EcoVadis là gì? Xếp hạng bền vững trong kinh doanh đáng tin cậy
EcoVadis là gì? Kể từ khi thành lập vào năm 2007, EcoVadis đã phát triển để trở thành nhà cung cấp xếp hạng bền vững kinh doanh lớn nhất và đáng tin cậy nhất thế giới, tạo ra mạng lưới toàn cầu gồm hơn 100.000 công ty được xếp hạng. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu chi tiết hơn về Tiêu chuẩn EcoVadis và những tiêu chí Xếp hạng bền vững trong kinh doanh đáng tin cậy nhất Thế giới.
EcoVadis là gì?
1. Định nghĩa EcoVadis
EcoVadis là một nền tảng trực tuyến dựa trên bằng chứng, cung cấp xếp hạng về tính bền vững của nhà cung cấp và cho phép các công ty đánh giá hiệu suất ESG (Environmental, Social, Governance - tức là Môi trường, Xã hội và Quản trị) của các nhà cung cấp Toàn cầu của họ. EcoVadis xem xét một loạt các vấn đề CSR (Corporate Social Responsibility - Trách nhiệm xã hội), được nhóm thành bốn trụ cột: Môi trường, Lao động & Nhân quyền, Đạo đức, Mua sắm bền vững.
2. Mục đích của Ecovadis
EcoVadis hướng dẫn tất cả các công ty hướng tới một Thế giới bền vững.
3. Tầm nhìn của Ecovadis
EcoVadis hình dung ra một thị trường Toàn cầu nơi trí tuệ bền vững ảnh hưởng đến mọi quyết định kinh doanh – cải thiện nền kinh tế, cuộc sống con người và hành tinh mà tất cả chúng ta đều phụ thuộc vào.
4. Nhiệm vụ của Ecovadis
Sứ mệnh của EcoVadis là cung cấp những đánh giá và hiểu biết sâu sắc về tính bền vững, được công nhận trên Toàn cầu, cho phép tất cả các công ty giảm thiểu rủi ro, thúc đẩy cải tiến và tăng tốc tác động tích cực đến hành tinh và xã hội của chúng ta.
5. Phương pháp của Ecovadis
Phương pháp của EcoVadis được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn bền vững Quốc tế, bao gồm Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (Global Reporting Initiative - GRI), Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc (United Nations Global Compact - UNGC) và ISO 26000, bao gồm hơn 200 danh mục và hơn 175 quốc gia.
Đối tượng của Tiêu chuẩn EcoVadis
Tiêu chuẩn EcoVadis áp dụng cho các công ty và nhà cung cấp, không phân biệt lĩnh vực., ngành nghề, quy mô hay vị trí địa lý, tất cả đều có thể đăng ký Xếp hạng bền vững trong kinh doanh. NGOẠI TRỪ các công ty hoạt động sản xuất sau:
- Sản xuất các sản phẩm thuốc lá (mã ISIC 1200)
- Khai thác than và than non (phân khu ISIC 05)
- Sản xuất vũ khí và đạn dược (mã ISIC 2520),
- Sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan (mã ISIC 3030).
7 nguyên tắc của Tiêu chuẩn EcoVadis
Việc đánh giá EcoVadis được hướng dẫn bởi 7 nguyên tắc sau:
Nguyên tắc 1: Dựa trên bằng chứng
Công ty được xếp hạng phải cung cấp bằng chứng, tài liệu hỗ trợ và chịu trách nhiệm về chúng (ghi chú chiến lược, chứng chỉ, báo cáo)
Nguyên tắc 2: Vấn đề về ngành, địa điểm và quy mô
Đánh giá EcoVadis có tính đến các vấn đề cụ thể liên quan đến ngành nghề, sự hiện diện ở các quốc gia có rủi ro, quy mô tổ chức và phạm vi địa lý.
Nguyên tắc 3: Đa dạng hóa nguồn
Xếp hạng EcoVadis tính đến quan điểm do những tổ chức phi chính phủ, công đoàn, tổ chức Quốc tế, chính quyền địa phương hoặc các tổ chức bên thứ ba khác công bố (ví dụ: kiểm toán viên, CDP - Tổ chức Dự án công khai tác động của khí thải Carbon, Cơ sở dữ liệu tuân thủ bên ngoài)
Nguyên tắc 4: Công nghệ là điều bắt buộc
Hệ thống Công nghệ thông tin EcoVadis tích hợp việc học tập, phát triển, khả năng mở rộng nhanh chóng và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình công nghiệp hóa.
