Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp
ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa hiểu về tiêu chuẩn này. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp, trong bài viết dưới đây.
Câu hỏi 1: ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng là gì?
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000 – Bộ tiêu chuẩn Quốc tế liên quan tới quản lý chất lượng được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization). ISO 9001 là tiêu chuẩn cốt lõi tập trung vào việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các quy trình, chính sách và phương pháp nhằm đảm bảo sự cải tiến liên tục.
Hệ thống quản lý chất lượng (QMS - Quality Management System), là một hệ thống các quá trình, thủ tục và những yêu cầu để đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng. Hệ thống quản lý chất lượng giúp điều phối và định hướng hoạt động của doanh nghiệp giúp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm chất lượng ổn định đến người tiêu dùng.
Câu hỏi 2: ISO 9001 có mấy phiên bản?
Tiêu chuẩn ISO 9001 có 5 phiên bản:
- Năm 1987: ISO 9001:1987
- Năm 1994: ISO 9001:1994
- Năm 2000: ISO 9001:2000
- Năm 2008: ISO 9001:2008
- Năm 2015: ISO 9001:2015
Câu hỏi 3: Tổ chức/doanh nghiệp nào có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001?
ISO 9001 áp dụng được cho mọi tổ chức/doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực, quy mô, phạm vi hoạt động, bất kể đơn vị hoạt động là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước, quy mô nhỏ hay lớn thì đều có thể áp dụng tiêu chuẩn này.
Câu hỏi 4: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có những nguyên tắc nào?
ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc:
- Hướng vào khách hàng
- Sự lãnh đạo
- Sự tham gia của mọi người
- Tiếp cận theo quá trình
- Cải tiến
- Quyết định dựa vào bằng chứng
- Quản lý các mối quan hệ
Câu hỏi 5: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có mấy điều khoản?
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có 10 điều khoản sau:
- Điều khoản 1: Phạm vi áp dụng
- Điều khoản 2: Tài liệu viện dẫn
- Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa
- Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức
- Điều khoản 5: Sự lãnh đạo
- Điều khoản 6: Hoạch định
- Điều khoản 7: Hỗ trợ
- Điều khoản 8: Thực hiện
- Điều khoản 9: Đánh giá kết quả thực hiện
- Điều khoản 10: Cải tiến
Câu hỏi 6: Lý do vì sao cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015?
Những lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 gồm:
- Nâng cao sự hài lòng khách hàng: Tạo ra dịch vụ, sản phẩm chất lượng, ổn định, đáp ứng nhu cầu khách hàng...
- Cải thiện hiệu xuất hoạt động của tổ chức: Giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả; Giúp cho quy trình sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ rõ ràng, chi tiết, không bị chồng chéo....
- Tạo nên văn hóa doanh nghiệp: Giúp phân định rõ nhiệm vụ, công việc của từng nhân viên, cá nhân sẽ hiểu hơn về vai trò cũng như trách nhiệm của mình; Giúp xây dựng văn hóa làm việc khoa học; Nâng cao nhận thức trách nhiệm, sự hiểu biết của cán bộ công nhân viên đối với vấn đề chất lượng và sự thỏa mãn của người tiêu dùng; Giúp nhân viên mới tiếp cận công việc được giao một cách dễ dàng hơn...
- Cải thiện hiệu quả: Tiết kiệm chi phí trong việc thu hồi, sửa chữa sản phẩm bị hỏng, sai lỗi; Tiết kiệm thời gian; Thuận lợi khi áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế khác...
Câu hỏi 7: Điểm khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là gì?
So với phiên bản năm 2008, thì ISO 9001:2015 có những điểm khác như sau:
Từ 8 điều khoản ở phiên bản cũ chuyển thành 10 điều khoản, đặc biệt từ điều khoản 4 đến 10 trong ISO 9001:2015 được thiết lập theo chu trình PDCA (viết tắt của P (Plan) – Lập kế hoạch; D (Do) – Thực hiện; C (Check) – Kiểm tra; A (Act) – Hành động)
Áp dụng cấu trúc bậc cao (HLS – High Level Structure)
1. Tư duy dựa trên rủi ro là cốt lõi của ISO 9001:2015
ISO 9001:2015 dựa trên quy trình: Toàn bộ trọng tâm của các yêu cầu ISO 9001:2015 là khuyến khích cách tiếp cận toàn diện theo quy trình để quản lý chất lượng.
