Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Cấu trúc tiêu chuẩn ISO 45001 - Các điều khoản chính

Tiêu chuẩn ISO 45001 là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp ngăn chặn các tổn hại liên quan đến công việc và sức khỏe cho người lao động. Đồng thời, cung cấp nơi làm việc an toàn và lành mạnh. Vậy tiêu chuẩn ISO 45001 có cấu trúc như thế nào? Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu cấu trúc tiêu chuẩn ISO 45001 trong bài viết dưới đây.

ISO 45001 là gì?

ISO 45001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp mới thay thế OHSAS BS 18001:2007. Tiêu chuẩn này được ban hành vào năm 2018 bởi Tổ chức Tiêu Chuẩn hóa Quốc Tế (ISO) theo phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý chung khác như ISO 14001 và ISO 9001.

Tiêu chuẩn ISO 45001 cung cấp khuôn khổ cho các tổ chức nhằm cải thiện sự an toàn của nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo ra điều kiện làm việc an toàn hơn trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, không phân biệt quy mô, loại hình sản xuất kinh doanh sản phẩm/dịch vụ.

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Cấu trúc của ISO 45001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 45001 được xây dựng dựa trên cấu trúc cấp cao (High-Level Structure - HLS). Việc áp dụng cấu trúc cấp cao HLS giúp tổ chức có thể tích hợp thêm các hệ thống quản lý khác như ISO 9001, ISO 14001,..một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Vì được áp dụng theo cấu trúc cấp cao HLS nên tiêu chuẩn ISO 45001 được chia thành 10 điều khoản. Trong đó, Điều khoản 1 đến Điều khoản 3 cung cấp thông tin chi tiết về phạm vi, tài liệu tham khảo và các giải thích hoặc thuật ngữ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn. Còn từ Điều khoản 4 đến Điều khoản 10 là các yêu cầu chính của tiêu chuẩn. Dưới đây là các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 45001:2018: 

  • Điều khoản 1: Phạm vi áp dụng
  • Điều khoản 2: Tài liệu tham khảo
  • Điều khoản 3: Thuật ngữ và định nghĩa
  • Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức 
  • Điều khoản 5: Lãnh đạo và sự tham gia của người lao động
  • Điều khoản 6: Lập kế hoạch 
  • Điều khoản 7: Hỗ trợ
  • Điều khoản 8: Hoạt động 
  • Điều khoản 9: Đánh giá hiệu suất 
  • Điều khoản 10: Cải tiến 
Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Các điều khoản chính của ISO 45001

Điều khoản 4 - Bối cảnh của tổ chức

Bối cảnh của tổ chức là yếu tố chính cần cân nhắc khi xây dựng và triển khai hệ thống an toàn sức khỏe nghề nghiệp (OH&S), tuyên bố chính sách OH&S và các mục tiêu. Điều khoản 4 yêu cầu tổ chức phải đánh giá bối cảnh của tổ chức về các hoạt động có ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. 

Tổ chức phải xem xét các vấn đề nội bộ và bên ngoài có ảnh hưởng đến mục đích và khả năng đạt được các kết quả mong muốn của Hệ thống quản lý OH&S. Các vấn đề bên ngoài bao gồm: kỳ vọng của tổ chức, điều kiện chính trị và kinh tế, các yêu cầu và quy định pháp lý có liên quan,... Mặt khác, các vấn đề nội bộ có thể bao gồm: phương pháp truyền thông, năng lực nhân viên, văn hoá tổ chức,..

Bên cạnh đó, tổ chức cũng cần xem xét nhu cầu và mong đợi của người lao động và các bên quan tâm khác để xây dựng hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp hiệu quả. 

