedex đã xây dựng một mạng lưới toàn cầu, kết nối hơn 75.000 thành viên từ 180 quốc gia trên hơn 23 lĩnh vực khác nhau.

Để hiện thực hóa mục tiêu của mình, Sedex đã quản lý một cơ sở dữ liệu trực tuyến mạnh mẽ, cho phép các thành viên lưu trữ, chia sẻ và báo cáo thông tin liên quan đến các khía cạnh tiêu chuẩn lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường cũng như đạo đức kinh doanh. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi tổ chức, doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đều tuân thủ các quy định đạo đức và các tiêu chuẩn cộng đồng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Bằng cách tập trung vào việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường và thúc đẩy hành vi kinh doanh đạo đức, Sedex đóng góp mạnh mẽ vào việc xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết và bền vững. Sứ mệnh của họ không chỉ là phát triển các tiêu chuẩn cao hơn trong ngành công nghiệp mà còn là tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững và lành mạnh.

Đăng ký thành viên Sedex

Để tham gia SEDEX, doanh nghiệp phải đăng ký thành viên SEDEX. Đăng ký thành viên SEDEX giúp doanh nghiệp trở thành một phần của cộng đồng hàng đầu thế giới về kinh doanh và tìm kiếm nguồn cung ứng có trách nhiệm, đồng thời nâng cao các tiêu chuẩn đạo đức và điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng.

Các thành viên của Sedex gồm các thương hiệu Toàn cầu hàng đầu và hàng ngàn nhà cung cấp đã đăng ký ở hơn 180 quốc gia. Cơ cấu thành viên đang phát triển đáng kể mỗi tháng và số lượng khách hàng quan tâm tới Sedex ngày càng gia tăng.

Mục tiêu của Sedex

Một trong những mục tiêu hàng đầu của Sedex là thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, giúp giảm bớt gánh nặng thủ tục mà các nhà cung cấp phải đối mặt khi làm việc với nhiều nhà bán lẻ hoặc khách hàng yêu cầu đánh giá dữ liệu về trách nhiệm xã hội.

Sedex tạo điều kiện cho nhà cung cấp tải lên kết quả đánh giá SMETA và chia sẻ với khách hàng của mình, giúp tránh sự lặp lại và giảm bớt thủ tục hành chính, đồng thời cắt giảm chi phí đánh giá.

Sedex cam kết không ngừng cải tiến các thực hành đạo đức và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng. Bằng cách thúc đẩy việc áp dụng những chuẩn mực cao nhất để đánh giá, Sedex tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, trung thực và đáng tin cậy cho tất cả các bên liên quan.

Sedex cũng cung cấp cơ hội chia sẻ những thực hành tốt tại các điểm đánh giá. Điều này bao gồm việc tải lên báo cáo từ các tổ chức đánh giá, cung cấp thông tin chi tiết về chương trình đào tạo, tham gia vào các dự án cộng đồng và phi chính phủ, đồng thời cung cấp bằng chứng cụ thể trong các báo cáo đánh giá. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch mà còn thúc đẩy sự hợp tác và học hỏi giữa các thành viên trong cộng đồng Sedex.

Đăng ký ngay

ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA LÀ GÌ?

Tiêu chuẩn Sedex-SMETA có thể áp dụng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, không phân biệt ngành nghề, lĩnh vực, quy mô hay vị trí địa lý, tất cả các đơn vị có nhu cầu tuân thủ Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội theo quy định Quốc tế đều có thể áp dụng và đánh giá Sedex-SMETA

YÊU CẦU CỦA TIÊU CHUẨN SEDEX-SMETA

Tiêu chuẩn Sedex-SMETA đặt ra 11 yêu cầu chính về Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội bao gồm:

Lao động cưỡng bức

Doanh nghiệp phải đảm bảo không sử dụng lao động cưỡng bức hoặc lao động bị ép buộc. Trong đó không yêu cầu người lao động nộp tiền cọc, giấy tờ tùy thân, và tôn trọng quyền tự do thôi việc của người lao động khi họ có lý do hợp lý.

Quyền tự do hiệp hội

Doanh nghiệp tôn trọng quyền tự do hiệp hội củangười lao động. Người lao động có thể thoải mái thành lập hoặc tham gia những tổ chức công đoàn theo sự lựa chọn của họ để thỏa ước lao động tập thể.

Sức khỏe và an toàn

Doanh nghiệp phải xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn, đồng thời loại bỏ những yếu tố đe dọa tới sức khỏe con người. Cung cấp đào tạo định kỳ về an toàn sức khỏe và chứng nhận cần thiết cho việc sử dụng thiết bị hoặc hóa chất nguy hiểm.

Lao động trẻ em và lao động trẻ

Doanh nghiệp không sử dụng lao động trẻ em và đảm bảo rằng lao động trẻ được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe, không tăng ca quá sức.

Lương và phúc lợi

Doanh nghiệp đảm bảo lương cơ bản theo luật và đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người lao động. Cung cấp các khoản phụ cấp và phúc lợi xã hội như bảo hiểm xã hội. Hỗ trợ người lao động đang mang thai với chế độ và bảo hiểm xã hội đầy đủ.

Giờ làm việc

Doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về giờ làm việc, không yêu cầu người lao động làm việc quá 48 giờ/tuần (trừ khi tăng ca) và đảm bảo người lao động được ít nhất 1 ngày trong tuần.

