Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 - Những câu hỏi không thể thiếu 

Quy trình đánh giá nội bộ là một quy trình không thể thiếu theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Và để thực hiện tốt quy trình đánh giá nội bộ, việc sở hữu bảng câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 9001 là vô cùng cần thiết. Và dưới đây sẽ là checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 do KNA CERT cung cấp.

Checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 là gì? 

Checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 là một công cụ hỗ trợ trong quá trình đánh giá nội bộ để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001. Checklist này bao gồm hàng loạt các câu hỏi và mục tiêu kiểm tra cụ thể, giúp đánh giá viên đánh giá hiệu quả và sự phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng với các tiêu chuẩn quy định.

Checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 thường bao gồm 7 phần sau:

  • Bối cảnh của tổ chức
  • Lãnh đạo
  • Hoạch định
  • Hỗ trợ
  • Thực hiện
  • Đánh giá kết quả thực hiện
  • Cải tiến
Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Checklist ISO 9001:2015 Tiếng Việt

Điều khoản 4: Bối cảnh của tổ chức

4.1. Hiểu tổ chức và bối cảnh của tổ chức

  • Tổ chức đã xác định các vấn đề bên ngoài và bên trong có liên quan đến mục đích và định hướng chiến lược của mình như thế nào?
  • Những vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng đạt được kết quả mong muốn của hệ thống quản lý chất lượng?
  • Làm thế nào doanh nghiệp có thể giám sát và xem xét thông tin về các vấn đề nội bộ và bên ngoài?

4.2. Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm

  • Làm thế nào doanh nghiệp có thể xác định các bên liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng?  
  • Làm thế nào doanh nghiệp có thể xác định các yêu cầu của những bên quan tâm có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng?  
  • Làm thế nào để xác định những nhu cầu, mong đợi tiềm năng?
  • Làm thế nào doanh nghiệp có thể giám sát và xem xét thông tin về các bên quan tâm và các yêu cầu của họ?

4.3. Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng

  • Các ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng  đã được sử dụng như thế nào để thiết lập phạm vi của tổ chức?
  • Làm thế nào các vấn đề bên ngoài và bên trong, các yêu cầu của các bên quan tâm có liên quan và các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được xem xét khi xác định phạm vi của tổ chức?
  • Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phạm vi nào và tổ chức đã áp dụng nó như thế nào?
  • Doanh nghiệp có thể loại bỏ những yêu cầu nào không ảnh hưởng đến doanh nghiệp?
  • Phạm vi này có sẵn ở đâu? Nó được duy trì dưới dạng thông tin tài liệu nào?  
  • Phạm vi có nêu rõ các sản phẩm và dịch vụ nào được bao gồm trong hệ thống quản lý chất lượng không?  
  • Phạm vi có giải thích lý do tại sao một số yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng không thể được áp dụng không?

4.4. Hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của hệ thống

  • Hệ thống quản lý chất lượng đã được thiết lập như thế nào? Làm thế nào để hệ thống được duy trì và cải tiến liên tục? Các quy trình đã được xác định như thế nào và chúng có mối liên hệ gì với nhau?
  • Đầu vào và đầu ra cho các quy trình là gì?
  • Mối liên hệ của các quy trình là gì?
  • Các tiêu chí, phương pháp,đo lường và các chỉ số hiệu suất liên quan để vận hành và kiểm soát những quy trình đó là gì?
  • Trách nhiệm và quyền hạn được phân bổ như thế nào cho các quy trình đó?
  • Rủi ro và cơ hội được xem xét như thế nào và những kế hoạch nào được lập ra để thực hiện các hành động nhằm giải quyết chúng?
  • Những phương pháp nào được sử dụng để giám sát,đo lường và đánh giá các quy trình và, nếu có, những thay đổi nào được thực hiện để đạt được kết quả mong muốn?
  • Những cơ hội để cải thiện các quy trình và hệ thống quản lý chất lượng  được xác định như thế nào?
  • Thông tin nào cần được lưu giữ để hỗ trợ hoạt động của các quy trình?
  • Thông tin được ghi chép được lưu giữ như thế nào?
  • Làm thế nào để xác định được rằng các quy trình đang được thực hiện theo đúng kế hoạch?
Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Điều khoản 5: Sự lãnh đạo

