Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

FQA: Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa hiểu về tiêu chuẩn này.  Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp, trong bài viết dưới đây.   

Câu hỏi 1: ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng là gì? 

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000 – Bộ tiêu chuẩn Quốc tế liên quan tới quản lý chất lượng được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization).  ISO 9001 là tiêu chuẩn cốt lõi tập trung vào việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các quy trình, chính sách và phương pháp nhằm đảm bảo sự cải tiến liên tục. 

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS - Quality Management System), là một hệ thống các quá trình, thủ tục và những yêu cầu để đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng. Hệ thống quản lý chất lượng giúp điều phối và định hướng hoạt động của doanh nghiệp giúp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm chất lượng ổn định đến người tiêu dùng. 

Câu hỏi 2: ISO 9001 có mấy phiên bản? 

Tiêu chuẩn ISO 9001 có 5 phiên bản: 

  • Năm 1987: ISO 9001:1987 
  • Năm 1994: ISO 9001:1994 
  • Năm 2000: ISO 9001:2000 
  • Năm 2008: ISO 9001:2008 
  • Năm 2015: ISO 9001:2015  
Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Câu hỏi 3: Tổ chức/doanh nghiệp nào có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001?

ISO 9001 áp dụng được cho mọi tổ chức/doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực, quy mô, phạm vi hoạt động, bất kể đơn vị hoạt động là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước, quy mô nhỏ hay lớn thì đều có thể áp dụng tiêu chuẩn này. 

Câu hỏi 4: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có những nguyên tắc nào? 

ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc: 

  1. Hướng vào khách hàng 
  2. Sự lãnh đạo 
  3. Sự tham gia của mọi người 
  4. Tiếp cận theo quá trình 
  5. Cải tiến 
  6. Quyết định dựa vào bằng chứng 
  7. Quản lý các mối quan hệ 

Câu hỏi 5: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có mấy điều khoản? 

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có 10 điều khoản sau: 

  • Điều khoản 1: Phạm vi áp dụng 
  • Điều khoản 2: Tài liệu viện dẫn 
  • Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa 
  • Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức 
  • Điều khoản 5: Sự lãnh đạo 
  • Điều khoản 6: Hoạch định 
  • Điều khoản 7: Hỗ trợ 
  • Điều khoản 8: Thực hiện 
  • Điều khoản 9: Đánh giá kết quả thực hiện 
  • Điều khoản 10: Cải tiến 

Câu hỏi 6: Lý do vì sao cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015? 

Những lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 gồm: 

  • Nâng cao sự hài lòng khách hàng:  Tạo ra dịch vụ, sản phẩm chất lượng, ổn định, đáp ứng nhu cầu khách hàng... 
  • Cải thiện hiệu xuất hoạt động của tổ chức:  Giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả; Giúp cho quy trình sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ rõ ràng, chi tiết, không bị chồng chéo.... 
  • Tạo nên văn hóa doanh nghiệp: Giúp phân định rõ nhiệm vụ, công việc của từng nhân viên, cá nhân sẽ hiểu hơn về vai trò cũng như trách nhiệm của mình; Giúp xây dựng văn hóa làm việc khoa học; Nâng cao nhận thức trách nhiệm, sự hiểu biết của cán bộ công nhân viên đối với vấn đề chất lượng và sự thỏa mãn của người tiêu dùng; Giúp nhân viên mới tiếp cận công việc được giao một cách dễ dàng hơn... 
  • Cải thiện hiệu quả: Tiết kiệm chi phí trong việc thu hồi, sửa chữa sản phẩm bị hỏng, sai lỗi; Tiết kiệm thời gian; Thuận lợi khi áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế khác... 

Câu hỏi 7: Điểm khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là gì? 

So với phiên bản năm 2008, thì ISO 9001:2015 có những điểm khác như sau: 

Từ 8 điều khoản ở phiên bản cũ chuyển thành 10 điều khoản, đặc biệt từ điều khoản 4 đến 10 trong ISO 9001:2015 được thiết lập theo chu trình PDCA (viết tắt của P (Plan) – Lập kế hoạch; D (Do) – Thực hiện; C (Check) – Kiểm tra; A (Act) – Hành động) 
Áp dụng cấu trúc bậc cao (HLS – High Level Structure) 

1. Tư duy dựa trên rủi ro là cốt lõi của ISO 9001:2015 

ISO 9001:2015 dựa trên quy trình: Toàn bộ trọng tâm của các yêu cầu ISO 9001:2015 là khuyến khích cách tiếp cận toàn diện theo quy trình để quản lý chất lượng. 
Chỉnh sửa một số khái niệm, thuật ngữ và định nghĩa giữa hai phiên bản 

2. Bối cảnh tổ chức được chú trọng 

3. Nhấn mạnh vai trò lãnh đạo 

  • ISO 9001:2015 được tích hợp tốt hơn với các tiêu chuẩn ISO khác 
  • ISO 9001:2015 tập trung hơn vào đầu vào và đầu ra 

4. Thống nhất thông tin được lập thành văn bản 

Câu hỏi 8: Các yếu tố tác động đến việc xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015? 

  • Mức độ phức tạp của của các quá trình, quy mô của hệ thống: Công việc nhiều rủi ro không; Việc kiểm soát có khó khăn không; Tốn nhiều thời gian không... 
  • Sự quyết tâm cũng như cam kết của lãnh đạo 
  • Bố trí và sắp xếp nguồn lực 
  • Mức độ đáp ứng, tình trạng hiện tại của doanh nghiệp so với những yêu cầu của ISO 9001 
  • Năng lực, nhận thức của cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt là những nhân viên có trách nhiệm trực tiếp trong việc tham gia xây dựng hệ thống quản lý chất lượng 

Câu hỏi 9: Để đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 có những bước nào? 