Phân biệt đối xử

Doanh nghiệp không được phân biệt đối xử trong quá trình tuyển dụng, phúc lợi, đào tạo, thăng tiến, chấm dứt hợp đồng hoặc nghỉ hưu dựa trên chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, độ tuổi, bệnh tật, giới tính hoặc hôn nhân,...

Việc làm thường xuyên

Doanh nghiệp phải cung cấp việc làm thường xuyên dựa trên mối quan hệ lao động được công nhận và không được trốn tránh nghĩa vụ với người lao động.

Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng

Công ty TNHH Ojitex Hải Phòng

Kỷ luật

Doanh nghiệp không được sử dụng các hình thức kỷ luật ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người lao động. Đảm bảo các chính sách kỷ luật công bằng và nhân văn. Không được giảm trừ lương của người lao động để kỷ luật.

Các vấn đề khác

Doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về những vấn đề khác như quyền làm việc, môi trường, đạo đức kinh doanh

Lợi ích cộng đồng

Doanh nghiệp hỗ trợ các hoạt động có lợi cho cộng đồng và không xâm phạm lợi ích chung của xã hội.

LỢI ÍCH KHI ÁP DỤNG BỘ TIÊU CHUẨN SMETA

Áp dụng bộ tiêu chuẩn Sedex-SMETA đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp, bao gồm:

Tăng cường uy tín

Thực hiện tiêu chuẩn này giúp tăng cường uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác kinh doanh, và cộng đồng Quốc tế.

Mở rộng thị trường

Hoàn thành đánh giá Sedex-SMETA giúp mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường Toàn cầu, thu hút các đối tác và khách hàng tiềm năng - những cá nhân/đơn vị có yêu cầu cao về tuân thủ đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Công ty CP Chế biến Thủy sản Trung Sơn

Công ty CP Chế biến Thủy sản Trung Sơn

Giảm thiểu rủi ro

Tuân thủ các yêu cầu của Sedex-SMETA giúp giảm rủi ro pháp lý, rủi ro về danh tiếng và rủi ro kinh doanh trong quá trình quản lý và vận hành chuỗi cung ứng của doanh nghiệp

Tăng cường hiệu suất

Quá trình triển khai áp dụng Sedex-SMETA thúc đẩy hiệu suất hoạt động, cải thiện quá trình quản lý nhân sự, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Khi quyền lợi được tôn trọng, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và làm việc hiệu quả hơn.

Xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững

Áp dụng Sedex-SMETA góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bền vững với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng, từ đó thúc đẩy sự tin tưởng và hợp tác lâu dài.

Thúc đẩy trách nhiệm xã hội

Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào việc xây dựng một cộng đồng kinh doanh đoàn kết và có trách nhiệm.

CÁC HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ SEDEX-SMETA

Đánh giá SMETA 2 pillar

Đánh giá SMETA 2 trụ cột hay SMETA 2-pillar là một phương pháp quan trọng để đánh giá và kiểm tra các Tiêu chuẩn lao động (Labor Standards) và Sức khỏe & an toàn (Health & Safety) trong ngành công nghiệp. Đây là hai trụ cột cốt lõi và bắt buộc của bất kỳ cuộc đánh giá SMETA nào.

Công ty CP Nhựa Thăng Long

Công ty CP Nhựa Thăng Long

Đánh giá SMETA 4 pillar

Đánh giá SMETA 4 trụ cột hay SMETA 4-pillar là một phương đánh giá và kiểm tra các các khía cạnh bao gồm:

  • Tiêu chuẩn lao động (Labor Standards)
  • Sức khỏe & An toàn (Health & Safety)
  • Đạo đức kinh doanh (Business Ethics)
  • Đánh giá môi trường (Environmental Assessment)

SMETA 4-Pillar Audit mở rộng các yếu tố đánh giá so với SMETA 2-Pillar Audit, bổ sung thêm đạo đức kinh doanh và đánh giá môi trường.

KNA CUNG CẤP DỊCH VỤ HỖ TRỢ ĐÁNH GIÁ SEDEX-SMETA

Là một trong những tổ chức uy tín hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đánh giá chứng nhận, KNA CERT cung cấp dịch vụ hỗ trợ Đánh giá Sedex-SMETA 2-pillar và 4-pillar theo phiên bản mới nhất cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực.

KNA CERT cam kết về chất lượng dịch vụ:

  • Quy trình làm việc Khoa học – Chuyên nghiệp
  • Thủ tục tinh giản – Đảm bảo tiến độ
  • Báo phí trọn gói từ A đến Z – Không phát sinh chi phí
  • Hỗ trợ 24/7 – Tận tâm – Trách Nhiệm
  • Chính sách hậu mãi siêu tốt – Kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn

→ Tìm hiểu thêm về Dịch vụ Đánh giá Sedex-SMETA của KNA CERT

Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp người đọc hiểu SMETA là gì và nắm được các thông tin về các yêu cầu thực hành trách nhiệm xã hội theo Tiêu chuẩn Sedex-SMETA. Nếu Quý Doanh Nghiệp muốn biết chi tiết hơn về cách áp dụng Tiêu chuẩn hoặc quan tâm tới dịch vụ Đánh giá Sedex-SMETA, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ sớm nhất.

 

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