5.1. Sự lãnh đạo và cam kết

5.1.1. Khái quát

  • Làm sao để ban quản lý cấp cao thể hiện sự lãnh đạo và cam kết đối với hệ thống quản lý chất lượng?
  • Chính sách và mục tiêu chất lượng được thiết lập cho hệ thống quản lý chất lượng  như thế nào và chúng có tương thích với định hướng chiến lược và bối cảnh tổ chức hay không? 
  • Chính sách chất lượng được truyền đạt trong tổ chức như thế nào? 
  • Làm sao để hiểu và áp dụng chính sách chất lượng?
  • Các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng được tích hợp vào quy trình kinh doanh như thế nào? 
  • Doanh nghiệp thúc đẩy nhận thức về phương pháp tiếp cận theo quy trình như thế nào? 
  • Nguồn lực nào cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng? 
  • Làm thế nào để truyền đạt tầm quan trọng của việc quản lý chất lượng hiệu quả?
  • Làm cách nào để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng đạt được kết quả mong muốn?
  • Doanh nghiệp cần làm thế nào để thu hút, chỉ đạo và hỗ trợ mọi người đóng góp vào hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng?
  • Doanh nghiệp cần thúc đẩy cải tiến liên tục như thế nào? 

5.1.2. Hướng vào khách hàng

  • Làm sao để quản lý cấp cao thể hiện khả năng lãnh đạo và cam kết về việc tập trung vào khách hàng?
  • Rủi ro và cơ hội có thể ảnh hưởng đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ được xác định như thế nào?
  • Khả năng nâng cao sự hài lòng của khách hàng được xác định và giải quyết như thế nào?
  • Làm thế nào để tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu theo luật định?
  • Làm thế nào để duy trì sự hài lòng của khách hàng?

5.2. Chính sách

  • Ban lãnh đạo cấp cao thiết lập, xem xét và duy trì chính sách chất lượng như thế nào?
  • Làm sao để biết được chính sách chất lượng phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức?
  • Chính sách chất lượng có cung cấp khung để thiết lập và xem xét các mục tiêu chất lượng không?
  • Chính sách chất lượng có bao gồm cam kết đáp ứng các yêu cầu áp dụng không?
  • Chính sách chất lượng có bao gồm cam kết cải tiến liên tục của hệ thống quản lý chất lượng không?
  • Chính sách chất lượng được lưu trữ ở đâu dưới dạng tài liệu thông tin?
  • Chính sách chất lượng được truyền tải như thế nào?
  • Làm thế nào để chính sách chất lượng được hiểu và áp dụng trong tổ chức?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp đảm bảo rằng chính sách chất lượng được cung cấp cho các bên liên quan có liên quan?

5.3  Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức

  • Ban lãnh đạo cấp cao đảm bảo rằng trách nhiệm và quyền hạn cho các vai trò liên quan được giao phó, truyền tải và hiểu rõ trong tổ chức như thế nào?
  • Ban lãnh đạo cấp cao giao trách nhiệm và quyền hạn như thế nào để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế?
  • Ban lãnh đạo làm thế nào để đảm bảo các quy trình cung cấp các đầu ra dự định?
  • Hiệu suất của hệ thống quản lý chất lượng, cơ hội cải tiến và nhu cầu thay đổi hoặc đổi mới được báo cáo cho ban lãnh đạo cao cấp như thế nào?
  • Tập trung vào khách hàng được thúc đẩy như thế nào trong tổ chức?
  • Tính đồng nhất của hệ thống quản lý chất lượng được duy trì như thế nào khi có sự  thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng?

Điều khoản 6: Hoạch định

6.1. Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội

  • Các vấn đề nội bộ và bên ngoài và các bên quan tâm được xem xét như thế nào khi lập kế hoạch cho hệ thống quản lý chất lượng?
  • Các rủi ro và cơ hội được xác định như thế nào và được giải quyết như thế nào để hệ thống quản lý chất lượng có thể đạt được kết quả mong muốn, đồng thời ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác động không mong muốn và đạt được cải tiến liên tục?
  • Các hoạt động được lên kế hoạch như thế nào để giải quyết rủi ro và cơ hội?
  • Các hoạt động được tích hợp và triển khai như thế nào vào các quy trình?
  • Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của những hoạt động như thế nào?
  • Những hoạt động được thực hiện như thế nào để giải quyết các rủi ro và cơ hội?
  • Làm thế nào để xác định rằng nhân viên thiết kế sản phẩm có đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu thiết kế? 

