5 mục tiêu của ISO 45001 về An toàn lao động
ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OH&S). Tiêu chuẩn ISO 45001 cung cấp một khuôn khổ cho tổ chức để xác định, quản lý và giảm thiểu các rủi ro liên quan đến an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu chi tiết về mục tiêu của ISO 45001 qua bài viết dưới đây.
ISO 45001 là gì?
ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, cung cấp khuôn khổ để cải thiện an toàn cho người lao động, giảm thương tích và rủi ro liên quan đến công việc, ngăn ngừa bệnh tật và tử vong. Ngoài ra, việc triển khai ISO 45001 có thể giúp tổ chức chứng minh sự tuân thủ luật pháp về sức khỏe và an toàn.
Mục tiêu chính của ISO 45001 là giúp các tổ chức giảm thiểu đến mức tối đa các rủi ro về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Bằng cách xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy hiểm, ISO 45001 giúp ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các sự cố liên quan đến sức khỏe.
5 mục tiêu của ISO 45001
1. Giảm thiểu thương tích và bệnh nghề nghiệp
Mục tiêu hàng đầu của ISO 45001 là giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và các bệnh liên quan đến công việc. Tiêu chuẩn ISO 45001 yêu cầu tổ chức phải xác định, đánh giá và kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn trong môi trường làm việc, từ đó ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc xảy ra. Để đạt được mục tiêu này, ISO 45001 khuyến khích các tổ chức xây dựng một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp toàn diện, bao gồm các hoạt động như đánh giá rủi ro, lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp, đào tạo người lao động và cải tiến liên tục.
2. Tạo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh
ISO 45001 hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc nơi mọi người cảm thấy an toàn và được bảo vệ. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết lập các quy trình làm việc an toàn, cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ và tổ chức các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao nhận thức về an toàn tại nơi làm việc.
Đặc biệt, ISO 45001 còn khuyến khích sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình xây dựng và duy trì hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Khi người lao động được đóng góp ý kiến, họ sẽ có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp ở nơi làm việc. Từ đó, giúp tăng cường sự hài lòng và gắn bó của người lao động đối với tổ chức.
3. Tuân thủ pháp luật
ISO 45001 đòi hỏi tổ chức phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn và sức khỏe lao động, đó cũng là mục tiêu mà ISO 45001 hướng tới. Các quy định pháp luật về an toàn lao động được xây dựng nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người lao động, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Việc tuân thủ pháp luật là cách để doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm đối với nhân viên của mình. Đồng thời thể hiện cam kết của doanh nghiệp với xã hội.
Khi tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001, tổ chức có thể tránh được các rủi ro pháp lý và hình phạt. Việc không tuân thủ pháp luật về an toàn lao động có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như: phạt hành chính, đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh, bồi thường thiệt hại cho người lao động và gia đình.
4. Cải thiện hình ảnh doanh nghiệp
Mục tiêu của ISO 45001 là chứng tỏ cam kết của tổ chức đối với an toàn và sức khỏe của người lao động, từ đó nâng cao hình ảnh và uy tín của tổ chức trên thị trường. Khi một doanh nghiệp đạt được chứng nhận ISO 45001, điều đó cho thấy doanh nghiệp thực sự quan tâm đến vấn đề an toàn và sức khỏe của người lao động. Từ đó giúp tạo dựng niềm tin cho khách hàng và đối tác, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tích cực trong mắt công chúng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
5. Cải thiện hiệu suất về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OHS)
Một mục tiêu khác mà tiêu chuẩn ISO 45001 hướng tới là khuyến khích tổ chức không ngừng cải thiện hệ thống quản lý quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Điều này bao gồm việc thiết lập các mục tiêu OHS, theo dõi hiệu suất và thực hiện các hành động cải tiến liên tục. Bằng cách xác định rõ các rủi ro tiềm ẩn và xây dựng các biện pháp kiểm soát hiệu quả, tổ chức có thể giảm thiểu đáng kể các sự cố, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, việc đo lường và đánh giá hiệu suất OHS một cách định kỳ giúp tổ chức xác định những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải tiến, từ đó đưa ra các quyết định quản lý hiệu quả nhằm nâng cao hiệu suất OHS.
Bài viết trên đây của KNA CERT đã cung cấp thông tin chi tiết về mục tiêu của ISO 45001. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm thông tin để triển khai tiêu chuẩn ISO 45001 hiệu quả. Liên hệ ngay với KNA CERT để được hỗ trợ.
- Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
- Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM
- Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification
- Hotline: 0968.038.122
- Email: salesmanager@knacert.com
Tin Mới Nhất
Tiêu chuẩn HACCP đặt ra những yêu cầu gì?
HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống Phân tích mối nguy và Điểm kiểm soát tới hạn. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho...
12 bước xây dựng hệ thống HACCP cho sản phẩm sữa
Việc đảm bảo an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng trong ngành sản xuất sữa, đặc biệt là khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn...
Hướng dẫn áp dụng HACCP bếp ăn tập thể
Bếp ăn tập thể có công suất hoạt động rất lớn và lượng thức ăn cung cấp ra tất nhiều. Do vậy, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất được quan tâm. Việc áp dụng HACCP...
CCP & CP & PRP là gì trong HACCP? Mối liên hệ và Cách phân biệt
Trong quá trình xây dựng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), doanh nghiệp sẽ bắt gặp các thuật ngữ CCP, CP, PRP. Vậy CCP CP PRP là gì trong HACCP? Mối quan hệ...
Mối tương quan HACCP & GMP & SSOP là gì? Phân biệt 3 tiêu chuẩn
Ba tiêu chuẩn HACCP, GMP và SSOP là những công cụ quan trọng, giúp kiểm soát chất lượng và đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mối tương quan...
Quy trình HACCP với 7 bước thực hiện hiệu quả
HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được áp dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm và đồ uống. Để đảm bảo...