Điều khoản 5 -  Lãnh đạo và sự tham gia của người lao động

Điều khoản 5 yêu cầu ban quản lý cấp cao phải thể hiện sự lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý OH&S. Ban quản lý cấp cao phải: 

  • Chịu trách nhiệm chung và giải trình về việc phòng ngừa thương tích và bệnh tật liên quan đến công việc cũng như cung cấp nơi làm việc và hoạt động an toàn và lành mạnh. 
  • Đảm bảo rằng chính sách OH&S và các mục tiêu OH&S liên quan được thiết lập và tương thích với định hướng chiến lược của tổ. Đảm bảo tích hợp các yêu cầu của hệ thống quản lý OH&S vào các quy trình kinh doanh của tổ chức. 
  • Đảm bảo rằng các nguồn lực cần thiết để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý OH&S luôn sẵn có. 
  • Truyền đạt tầm quan trọng của việc quản lý OH&S hiệu quả và tuân thủ các yêu cầu của hệ thống quản lý OH&S.
  • Đảm bảo rằng hệ thống quản lý OH&S đạt được kết quả mong muốn, và thúc đẩy cải tiến liên tục.
  • Chỉ đạo và hỗ trợ mọi người đóng góp vào hiệu quả của hệ thống quản lý OH&S. 

Điều khoản này cũng yêu cầu lãnh đạo phải thiết lập, triển khai và duy trì chính sách OH&S. Chính sách phải bao gồm cam kết cung cấp điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh để phòng ngừa thương tích và bệnh tật liên quan đến công việc và phù hợp với mục đích, quy mô và bối cảnh của tổ chức. Chính sách phải được lưu giữ và được truyền đạt tới tất cả mọi người trong tổ chức.

Điều khoản 6 - Lập kế hoạch 

Điều khoản 6 yêu cầu tổ chức lập kế hoạch hành động để giải quyết rủi ro. Khi lập kế hoạch cho hệ thống quản lý OH&S, tổ chức phải xem xét:

  •  Các vấn đề nội bộ và bên ngoài có liên quan (4.1) 
  • Nhu cầu và kỳ vọng của người lao động và các bên quan tâm khác (4.2) 
  • Phạm vi của hệ thống quản lý OH&S (4.3) 
  • Các rủi ro và cơ hội trong hệ thống (tính đến những mối nguy hiểm, rủi ro OH&S, cơ hội OH&S, yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác). 

Trong quá trình lập kế hoạch của mình, tổ chức phải xác định và đánh giá các rủi ro và cơ hội có liên quan đến kết quả mong muốn của hệ thống quản lý OH&S. Những  thay đổi trong tổ chức gây ảnh hưởng tới các quy trình trong hệ thống quản lý OH&S cũng cần được xem xét. Trong trường hợp có các thay đổi theo kế hoạch, thì phải dự đoán kết quả thay đổi trước khi thực hiện thay đổi. 

Điều khoản 7 - Hỗ trợ

Điều khoản 7 yêu cầu tổ chức phải xác định và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho việc thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý OH&S. Đồng thời, xác định năng lực cần thiết của người lao động ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến hiệu suất OH&S. Người lao động phải nhận thức được chính sách, các mục tiêu của OH&S cũng như nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý OH&S.

Điều khoản này cũng yêu cầu tổ chức phải thiết lập, triển khai và duy trì các quy trình cần thiết cho hoạt động truyền thông nội bộ và bên ngoài có liên quan đến hệ thống quản lý OH&S. Và đảm bảo rằng thông tin OH&S được truyền đạt phải nhất quán với thông tin được tạo ra trong hệ thống quản lý OH&S. 

Ngoài ra, tổ chức phải tạo lập, lưu giữ, duy trì thông tin dạng văn bản theo yêu cầu của ISO 45001:2018 để chứng minh rằng tổ chức đáp ứng theo các yêu cầu của tiêu chuẩn.

Điều khoản 8: Hoạt động 

Điều khoản 8 yêu cầu tổ chức phải lập kế hoạch, triển khai, kiểm soát và duy trì các quy trình cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống quản lý OH&S Tổ chức phải thiết lập tiêu chí cho các quy trình, sau đó, triển khai kiểm soát các quy trình theo những tiêu chí đã xác định. 

Ngoài ra, tổ chức phải duy trì và lưu giữ thông tin dạng văn bản để có thể tin tưởng rằng các quy trình đã được thực hiện theo đúng kế hoạch. 