6.2. Mục tiêu chất lượng và hoạch định để đạt được mục tiêu

  • Mục tiêu chất lượng có nhất quán với chính sách chất lượng không? Có thể đo lường được không? 
  • Mục tiêu chất lượng có liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ không và chúng có nâng cao sự hài lòng của khách hàng không?
  • Mục tiêu có được giám sát không? Bằng cách nào? Tần suất như thế nào? Được truyền đạt như thế nào? Được cập nhật như thế nào?
  • Những gì sẽ được thực hiện, với những nguồn lực nào, khi nào hoàn thành và kết quả sẽ được đánh giá như thế nào để đạt được mục tiêu chất lượng?

6.3. Hoạch định các thay đổi

  • Những thay đổi đối với hệ thống chất lượng được lập kế hoạch một cách có hệ thống như thế nào?
  • Mục đích và hậu quả tiềm ẩn của những thay đổi cần được trình bày như thế nào?
  • Trình bày cách thức phân bổ hoặc tái phân bổ trách nhiệm và quyền hạn ra sao?

Điều khoản 7: Hỗ trợ

7.1. Nguồn lực

7.1.1. Khái quát

  • Cách thức xác định nguồn lực cho việc thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống cải tiến chất lượng là gì?
  • Cách thức xem xét các nhu cầu từ các nhà cung cấp bên ngoài như thế nào?

7.1.2. Con người

  •  Doanh nghiệp có cung cấp  nhân sự phù hợp để đáp ứng một cách nhất quán các yêu cầu của khách hàng, các yêu cầu theo luật định và quy định hiện hành không?

7.1.3. Cơ sở hạ tầng

  • Làm thế nào để doanh nghiệp xác định, cung cấp và duy trì cơ sở hạ tầng cho hoạt động của các quy trình để đạt được sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ?

7.1.4. Môi trường cho việc thực hiện các quá trình

  • Làm thế nào để doanh nghiệp xác định, cung cấp và duy trì môi trường hoạt động các quy trình để đạt được sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ?

7.1.5. Nguồn lực theo dõi và đo lường

  • Các nguồn lực được xác định như thế nào?
  • Làm thế nào để đảm bảo rằng nguồn lực được cung cấp phù hợp với các hoạt động

7.1.6. Tri thức của tổ chức

  • Doanh nghiệp xác định kiến ​​thức cần thiết để vận hành các quy trình như thế nào? 
  • Doanh nghiệp duy trì kiến ​​thức như thế nào và làm sao để cung cấp nó ở mức độ cần thiết?
  • Doanh nghiệp xem xét kiến ​​thức hiện tại như thế nào và làm thế nào để bổ sung khi giải quyết các nhu cầu và xu hướng thay đổi?

7.2. Năng lực

  • Làm sao để xác định năng lực cần thiết của nhân viên?
  • Làm thế nào để xác định năng lực dựa trên trình độ học vấn, đào tạo hoặc kinh nghiệm phù hợp?

7.3. Nhận thức

  • Mọi người trong tổ chức nhận thức như thế nào về chính sách chất lượng?
  • Sự đóng góp của nhân viên ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng?
  • Những lợi ích của việc cải thiện hiệu suất?
  • Những tác động của việc không tuân thủ các yêu cầu của hệ thống chất lượng là gì?

7.4. Trao đổi thông tin

  • Làm thế nào để nhân viên có thể xác định những thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài có liên quan đến hệ thống chất lượng?
  • Làm thế nào để xác định thông tin trao đổi như: cái gì, khi nào, với ai, làm thế nào?

7.5. Thông tin dạng văn bản

7.5.1.  Khái quát

  • Những dạng thông tin nào được ghi chép theo yêu cầu của tiêu chuẩn?
  • Thông tin được ghi chép nào là cần thiết cho sự hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng?

7.5.2. Tạo lập và cập nhật

  • Thông tin được ghi chép có định dạng như thế nào?
  • Thông tin được xem xét và phê duyệt như thế nào về tính phù hợp và đầy đủ?

7.5.3. Kiểm soát thông tin dạng văn bản

  • Cách để kiểm soát thông tin được ghi chép?
  • Làm sao để thông tin có sẵn và phù hợp để sử dụng?
  • Thông tin được ghi chép sẽ được bảo vệ như thế nào?
  • Doanh nghiệp kiểm soát thông tin được ghi chép như thế nào để đảm bảo khả năng phân phối, truy cập, truy xuất, sử dụng, lưu trữ và bảo quản?
  • Làm thế nào để xác định thông tin được ghi chép có nguồn gốc bên ngoài là cần thiết cho hệ thống quản lý chất lượng và chúng kiểm soát?