Chỉnh sửa một số khái niệm, thuật ngữ và định nghĩa giữa hai phiên bản
2. Bối cảnh tổ chức được chú trọng
3. Nhấn mạnh vai trò lãnh đạo
- ISO 9001:2015 được tích hợp tốt hơn với các tiêu chuẩn ISO khác
- ISO 9001:2015 tập trung hơn vào đầu vào và đầu ra
4. Thống nhất thông tin được lập thành văn bản
Câu hỏi 8: Các yếu tố tác động đến việc xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015?
- Mức độ phức tạp của của các quá trình, quy mô của hệ thống: Công việc nhiều rủi ro không; Việc kiểm soát có khó khăn không; Tốn nhiều thời gian không...
- Sự quyết tâm cũng như cam kết của lãnh đạo
- Bố trí và sắp xếp nguồn lực
- Mức độ đáp ứng, tình trạng hiện tại của doanh nghiệp so với những yêu cầu của ISO 9001
- Năng lực, nhận thức của cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt là những nhân viên có trách nhiệm trực tiếp trong việc tham gia xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
Câu hỏi 9: Để đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 có những bước nào?
- Bước 1: Đăng ký với tổ chức chứng nhận ISO 9001 uy tín
- Bước 2: Ký hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001
- Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1
- Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2
- Bước 5: Xem xét và duyệt hồ sơ ISO 9001
- Bước 6: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực 3 năm
- Bước 7: Đánh giá, giám định định kỳ 12 tháng/lần
- Bước 8: Thực hiện tái chứng nhận
Câu hỏi 10: Chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực bao lâu?
Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian này, tổ chức chứng nhận sẽ thực hiện đánh giá, giám sát định kỳ 1 lần/năm, nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận luôn tuân thủ đúng các yêu cầu ISO 9001.
Sau khi hết hiệu lực, tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký để đánh giá lại (không được gia hạn), cuộc đánh giá sẽ được tiến hành giống như lần đầu. Sau khi được đánh giá sự phù hợp, tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận mới có hiệu lực 3 năm.
Câu hỏi 11: Tổ chức có thể đạt chứng nhận mà không cần sử dụng dịch vụ tư vấn ISO 9001:2015 không?
Về lý thuyết, tổ chức doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu và áp dụng ISO 9001. Nhưng thực tế, nếu không có sự tư vấn, hỗ trợ từ đơn vị tư vấn thì rất khó để tổ chức/doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO 9001.
Nguyên nhân chủ yếu là các tổ chức/doanh nghiệp còn có nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận với tiêu chuẩn, chưa hiểu rõ ràng, chi tiết các yêu cầu của tiêu chuẩn, không có lộ trình triển khai đúng đắn để áp dụng hiệu quả, chưa biết cách đăng ký chứng nhận ISO 9001 với những tổ chức uy tín...
Chính vì thế mà việc lựa chọn một đơn vị tư vấn ISO 9001 là rất cần thiết để doanh nghiệp có thể hoàn thành chứng nhận về Hệ thống quản lý chất lượng một cách dễ dàng hơn...
Trên đây là các câu hỏi ISO 9001:2015 thường gặp mà KNA CERT đã tổng hợp và giải đáp. Hy vọng Quý Doanh Nghiệp có thêm được những thông tin hữu ích về ISO 9001:2015. Liên hệ ngay với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salemanager@knacert.com để tìm hiểu thêm về dịch vụ chứng nhận ISO 9001.
Tin Mới Nhất
KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024
Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty
Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả
Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...
Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?
Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...
Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"
THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự
Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu
Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...
Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)
Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...