Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì? Phương pháp và tầm quan trọng

Trong xã hội hiện đại, chất lượng sản phẩm và dịch vụ đã trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mọi doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng KNA CERT tìm hiểu Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì? Phương pháp và tầm quan trọng của Kiểm tra chất lượng như thế nào?

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Kiểm tra chất lượng là gì?

Kiểm tra chất lượng (quality control) là quá trình kiểm soát và đánh giá để đảm bảo rằng một sản phẩm / dịch vụ nào đó đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng đã được đặt ra cho sản phẩm / dịch vụ đó.

Kiểm tra chất lượng là gì

Kiểm tra chất lượng là gì

Mục đích của Kiểm tra chất lượng

Mục đích của kiểm tra chất lượng là ngăn ngừa sự xuất hiện của các sản phẩm có chất lượng kém, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và an toàn của người dùng, đồng thời nâng cao sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.

Để đạt được mục đích này, quá trình kiểm tra chất lượng phải sử dụng các công cụ và cách thức khác nhau. Có thể kể đến các kỹ thuật kiểm tra phổ biến như:

  • Thử nghiệm mẫu sản phẩm
  • Kiểm tra độ bền cơ học
  • Kiểm tra mức độ an toàn của sản phẩm
  • Kiểm tra hiệu suất sử dụng
  • Kiểm tra độ chính xác của sản phẩm
  • …..

Phạm vi Kiểm tra chất lượng

Quá trình kiểm tra chất lượng hàng hóa có thể được áp dụng trong tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, từ sản xuất sản phẩm công nghiệp, thực phẩm, dược phẩm đến dịch vụ và công nghệ. Mỗi lĩnh vực sẽ thiết lập các quy chuẩn, quy định và tiêu chuẩn chất lượng khác nhau để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và các tổ chức quản lý chất lượng.

Ví dụ về Kiểm tra chất lượng

Ví dụ. trong sản xuất thực phẩm, quá trình kiểm tra chất lượng thường bao gồm kiểm tra nguyên liệu sản xuất, an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng dinh dưỡng và kiểm tra hương vị. Ngoài ra, đối với ngành dịch vụ, quá trình kiểm tra chất lượng có thể bao gồm đánh giá sự phục vụ, tiện ích dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Đăng ký tư vấn miễn phí

Tầm quan trọng của kiểm tra chất lượng

Kiểm tra chất lượng là một quy trình quan trọng trong quá trình sản xuất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ. Dưới đây là một số lợi ích mà hoạt động kiểm tra chất lượng mang lại:

Đảm bảo sự an toàn và đáng tin cậy

Kiểm tra chất lượng đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và đáng tin cậy. Điều này giúp tránh nguy cơ gây hại cho người sử dụng và đảm bảo rằng họ có thể yên tâm vào sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Khách hàng luôn mong đợi được sử dụng những sản phẩm / dịch vụ có chất lượng tốt và an toàn với sức khỏe. Kiểm tra chất lượng giúp đảm bảo rằng các yêu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng, từ đó có được sự hài lòng từ phía khách hàng.

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Kiểm tra chất lượng giúp phát hiện sớm các vấn đề hoặc sai sót trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ, từ đó kịp thời có phương án giải quyết. Điều này giúp tránh lãng phí thời gian và tài nguyên vào việc sản xuất lại hoặc sửa chữa sau này.

Nâng cao ý thức của nhân viên

Kiểm tra chất lượng khuyến khích nhân viên ghi nhớ việc đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình làm việc để đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, khi nhân viên nhận ra rằng họ đang sản xuất những sản phẩm chất lượng cao mang lại giá trị cho người tiêu dùng, họ có thể cảm thấy hào hứng hơn với công việc, điều đó giúp cải thiện tinh thần làm việc chung của công ty.