Điều khoản 8: Thực hiện

8.1. Hoạch định và kiểm soát việc thực hiện

  • Các quy trình cần thiết để đáp ứng những yêu cầu cung ứng sản phẩm và dịch vụ được lập kế hoạch, triển khai và kiểm soát như thế nào?
  • Những yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ được xác định như thế nào?
  • Những tiêu chí đối với quy trình và sự chấp nhận đối với sản phẩm và dịch vụ được xác định như thế nào?
  • Những nguồn lực được xác định như thế nào?
  • Việc kiểm soát quy trình được triển khai như thế nào?
  • Những thông tin nào được ghi chép cho thấy các quy trình đã được thực hiện theo kế hoạch và có thể chứng minh sự phù hợp của các sản phẩm và dịch vụ?
  • Làm thế nào để xác định rằng kết quả từ quá trình lập kế hoạch phù hợp với hoạt động của bạn?
  • Những thay đổi theo kế hoạch được kiểm soát như thế nào? 
  • Hậu quả của những thay đổi không mong muốn được kiểm soát như thế nào? 
  • Hành động nào được thực hiện để giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào?
  • Những quy trình gia công bên ngoài được kiểm soát như thế nào?

8.2. Yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ

8.2.1. Trao đổi thông tin với khách hàng

  • Doanh nghiệp có quy trình để giao tiếp với khách hàng không?
  • Doanh nghiệp truyền đạt thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, yêu cầu, hợp đồng, xử lý đơn hàng, quan điểm, nhận thức và khiếu nại của khách hàng như thế nào?

8.2.2. Xác định các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ

  • Làm sao để xử lý, bảo quản tài sản của khách hàng?
  • Quy trình để xác định những yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng tiềm năng là gì?
  • Làm sao để thiết lập, triển khai và duy trì quy trình?

8.2.3. Xem xét yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ

  • Doanh nghiệp có xem xét yêu cầu của khách hàng về giao hàng và sau khi giao hàng không?
  • Các yêu cầu cần thiết cho mục đích sử dụng cụ thể hoặc dự định của khách hàng là gì?
  • Các yêu cầu bổ sung theo luật định và quy định áp dụng cho sản phẩm và dịch vụ là gì?
  • Có bất kỳ yêu cầu hợp đồng hoặc đơn đặt hàng nào khác hay không?
  • Việc đánh giá có được thực hiện trước khi cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng hay không?
  • Doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu về hợp đồng hoặc đơn hàng khác với những yêu cầu đã xác định trước đó như thế nào?
  • Có ghi chép lại những thay đổi đối với sản phẩm và dịch vụ không? 
  • Làm thế nào để đảm bảo rằng nhân viên có liên quan được biết về những thay đổi của yêu cầu?

8.3. Thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch vụ

8.3.1. Khái quát

  • Thiết lập, triển khai và duy trì quy trình thiết kế và phát triển sản phẩm/dịch vụ như thế nào? 

8.3.2. Hoạch định thiết kế và phát triển

  • Doanh nghiệp có lên kế hoạch thiết kế và phát triển sản phẩm/dịch vụ không?

8.3.3. Đầu vào của thiết kế và phát triển

Doanh nghiệp cần xác định được những yêu cầu sau: 

  • Yêu cầu thiết yếu đối với loại sản phẩm và dịch vụ đang được thiết kế và phát triển.
  • Yêu cầu về chức năng và hiệu suất.
  • Yêu cầu theo luật định và quy định, tiêu chuẩn hoặc quy tắc thực hành khi có cam kết thực hiện.
  • Các nguồn lực nội bộ và bên ngoài cần thiết cho việc thiết kế và phát triển sản phẩm và dịch vụ.
  • Hậu quả tiềm ẩn của sự thất bại
  • Làm thế nào để bạn xác định rằng các đầu vào là đầy đủ và rõ ràng cho thiết kế và phát triển? 
  • Làm thế nào để bạn giải quyết xung đột giữa các đầu vào?

8.3.4. Kiểm soát thiết kế và phát triển

  • Kết quả đạt được từ các hoạt động thiết kế và phát triển được xác định rõ ràng chưa?
  • Các đánh giá về thiết kế được tiến hành theo đúng kế hoạch không?

8.3.5. Đầu ra của thiết kế và phát triển

  • Đầu ra của thiết kế và phát triển có đáp ứng các yêu cầu không?
  • Doanh nghiệp có đủ các quy trình tiếp theo để cung cấp sản phẩm và dịch vụ không?
  • Những sản phẩm được sản xuất hoặc các dịch vụ được cung cấp có phù hợp với mục đích dự kiến không?

