Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

FQA: Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa hiểu về tiêu chuẩn này.  Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp, trong bài viết dưới đây.   

Câu hỏi 1: ISO 9001 – Hệ thống quản lý chất lượng là gì? 

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 nằm trong Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9000 – Bộ tiêu chuẩn Quốc tế liên quan tới quản lý chất lượng được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO - International Organization for Standardization).  ISO 9001 là tiêu chuẩn cốt lõi tập trung vào việc xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, bao gồm các quy trình, chính sách và phương pháp nhằm đảm bảo sự cải tiến liên tục. 

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS - Quality Management System), là một hệ thống các quá trình, thủ tục và những yêu cầu để đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng. Hệ thống quản lý chất lượng giúp điều phối và định hướng hoạt động của doanh nghiệp giúp đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm chất lượng ổn định đến người tiêu dùng. 

Câu hỏi 2: ISO 9001 có mấy phiên bản? 

Tiêu chuẩn ISO 9001 có 5 phiên bản: 

  • Năm 1987: ISO 9001:1987 
  • Năm 1994: ISO 9001:1994 
  • Năm 2000: ISO 9001:2000 
  • Năm 2008: ISO 9001:2008 
  • Năm 2015: ISO 9001:2015  
Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Câu hỏi 3: Tổ chức/doanh nghiệp nào có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001?

ISO 9001 áp dụng được cho mọi tổ chức/doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực, quy mô, phạm vi hoạt động, bất kể đơn vị hoạt động là doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước, quy mô nhỏ hay lớn thì đều có thể áp dụng tiêu chuẩn này. 

Câu hỏi 4: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có những nguyên tắc nào? 

ISO 9001:2015 bao gồm 7 nguyên tắc: 

  1. Hướng vào khách hàng 
  2. Sự lãnh đạo 
  3. Sự tham gia của mọi người 
  4. Tiếp cận theo quá trình 
  5. Cải tiến 
  6. Quyết định dựa vào bằng chứng 
  7. Quản lý các mối quan hệ 

Câu hỏi 5: Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có mấy điều khoản? 

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có 10 điều khoản sau: 

  • Điều khoản 1: Phạm vi áp dụng 
  • Điều khoản 2: Tài liệu viện dẫn 
  • Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa 
  • Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức 
  • Điều khoản 5: Sự lãnh đạo 
  • Điều khoản 6: Hoạch định 
  • Điều khoản 7: Hỗ trợ 
  • Điều khoản 8: Thực hiện 
  • Điều khoản 9: Đánh giá kết quả thực hiện 
  • Điều khoản 10: Cải tiến 

Câu hỏi 6: Lý do vì sao cần áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015? 

Những lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 gồm: 

  • Nâng cao sự hài lòng khách hàng:  Tạo ra dịch vụ, sản phẩm chất lượng, ổn định, đáp ứng nhu cầu khách hàng... 
  • Cải thiện hiệu xuất hoạt động của tổ chức:  Giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả; Giúp cho quy trình sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ rõ ràng, chi tiết, không bị chồng chéo.... 
  • Tạo nên văn hóa doanh nghiệp: Giúp phân định rõ nhiệm vụ, công việc của từng nhân viên, cá nhân sẽ hiểu hơn về vai trò cũng như trách nhiệm của mình; Giúp xây dựng văn hóa làm việc khoa học; Nâng cao nhận thức trách nhiệm, sự hiểu biết của cán bộ công nhân viên đối với vấn đề chất lượng và sự thỏa mãn của người tiêu dùng; Giúp nhân viên mới tiếp cận công việc được giao một cách dễ dàng hơn... 
  • Cải thiện hiệu quả: Tiết kiệm chi phí trong việc thu hồi, sửa chữa sản phẩm bị hỏng, sai lỗi; Tiết kiệm thời gian; Thuận lợi khi áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế khác... 

Câu hỏi 7: Điểm khác biệt giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là gì? 

So với phiên bản năm 2008, thì ISO 9001:2015 có những điểm khác như sau: 

Từ 8 điều khoản ở phiên bản cũ chuyển thành 10 điều khoản, đặc biệt từ điều khoản 4 đến 10 trong ISO 9001:2015 được thiết lập theo chu trình PDCA (viết tắt của P (Plan) – Lập kế hoạch; D (Do) – Thực hiện; C (Check) – Kiểm tra; A (Act) – Hành động) 
Áp dụng cấu trúc bậc cao (HLS – High Level Structure) 

1. Tư duy dựa trên rủi ro là cốt lõi của ISO 9001:2015 

ISO 9001:2015 dựa trên quy trình: Toàn bộ trọng tâm của các yêu cầu ISO 9001:2015 là khuyến khích cách tiếp cận toàn diện theo quy trình để quản lý chất lượng. 
Chỉnh sửa một số khái niệm, thuật ngữ và định nghĩa giữa hai phiên bản 

2. Bối cảnh tổ chức được chú trọng 

3. Nhấn mạnh vai trò lãnh đạo 

  • ISO 9001:2015 được tích hợp tốt hơn với các tiêu chuẩn ISO khác 
  • ISO 9001:2015 tập trung hơn vào đầu vào và đầu ra 

4. Thống nhất thông tin được lập thành văn bản 

Câu hỏi 8: Các yếu tố tác động đến việc xây dựng và áp dụng ISO 9001:2015? 