Nguyên tắc 5: Đánh giá của các chuyên gia bền vững Quốc tế
Các tài liệu được phân tích bởi một nhóm chuyên gia Quốc tế cập nhật những thông lệ tốt nhất, mới nhất về tính bền vững
Nguyên tắc 6: Truy xuất nguồn gốc và minh bạch
Tài liệu được lưu trữ an toàn và có thể truy xuất được. Các công ty được xếp hạng có thể truy cập vào các kết quả chi tiết nhất và xem xét từng quyết định chấm điểm.
Nguyên tắc 7: Xuất sắc thông qua cải tiến liên tục
EcoVadis đã triển khai và vận hành hệ thống quản lý chất lượng toàn công ty được hỗ trợ bởi ban cố vấn khách hàng và ủy ban khoa học.
Các lớp quản lý và chỉ số quản lý của EcoVadis
Đối với EcoVadis, Hệ thống quản lý CSR hiệu quả bao gồm 3 lớp quản lý được tách thành 7 chỉ số quản lý:
1. Chính sách
- Chính sách (POLI): Chính sách, mục tiêu, chỉ tiêu, quản trị
- Xác nhận (ENDO): Chứng thực các sáng kiến và nguyên tắc CSR bên ngoài (ví dụ: Hiệp ước Toàn cầu của Liên Hợp Quốc)
2. Hành động
- Biện pháp (MESU): Các hành động được thực hiện (ví dụ: quy trình, đào tạo, thiết bị)
- Chứng nhận (CERT): Chứng nhận, nhãn, kiểm toán của bên thứ ba
- Phạm vi bảo hiểm – Triển khai Hành động (COVE): Mức độ triển khai chứng chỉ hoặc hành động trong toàn công ty
3. Báo cáo kết quả
- Báo cáo (REPO): Chất lượng báo cáo sẵn có cho các bên liên quan
- Kết quả theo dõi 360° (360): Quan điểm của các bên liên quan, ví dụ như cơ quan hành chính và tư pháp, công đoàn, tổ chức phi chính phủ
21 tiêu chí Trách nhiệm xã hội của Tiêu chuẩn EcoVadis là gì?
Bốn chủ đề của EcoVadis được chia thành 21 tiêu chí CSR, bao gồm:
1. Môi trường
Hoạt động
- Năng lượng & GHG
- Nước
- Sự đa dạng sinh học
- Sự ô nhiễm
- Vật liệu & Chất thải
Các sản phẩm
- Hướng dẫn sử dụng
- Hết vòng đời sản phẩm
- An toàn của khách hàng
- Vận động
2. Xã hội
Nguồn nhân lực
- Sức khỏe & An toàn của Nhân viên
- Điều kiện làm việc
- Đối thoại xã hội
- Quản lý và đào tạo nghề nghiệp
Quyền con người
- Lao động Trẻ em & Cưỡng bức
- Phân biệt đối xử & Quấy rối
- Nhân quyền cơ bản
3. Đạo đức kinh doanh
- Tham nhũng & Hối lộ
- Hành vi phản cạnh tranh
- Bảo mật dữ liệu
4. Thực hành mua sắm
- Hiệu suất môi trường của nhà cung cấp
- Hiệu suất xã hội của nhà cung cấp
Các giải pháp EcoVadis đưa ra
1. Thẻ điểm (Scorecards)
Doanh nghiệp dễ dàng xem thẻ điểm của mình trong bốn chủ đề bền vững (Môi trường, Lao động & Nhân quyền, Đạo đức, Mua sắm bền vững) cùng với thẻ điểm dành riêng cho Carbon.
2. Điểm chuẩn và Hướng dẫn cải thiện
Doanh nghiệp có thể so sánh điểm số của mình với các tổ chức khác trong ngành, hiểu được lĩnh vực bạn cần cải thiện và nhận được hướng dẫn ưu tiên rõ ràng về lĩnh vực bạn nên tập trung nỗ lực.
3. Tin tức trực tiếp 360º
Giám sát rủi ro và danh tiếng thương hiệu của bạn với Tin tức trực tiếp 360º, dựa trên thông tin đầu vào bên ngoài từ hơn 100.000 nguồn công khai và được các nhà phân tích của EcoVadis xác minh.
4. Học viên EcoVadis
Nâng cao kiến thức về tính bền vững, hợp tác với khách hàng và cải thiện hiệu suất của bạn bằng các khóa học trực tuyến phù hợp, hữu ích thông qua Học viên EcoVadis.
5. Số liệu & Báo cáo
Thực hiện báo cáo và theo dõi hiệu suất cũng như sự cải tiến của doanh nghiệp theo thời gian bằng mô-đun số liệu định lượng mạnh mẽ, hoàn chỉnh với tính năng xuất dữ liệu.
6. Danh mục đối tác
Doanh nghiệp có thể truy cập danh mục Toàn cầu gồm các công ty để chia sẻ hiệu suất của mình và kết nối với những đối tác kinh doanh mới.