8.3.6. Thay đổi thiết kế và phát triển

  • Doanh nghiệp có kiểm soát và xác định những thay đổi được thực hiện đối với đầu vào và đầu ra của thiết kế không?

8.4. Kiểm soát quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp

8.4.1. Khái quát

  • Làm thế nào để đảm bảo các quy trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp tuân thủ các yêu cầu đã chỉ định?
  • Làm sao để doanh nghiệp áp dụng các yêu cầu cụ thể để kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bên ngoài?
  • Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho khách hàng thông qua các nhà cung cấp bên ngoài hay trực tiếp làm? 
  • Doanh nghiệp thiết lập và áp dụng tiêu chí để đánh giá, lựa chọn, giám sát hiệu suất và đánh giá lại những nhà cung cấp bên ngoài như thế nào?
  • Doanh nghiệp có thông tin về kết quả đánh giá, giám sát hiệu suất và đánh giá lại các nhà cung cấp bên ngoài hay không?

8.4.2. Loại hình và mức độ kiểm soát

  • Doanh nghiệp có xác định rõ ràng các biện pháp kiểm soát nhà cung cấp không?
  • Những hoạt động nào cần thiết để đảm bảo các quy trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp không ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp làm sao để trao đổi với nhà cung cấp bên ngoài về những sản phẩm và dịch vụ được cung cấp hay những quy trình được thực hiện?
  • Trước khi trao đổi với nhà cung cấp bên ngoài, làm thế nào để doanh nghiệp đảm bảo tính đầy đủ của các yêu cầu đã chỉ định?

8.5. Sản xuất và cung cấp dịch vụ

8.5.1. Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ

  • Doanh nghiệp có những điều kiện kiểm soát nào đối với hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ, bao gồm hoạt động giao hàng và sau giao hàng?

8.5.2. Nhận biết và truy xuất nguồn gốc

  • Phương tiện nào được dùng để xác định đầu ra của quy trình nhằm đảm bảo tính phù hợp của sản phẩm và dịch vụ?
  • Làm thế nào để xác định trạng thái đầu ra của quy trình?
  • Doanh nghiệp kiểm soát việc nhận dạng đầu ra quy trình như thế nào?
  • Doanh nghiệp lưu giữ những thông tin nào?

8.5.3. Tài sản của khách hàng hoặc nhà cung cấp bên ngoài

  • Doanh nghiệp chăm sóc như thế nào cho tài sản của khách hàng hay nhà cung cấp bên ngoài?
  • Doanh nghiệp sử dụng phương tiện nào để báo cáo với khách hàng, nhà cung cấp bên ngoài nếu tài sản của họ bị sử dụng không đúng cách, bị mất, bị hư hỏng hoặc được phát hiện là không phù hợp để sử dụng?

8.5.4. Bảo toàn

  • Làm thế nào để đảm bảo duy trì đầu ra của quy trình trong quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ?

8.5.5. Hoạt động sau giao hàng

  • Doanh nghiệp đáp ứng những yêu cầu về hoạt động sau giao hàng như thế nào?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp xác định được: rủi ro, bản chất, mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng dự kiến, phản hồi của khách hàng….?
  • Yêu cầu theo luật định và quy định được xác định như thế nào sau khi xác định phạm vi các hoạt động sau giao hàng bắt buộc đối với sản phẩm và dịch vụ?

8.5.6. Kiểm soát thay đổi

  • Doanh nghiệp xem xét và kiểm soát những thay đổi không được lên kế hoạch như thế nào?
  • Có thông tin được ghi chép nào mô tả kết quả của việc xem xét các thay đổi không?

8.6. Thông qua sản phẩm và dịch vụ

  • Làm sao để xác minh những yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ đã được đáp ứng? 
  • Bằng chứng của việc phê duyệt sản phẩm/dịch vụ là gì?

8.7. Kiểm soát đầu ra không phù hợp

  • Làm thế nào để xác định và kiểm soát những đầu ra, sản phẩm và dịch vụ không phù hợp với yêu cầu?
  • Những hành động khắc phục phù hợp nào được thực hiện để khắc phục? 
  • Doanh nghiệp lưu giữ thông tin nào sau những hành động được thực hiện để giải quyết các trường hợp không tuân thủ?