  • Bước 1: Đăng ký với tổ chức chứng nhận ISO 9001 uy tín 
  • Bước 2: Ký hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001 
  • Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1 
  • Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2 
  • Bước 5: Xem xét và duyệt hồ sơ ISO 9001 
  • Bước 6: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực 3 năm 
  • Bước 7: Đánh giá, giám định định kỳ 12 tháng/lần 
  • Bước 8: Thực hiện tái chứng nhận 

Câu hỏi 10: Chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực bao lâu? 

Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian này, tổ chức chứng nhận sẽ thực hiện đánh giá, giám sát định kỳ 1 lần/năm, nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận luôn tuân thủ đúng các yêu cầu ISO 9001. 

Sau khi hết hiệu lực, tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký để đánh giá lại (không được gia hạn), cuộc đánh giá sẽ được tiến hành giống như lần đầu. Sau khi được đánh giá sự phù hợp, tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận mới có hiệu lực 3 năm. 

Câu hỏi 11: Tổ chức có thể đạt chứng nhận mà không cần sử dụng dịch vụ tư vấn ISO 9001:2015 không? 

Về lý thuyết, tổ chức doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu và áp dụng ISO 9001. Nhưng thực tế, nếu không có sự tư vấn, hỗ trợ từ đơn vị tư vấn thì rất khó để tổ chức/doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO 9001. 

Nguyên nhân chủ yếu là các tổ chức/doanh nghiệp còn có nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận với tiêu chuẩn, chưa hiểu rõ ràng, chi tiết các yêu cầu của tiêu chuẩn, không có lộ trình triển khai đúng đắn để áp dụng hiệu quả, chưa biết cách đăng ký chứng nhận ISO 9001 với những tổ chức uy tín... 

Chính vì thế mà việc lựa chọn một đơn vị tư vấn ISO 9001 là rất cần thiết để doanh nghiệp có thể hoàn thành chứng nhận về Hệ thống quản lý chất lượng một cách dễ dàng hơn...  

Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Trên đây là các câu hỏi ISO 9001:2015 thường gặp mà KNA CERT đã tổng hợp và giải đáp. Hy vọng Quý Doanh Nghiệp có thêm được những thông tin hữu ích về ISO 9001:2015. Liên hệ ngay với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salemanager@knacert.com để tìm hiểu thêm về dịch vụ chứng nhận ISO 9001. 

Tin Mới Nhất

3 Cách tra cứu Mã DUNS doanh nghiệp Dễ dàng & Chính xác 

03-06-2025

3 Cách tra cứu Mã DUNS doanh nghiệp Dễ dàng & Chính xác 

Tìm hiểu tra cứu mã số DUNS là gì và cách tra mã DUNS cho doanh nghiệp Việt Nam. Hướng dẫn chi tiết, đơn giản giúp bạn tìm thông tin đối tác hiệu quả. Click để biết thêm! 

Rủi ro nếu không tuân thủ EUDR: Hậu quả & Cách phòng tránh 

03-06-2025

Rủi ro nếu không tuân thủ EUDR: Hậu quả & Cách phòng tránh 

Khám phá chi tiết các rủi ro nếu không tuân thủ EUDR về pháp lý, tài chính, uy tín. Bảo vệ doanh nghiệp của bạn ngay! Tìm hiểu cùng KNA CERT. 

Thời hạn tuân thủ EUDR & Hướng dẫn tuân thủ EUDR 

03-06-2025

Thời hạn tuân thủ EUDR & Hướng dẫn tuân thủ EUDR 

Tìm hiểu cách tuân thủ EUDR hiệu quả. Bài viết cung cấp hướng dẫn tuân thủ EUDR chi tiết và cập nhật thời hạn tuân thủ EUDR mới nhất. Đọc ngay! 

TOP 5 Tiêu chuẩn Trách nhiệm xã hội phổ biến trong ngành Dệt may 

29-05-2025

TOP 5 Tiêu chuẩn Trách nhiệm xã hội phổ biến trong ngành Dệt may 

Tìm hiểu chi tiết về BSCI, WRAP, Sedex-SMETA, Higg, WCA - các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội hàng đầu trong ngành dệt may. Nâng cao uy tín & cạnh tranh.

Tín chỉ nhựa: Biến chất thải thành dòng tiền cho tái chế bền vững

29-05-2025

Tín chỉ nhựa: Biến chất thải thành dòng tiền cho tái chế bền vững

Việt Nam hiện đang đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại: lượng nhựa tiêu thụ ngày càng tăng đang góp phần nghiêm trọng vào ô nhiễm môi trường. Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp, nhiều sáng kiến...

ISO 14064-3: Toàn tập về Xác minh và Xác nhận Báo cáo Khí Nhà Kính (Phiên bản 2019) 

29-05-2025

ISO 14064-3: Toàn tập về Xác minh và Xác nhận Báo cáo Khí Nhà Kính (Phiên bản 2019) 

Giải thích chi tiết ISO 14064-3:2019 - Tiêu chuẩn quốc tế về xác minh & xác nhận báo cáo khí nhà kính (GHG). Tìm hiểu yêu cầu, quy trình & lợi ích. Xem ngay! 

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