7. Huy chương EcoVadis & Công cụ truyền thông
Doanh nghiệp sẽ được nhận một bộ công cụ phong phú để giới thiệu thành công của bạn trên trang web, hoạt đông PR,… bao gồm các báo cáo chi tiết, chứng chỉ và cả Huy chương EcoVadis (nếu được đánh giá xếp hạng cao).
Lợi ích khi Xếp hạng kinh doanh bền vững EcoVadis
1. Được đánh giá với sự tự tin
- Phương pháp đánh giá EcoVadis phù hợp với tiêu chuẩn Quốc tế
- Bảng câu hỏi EcoVadis được tùy chỉnh theo ngành nghề, quy mô và quốc gia của bạn
- Dữ liệu của bạn được xác minh bởi các nhà phân tích bền vững hàng đầu Thế giới
2. Hiểu và so sánh kết quả của bạn
- Dễ dàng sử dụng thẻ điểm Carbon và tính bền vững
- Điểm (1 – 100) cho 4 chủ đề, định lượng rõ ràng
- Phản ánh điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện
- Công bố điểm chuẩn và so sánh hiệu suất của bạn
3. Cải thiện và theo dõi tiến độ theo thời gian
- Đề xuất cải tiến được tùy chỉnh cho bạn
- Báo cáo và theo dõi số liệu định lượng
- Giải quyết các hành động khắc phục một cách hiệu quả
- Học trực tuyến và chia sẻ những phương pháp hay nhất về mọi chủ đề
4. Kết nối với đối tác và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn
- Chia sẻ Thẻ điểm của bạn với nhiều khách hàng một cách dễ dàng
- Kết nối với các đối tác thương mại mới thông qua danh mục công ty Toàn cầu
- Thể hiện cam kết và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn
- Được trao Huy chương EcoVadis (nếu đủ điều kiện) và được hướng dẫn để thể hiện thành công của bạn
Cơ hội của Xếp hạng bền vững EcoVadis trong tương lai
Xã hội hiện đại đang xuất hiện một khái niệm mới là “tẩy rửa xanh”. Thuật ngữ này đề cập đến những hành vi làm sai lệch hay bóp méo thông tin khiến người tiêu dùng tin rằng một doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường.
Giữa vô số vụ bê bối tẩy rửa xanh, các chính phủ và cơ quan quản lý đang ngày càng xử lý nghiêm những thông tin truyền thông sai lệch về phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, các thông tin bền vững đã được xác minh và đáng tin cậy trở nên quan trọng hơn trong tương lai.
Ngoài ra, luật mới được đề xuất từ EU (European Union - Liên minh Châu Âu) cũng buộc các công ty phải cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố về tính bền vững mà họ đưa ra đối với sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ được trao quyền với nhiều thông tin hơn để đưa ra quyết định tốt hơn. Và việc Xếp hạng bền vững trong kinh doanh theo EcoVadis là một minh chứng tuyệt vời để xác thực việc tuân thủ Trách nhiệm xã hội.
→ Xem thêm Đánh giá EcoVadis
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Hiện đã có hơn 100.000 công ty thuộc hơn 200 ngành nghề tại hơn 175 quốc gia tham gia vào Chương trình Xếp hạng EcoVadis. Nếu doanh nghiệp cũng muốn gia nhập vào cộng đồng kinh doanh bền vững này thì hãy liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hướng dẫn áp dụng và tuân thủ Tiêu chuẩn EcoVadis một cách chi tiết!
Tin Mới Nhất
Danh mục Bộ tài liệu HACCP chi tiết & đầy đủ nhất
Trong bối cảnh các yêu cầu về an toàn thực phẩm ngày càng khắt khe hơn, các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm cần phải áp dụng hệ thống quản lý chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm của mình...
Lưu đồ HACCP là gì? Ký hiệu lưu đồ HACCP & Ứng dụng lưu đồ trong HACCP
Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn HACCP nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc tuân thủ mọi bước của quy trình sản xuất thực phẩm được giám sát tỉ mỉ theo HACCP là...
[HACCP Audit Checklist] Checklist đánh giá HACCP kiểm tra sự tuân thủ
Áp dụng tốt tiêu chuẩn HACCP giúp doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nâng cao uy tín và có được lòng tin của khách hàng và đối tác. Để tuân thủ tốt các yêu...
Kế hoạch HACCP là gì? Lưu ý khi xây dựng kế hoạch HACCP cho sản phẩm
Kế hoạch HACCP (Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn) là một công cụ quản lý thiết yếu, giúp các doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm và áp dụng hệ thống HACCP một cách toàn diện. Kế...
Ưu nhược điểm của HACCP là gì?
Hiện nay, tiêu chuẩn HACCP đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong ngành thực phẩm với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên việc áp dụng HACCP cũng có...