Điều khoản 9. Đánh giá kết quả thực hiện

9.1. Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá

9.1.1. Khái quát

  • Làm sao để doanh nghiệp xác định được những gì cần được giám sát và đo lường?
  • Những phương pháp giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá nào phù hợp để đảm bảo kết quả hợp lệ?
  • Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện giám sát và đo lường?
  • Khi nào kết quả cần được phân tích và đánh giá?
  • Thông tin được ghi chép nào về những hoạt động giám sát và đo lường đã được thực hiện theo các yêu cầu đã xác định?
  • Làm sao để doanh nghiệp đánh giá chất lượng hiệu suất và hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng?

9.1.2. Sự thỏa mãn của khách hàng

  •  Làm thế nào để doanh nghiệp biết khách hàng có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ không?
  • Thông tin liên quan đến quan điểm và ý kiến ​​của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ sẽ được lấy như thế nào?
  • Doanh nghiệp có những phương pháp nào để thu thập và sử dụng thông tin này?

9.1.3. Phân tích và đánh giá

  • Doanh nghiệp phân tích và đánh giá dữ liệu phát sinh từ việc giám sát, đo lường và các nguồn khác như thế nào?
  • Làm sao để sử dụng kết quả phân tích và đánh giá để chứng minh sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ?
  • Đánh giá hiệu suất quy trình sẽ được dựa trên tiêu chí nào?
  • Đánh giá hiệu suất của các nhà cung cấp bên ngoài được dựa trên tiêu chí nào?
  • Làm sao để doanh nghiệp có thể xác định nhu cầu, cơ hội để cải thiện hệ thống quản lý chất lượng?

9.2. Đánh giá nội bộ

  • Đánh giá nội bộ có được tiến hành theo những khoảng thời gian đã được lên kế hoạch không? 
  • Làm sao để xác định liệu QMS có được thực hiện và duy trì hiệu quả?
  • Chương trình đánh giá có tuân theo mục tiêu chất lượng, tầm quan trọng của các quy trình, phản hồi của khách hàng, những thay đổi tác động đến tổ chức và kết quả của các cuộc đánh giá trước đó không?
  • Tiêu chí và phạm vi đánh giá cho mỗi cuộc đánh giá như thế nào?
  • Làm sao để lựa chọn đánh giá viên và việc tiến hành đánh giá là khách quan và công bằng?
  • Doanh nghiệp có thể chứng minh rằng những hành động khắc phục và sửa chữa cần thiết được thực hiện không?

9.3. Xem xét của lãnh đạo

  • Tần suất mà ban quản lý cấp cao xem xét hệ thống chất lượng của tổ chức là bao lâu? 
  • Những loại thông tin nào được xem xét trong các cuộc đánh giá của ban quản lý? 
  • Những thông tin được ghi chép có làm bằng chứng cho các đánh giá của ban quản lý được không?

Điều khoản 10. Cải tiến

10.1. Khái quát

  • Doanh nghiệp xác định và lựa chọn cơ hội để cải thiện như thế nào? 
  • Doanh nghiệp đã thực hiện những hành động cần thiết nào để nâng cao sự hài lòng của khách hàng?
  • Làm sao để doanh nghiệp cải thiện quy trình nhằm ngăn ngừa sự không phù hợp?

10.2. Sự không phù hợp và hành động khắc phục

  • Khi xảy ra sự không phù hợp, doanh nghiệp thực hiện hành động để kiểm soát và khắc phục như thế nào?
  • Làm thế nào để xử lý hậu quả, loại bỏ nguyên nhân để nó không tái diễn hoặc xảy ra ở nơi khác?
  • Doanh nghiệp tiến hành xác định nguyên nhân của sự không phù hợp như thế nào?
  • Làm sao để xác định những hành động cần thiết được thực hiện?

10.3. Cải tiến liên tục

  • Làm sao để chứng minh được tính cải tiến liên tục, tính phù hợp, tính đầy đủ và tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng?
  • Làm thế nào để chứng minh rằng kết quả phân tích, đánh giá và kết quả từ đánh giá của ban quản lý được xem xét?
  • Những công cụ và phương pháp nào có thể áp dụng để điều tra nguyên nhân gây ra tình trạng kém hiệu quả và hỗ trợ cải tiến liên tục?
Tư vấn từ chuyên gia

Và trên đây là checklist đánh giá nội bộ ISO 9001 do KNA CERT chia sẻ. Nếu doanh nghiệp vẫn còn khó khăn khi triển khai hệ thống quản lý chất lượng, vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được hỗ trợ.

  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội  
  • Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM  
  • Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification  
  • Hotline: 0932.211.786  
  • Email: salesmanager@knacert.com  

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