  • Mức độ phức tạp của của các quá trình, quy mô của hệ thống: Công việc nhiều rủi ro không; Việc kiểm soát có khó khăn không; Tốn nhiều thời gian không... 
  • Sự quyết tâm cũng như cam kết của lãnh đạo 
  • Bố trí và sắp xếp nguồn lực 
  • Mức độ đáp ứng, tình trạng hiện tại của doanh nghiệp so với những yêu cầu của ISO 9001 
  • Năng lực, nhận thức của cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt là những nhân viên có trách nhiệm trực tiếp trong việc tham gia xây dựng hệ thống quản lý chất lượng 

Câu hỏi 9: Để đạt được chứng nhận ISO 9001:2015 có những bước nào? 

  • Bước 1: Đăng ký với tổ chức chứng nhận ISO 9001 uy tín 
  • Bước 2: Ký hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001 
  • Bước 3: Đánh giá giai đoạn 1 
  • Bước 4: Đánh giá giai đoạn 2 
  • Bước 5: Xem xét và duyệt hồ sơ ISO 9001 
  • Bước 6: Cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực 3 năm 
  • Bước 7: Đánh giá, giám định định kỳ 12 tháng/lần 
  • Bước 8: Thực hiện tái chứng nhận 

Câu hỏi 10: Chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực bao lâu? 

Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian này, tổ chức chứng nhận sẽ thực hiện đánh giá, giám sát định kỳ 1 lần/năm, nhằm đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận luôn tuân thủ đúng các yêu cầu ISO 9001. 

Sau khi hết hiệu lực, tổ chức/doanh nghiệp có thể đăng ký để đánh giá lại (không được gia hạn), cuộc đánh giá sẽ được tiến hành giống như lần đầu. Sau khi được đánh giá sự phù hợp, tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận mới có hiệu lực 3 năm. 

Câu hỏi 11: Tổ chức có thể đạt chứng nhận mà không cần sử dụng dịch vụ tư vấn ISO 9001:2015 không? 

Về lý thuyết, tổ chức doanh nghiệp có thể tự tìm hiểu và áp dụng ISO 9001. Nhưng thực tế, nếu không có sự tư vấn, hỗ trợ từ đơn vị tư vấn thì rất khó để tổ chức/doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO 9001. 

Nguyên nhân chủ yếu là các tổ chức/doanh nghiệp còn có nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận với tiêu chuẩn, chưa hiểu rõ ràng, chi tiết các yêu cầu của tiêu chuẩn, không có lộ trình triển khai đúng đắn để áp dụng hiệu quả, chưa biết cách đăng ký chứng nhận ISO 9001 với những tổ chức uy tín... 

Chính vì thế mà việc lựa chọn một đơn vị tư vấn ISO 9001 là rất cần thiết để doanh nghiệp có thể hoàn thành chứng nhận về Hệ thống quản lý chất lượng một cách dễ dàng hơn...  

Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Trên đây là các câu hỏi ISO 9001:2015 thường gặp mà KNA CERT đã tổng hợp và giải đáp. Hy vọng Quý Doanh Nghiệp có thêm được những thông tin hữu ích về ISO 9001:2015. Liên hệ ngay với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salemanager@knacert.com để tìm hiểu thêm về dịch vụ chứng nhận ISO 9001. 

Tin Mới Nhất

Tuân thủ Tiêu chuẩn – Nền móng vững chắc cho phát triển và hội nhập 

12-05-2025

Tuân thủ Tiêu chuẩn – Nền móng vững chắc cho phát triển và hội nhập 

Trong một thế giới đang thay đổi không ngừng bởi công nghệ, toàn cầu hóa và những đòi hỏi ngày càng khắt khe từ thị trường, tiêu chuẩn không chỉ là công cụ kỹ thuật đơn thuần, mà đã trở...

ISO 9001 sắp có phiên bản mới vào tháng 09/2026 

12-05-2025

ISO 9001 sắp có phiên bản mới vào tháng 09/2026 

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) dự kiến sẽ phát hàng phiên bản mới của ISO 9001 (Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng) vào tháng 09/2026. 

Chọn lối đi

12-05-2025

Chọn lối đi "xanh" – Gặt hái thành công bền vững

Chúng ta đang sống trong thời đại mà biến đổi khí hậu không còn là một mối nguy xa vời, mà là thách thức hiện hữu với toàn nhân loại. Trong bối cảnh các quốc gia vẫn đang duy trì...

Kinh doanh có trách nhiệm mở lối cho sự phát triển bền vững 

12-05-2025

Kinh doanh có trách nhiệm mở lối cho sự phát triển bền vững 

KNA CERT tự hào là đơn vị tiên phong đào tạo và hỗ trợ triển khai các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội quốc tế. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và phương pháp tiếp cận thực tiễn,...

BSCI logo là gì? Ý nghĩa, nhận biết và hướng dẫn sử dụng chuẩn

05-05-2025

BSCI logo là gì? Ý nghĩa, nhận biết và hướng dẫn sử dụng chuẩn

Logo của BSCI không chỉ là một biểu tượng đơn giản mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Trong bài viết này, KNA Cert sẽ giúp bạn hiểu rõ BSCI logo là gì, tại...

Lượng phát thải khí nhà kính trên thế giới- Thực trạng và giải pháp

05-05-2025

Lượng phát thải khí nhà kính trên thế giới- Thực trạng và giải pháp

Dù đã có nhiều nỗ lực nhằm cắt giảm khí thải, nhưng thực trạng này vẫn đang đặt ra những thách thức lớn cho các quốc gia. Vậy lượng khí nhà kính phát thải trên thế giới hiện nay ra...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