Đảm bảo hiệu suất và hiệu quả

Quy trình kiểm tra chất lượng giúp hợp lý hóa và cải thiện quy trình sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm /dịch vụ chất lượng cao thường có hiệu suất tốt hơn và ít lỗi hơn. Điều này có thể dẫn đến hiệu quả cao hơn trong việc sử dụng sản phẩm

Việc kiểm tra chất lượng giúp đảm bảo được hiệu suất và hiệu quả của công việc

Việc kiểm tra chất lượng giúp đảm bảo được hiệu suất và hiệu quả của công việc

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Chất lượng sản phẩm / dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. Một thương hiệu uy tín thường được xây dựng từ việc cung cấp những sản phẩm / dịch vụ chất lượng, an toàn và được khách hàng đánh giá cao.

Tuân thủ quy định và tiêu chuẩn

Trong một số ngành nghề, lĩnh vực, có các quy định và tiêu chuẩn cụ thể mà sản phẩm / dịch vụ phải tuân theo. Kiểm tra chất lượng giúp đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ này tuân thủ những quy định và tiêu chuẩn đó.

Nâng cao sự cạnh tranh

Sản phẩm / dịch vụ chất lượng cao thường có khả năng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Khách hàng luôn muốn sở hữu những sản phẩm / dịch vụ có giá trị tốt nhất với số tiền họ chi trả, và chất lượng là một yếu tố quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng

Tăng doanh thu

Khi đã thu hút được nhiều khách hàng thì việc tăng doanh số bán hàng là kết quả tất yếu. Kiểm tra chất lượng giúp duy trì nhu cầu hiện có và tạo ra nhu cầu mới cho sản phẩm / dịch vụ. Bởi vậy kiểm tra chất lượng là một công cụ hữu ích giúp mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.

Các phương pháp kiểm tra chất lương sản phẩm

Chất lượng là một yếu tố quyết định trong việc xác định giá trị thực sự của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Để đảm bảo rằng mọi sản phẩm / dịch vụ cung cấp đều đạt đến mức chất lượng tối ưu, nhiều phương pháp kiểm tra cần được áp dụng. Mỗi phương pháp mang đến một cái nhìn chất lượng. Dưới đây là những phương pháp kiểm tra chất lượng cần thiết và được sử dụng phổ biến hiện nay.

Kiểm tra nguyên liệu sản xuất

Chất lượng sản phẩm cuối cùng phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nguyên liệu đầu vào. Có thể nói đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo lên chất lượng sản phẩm. Do vậy cần phải thiết lập quy trình kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất.

Phương pháp kiểm tra nguyên liệu sản xuất

Phương pháp kiểm tra nguyên liệu sản xuất

Việc kiểm tra nguyên liệu trước khi sử dụng trong quá trình sản xuất giúp loại bỏ nguy cơ sản xuất ra những sản phẩm kém chất lượng. Có thể kiểm tra nguyên liệu bằng cách

  • Đánh giá nhà cung cấp
  • Xem xét các thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu
  • Đánh giá tình trạng vật chất của vật liệu: hình dáng, màu sắc, mùi vị, ...

Kiểm tra hồ sơ, tài liệu về quy trình sản xuất

Ghi chép và lưu giữ hồ sơ chi tiết về các cuộc kiểm tra, thử nghiệm và hành động khắc phục được thực hiện để duy trì khả năng truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm giải trình khi cần thiết.

Kiểm soát quy trình thống kê (SPC)

Sử dụng các kỹ thuật thống kê để theo dõi và kiểm soát các quy trình sản xuất, đảm bảo rằng chúng vẫn nằm trong giới hạn chất lượng được chấp nhận được.

Kiểm tra mẫu sản phẩm

Kiểm tra mẫu là phương pháp sử dụng một số lượng nhỏ mẫu sản phẩm để đại diện cho toàn bộ lô hàng. Điều này giúp giảm thiểu thời gian và nguồn lực, nhưng vẫn đảm bảo rằng chất lượng của tất cả các sản phẩm trong lô hàng. Để làm được như vậy thì mẫu được kiểm tra phải:

  • Đại diện về mặt đặc điểm cho một mặt hàng.
  • Phải có đặc tính ổn định trong suốt thời gian lưu và bảo quản mẫu.
  • Lấy mẫu phải đúng quy cách, dụng cụ, cách lấy và số lượng lấy từng loại sản phẩm cụ thể theo quy định.