Điều khoản 9 - Đánh giá hiệu suất 

Điều khoản 9 yêu cầu tổ chức phải theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá hiệu suất môi trường của mình. Tổ chức phải xác định những gì cần được theo dõi, đo lường và áp dụng các phương pháp nào để phân tích và đánh giá nhằm đảm bảo kết quả hợp lệ. Đồng thời, xác định các tiêu chí mà hiệu suất môi trường và các chỉ số phù hợp của nó sẽ được đánh giá cũng như thời điểm giám sát và đo lường sẽ được thực hiện, khi nào có kết quả?

Tổ chức phải đảm bảo rằng thiết bị giám sát và đo lường đã được hiệu chuẩn hoặc xác minh. Ngoài ra những thiết bị này phải được sử dụng và bảo trìkhi thích hợp. Hơn nữa, tổ chức cũng phải đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp của mình . Kết quả đánh giá phải được truyền đạt nội bộ và cho cả các bên liên quan. Mọi thông tin cần được ghi chép và lưu trữ phù hợp làm bằng chứng về kết quả phân tích và đánh giá.

Điều khoản 10 - Cải tiến 

Điều khoản 10 yêu cầu tổ chức phải xác định cơ hội cải tiến và thực hiện các hành động cần thiết để đạt được kết quả mong muốn của hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp .

Khi xảy ra sự không phù hợp, tổ chức phải phản ứng với sự không phù hợp đó và thực hiện hành động để kiểm soát và khắc phục. Tổ chức phải hành động để loại bỏ nguyên nhân gây ra sự không phù hợp, để sự không phù hợp đó không tái diễn hoặc xảy ra ở nơi khác. Việc xem xét sự không phù hợp là để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề  và nhận diện nguy cơ tái diễn. 

Điều khoản này cũng yêu cầu tổ chức phải lưu giữ thông tin dạng văn bản để làm bằng chứng về bản chất của sự không phù hợp, bất kỳ hành động nào đã thực hiện và kết quả của những hành động khắc phục đó .

Tư vấn từ chuyên gia

Hy vọng những thông tin trên giúp doanh nghiệp hiểu hơn về Cấu trúc tiêu chuẩn ISO 45001. Nếu doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tiêu chuẩn ISO 45001, xin vui lòng với KNA CERT qua số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ nhanh nhất.

Tin Mới Nhất

Tiêu chuẩn HACCP đặt ra những yêu cầu gì?

17-12-2024

Tiêu chuẩn HACCP đặt ra những yêu cầu gì?

HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống Phân tích mối nguy và Điểm kiểm soát tới hạn. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho...

12 bước xây dựng hệ thống HACCP cho sản phẩm sữa

17-12-2024

12 bước xây dựng hệ thống HACCP cho sản phẩm sữa

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng trong ngành sản xuất sữa, đặc biệt là khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn...

Hướng dẫn áp dụng HACCP bếp ăn tập thể

17-12-2024

Hướng dẫn áp dụng HACCP bếp ăn tập thể

Bếp ăn tập thể có công suất hoạt động rất lớn và lượng thức ăn cung cấp ra tất nhiều. Do vậy, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất được quan tâm. Việc áp dụng HACCP...

CCP & CP & PRP là gì trong HACCP? Mối liên hệ và Cách phân biệt

17-12-2024

CCP & CP & PRP là gì trong HACCP? Mối liên hệ và Cách phân biệt

Trong quá trình xây dựng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), doanh nghiệp sẽ bắt gặp các thuật ngữ CCP, CP, PRP. Vậy CCP CP PRP là gì trong HACCP? Mối quan hệ...

Mối tương quan HACCP & GMP & SSOP là gì? Phân biệt 3 tiêu chuẩn

17-12-2024

Mối tương quan HACCP & GMP & SSOP là gì? Phân biệt 3 tiêu chuẩn

Ba tiêu chuẩn HACCP, GMP và SSOP là những công cụ quan trọng, giúp kiểm soát chất lượng và đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mối tương quan...

Quy trình HACCP với 7 bước thực hiện hiệu quả

17-12-2024

Quy trình HACCP với 7 bước thực hiện hiệu quả

HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được áp dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm và đồ uống. Để đảm bảo...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