Kiểm tra theo tiêu chuẩn

Các tiêu chuẩn được xây dựng và ban hành dựa trên kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cao. Kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn giúp xác định mức độ đạt đến chất lượng mong muốn. Để kiểm tra cần xác định xem có những quy định và tiêu chuẩn nào dành cho sản phẩm. Xác định đúng tiêu chuẩn giúp cho việc kiểm tra không bỏ sót các tiêu chí quan trọng.

Sử dụng các tiêu chuẩn để kiểm tra

Sử dụng các tiêu chuẩn để kiểm tra

Các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm

Bước 1: Áp dụng tiêu chuẩn chất lượng

  • Xác định các quy định pháp luật dành cho sản phẩm (nếu có)
  • Xác định các tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế dành cho sản phẩm (nếu có)
  • Xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng cho sản phẩm

Bước 2: Xác định tiêu chí chất lượng trọng tâm

  • Đánh giá và lựa chọn tiêu chí quan trọng về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và trải nghiệm của khách hàng

Bước 3: Xây dựng quy trình quản lý chất lượng

  • Đánh giá bối cảnh tổ chức
  • Thu thập yêu cầu của khách hàng
  • Ghi nhận nhu cầu của các bên liên quan
  • Thiết lập quy trình quản lý chất lượng
  • Xây dựng kế hoạch triển khai quy trình quản lý chất lượng

Bước 4: Triển khai quy trình quản lý chất lượng của công ty

  • Thống nhất và phê duyệt kế hoạch quản lý chất lượng
  • Phổ biến kế hoạch cho nhân viên
  • Đào tạo kiến thức và các kỹ năng cần thiết cho nhân sự
  • Triển khai thực hiện theo kế hoạch

7 bước quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

7 bước quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Bước 5: Đánh giá kết quả thực hiện

  • Đánh giá kết quả thực hiện so với kế hoạch, tiêu chí ban đầu đã đề ra để xem có đạt được kết quả như mong muốn hay không
  • Ghi nhận những kết quả tích cực
  • Tìm nguyên nhân cốt lõi của những vấn đề tồn đọng

Bước 6: Thu thập ý kiến phản hồi

  • Lấy ý kiến nội bộ của nhân viên về quá trình thực hiện
  • Khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng sản phẩm

Bước 7: Thực hiện cải tiến chất lượng

  • Xem xét lại kế hoạch ban đầu
  • Sửa đổi những điểm chưa phù hợp
  • Bổ sung những công việc, giải pháp mới

→ Xem thêm 7 Bước kiểm tra chất lượng sản phẩm đầy đủ nhất

Giới thiệu về dịch vụ kiểm tra chất lượng KNA

Để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các quy định, tiêu chuẩn, KNA CERT cung cấp dịch vụ kiểm tra chất lượng theo các tiêu chuẩn trong nước và Quốc tế cho mọi ngành nghề, lĩnh vực.

KNA CERT tự tin là tổ chức Đào tạo và Chứng nhận uy tín hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trong đó, KNA đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong việc cung cấp dịch vụ kiểm tra chất lượng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và là đối tác đáng tin cậy của nhiều tổ chức kiểm nghiệm trong và ngoài nước, KNA cam kết mang đến sự chính xác và chuyên nghiệp trong mọi khía cạnh của quá trình kiểm tra.

Mục tiêu hàng đầu của KNA CERT là giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chúng tôi kiểm tra và đánh giá mọi khía cạnh của sản phẩm theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong nước và Quốc tế. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này không chỉ giúp tạo ra các sản phẩm đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng mà còn đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đặc biệt, việc sở hữu các chứng chỉ về chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường tiềm năng như Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, .... Điều này không chỉ giúp bạn mở rộng quy mô mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường Quốc tế.

Hãy liên hệ ngay với KNA CERT theo Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được giải đáp mọi vướng mắc trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm / dịch vụ.

Trao đổi với chuyên gia

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