Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

[SDG 4 là gì?] Giáo dục chất lượng - Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4

Tổ chức giáo dục và đảm bảo giáo dục chất lượng là cần thiết để chấm dứt đói nghèo. Ấy vậy mà nhiều khu vực trên Thế giới không được tiếp cận với giáo dục mầm non, tiểu học và trung học miễn phí, chưa kể đến các lựa chọn giá cả phải chăng cho các chương trình đào tạo kỹ thuật, nghề nghiệp và đại học. Đó là lý do vì sao Liên Hợp Quốc xác định Mục tiêu Phát triển Bền vững thứ tư (SDG 4) trong 17 Mục tiêu là “Giáo dục chất lượng” (Quality Education). Trong bài viết này, hãy cùng KNA CERT tìm hiểu nội dung chi tiết của SDG 4 là gì và tầm quan trọng của Mục tiêu này với xã hội.

SDG 4 là gì?

SDG 4 (Goal 4) là Mục tiêu Phát triển Bền vững thứ tư của Chương trình Nghị sự 2030 do Liên Hợp Quốc xây dựng với nội dung “Đảm bảo giáo dục chất lượng, toàn diện và công bằng, đồng thời thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người” (Quality Education). Mục tiêu này là động lực chính cho sự thay đổi tích cực, nhấn mạnh sức mạnh chuyển đổi của giáo dục trong việc thúc đẩy một Thế giới bền vững và công bằng.

Where Are Migrants in SDG #4? | Migration for development

Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 hỗ trợ việc giảm sự chênh lệch và bất bình đẳng trong giáo dục, cả về khả năng tiếp cận và chất lượng. Mục tiêu này thừa nhận nhu cầu cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người, đặc biệt là những nhóm dân số dễ bị tổn thương, bao gồm trẻ em nghèo, trẻ em sống ở vùng nông thôn, người khuyết tật, người bản địa và trẻ em tị nạn.

Những thách thức Toàn cầu trong Giáo dục

Giáo dục là quyền cơ bản của con người, tuy nhiên, hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản ngăn cản các em tiếp cận hoặc hoàn thành việc học tập. Một trong những trở ngại lớn nhất là nghèo đói. Khi các gia đình phải vật lộn để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, chỗ ở và chăm sóc y tế, việc chi trả học phí, mua đồng phục hay sách vở trở thành một gánh nặng không thể kham nổi. Nhiều trẻ em buộc phải nghỉ học để phụ giúp gia đình hoặc lao động kiếm sống.

Bên cạnh đó, xung đột và khủng hoảng trên toàn cầu đang khiến hàng triệu trẻ em mất đi cơ hội được đến trường. Chiến tranh, bạo loạn và di cư do thảm họa khiến nhiều em phải sống trong tình trạng bấp bênh, không có môi trường học tập ổn định. Những trường học bị phá hủy, gián đoạn hoặc không thể hoạt động càng khiến việc tiếp cận giáo dục trở nên khó khăn hơn.

Đồ họa thông tin Mục tiêu 4

Bất bình đẳng giới cũng là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt ở những khu vực mà quan niệm truyền thống còn nặng nề. Ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em gái vẫn không được khuyến khích hoặc thậm chí bị cấm đi học do những yếu tố văn hóa, kinh tế và xã hội. Các em có thể bị ép buộc kết hôn sớm hoặc phải gánh vác công việc gia đình, đánh mất cơ hội học tập và phát triển bản thân.

Ngoài ra, trẻ em sống trong các cơ sở chăm sóc, chẳng hạn như trại trẻ mồ côi, cũng phải đối mặt với những hạn chế về giáo dục. Sự thiếu thốn về nguồn lực, tình trạng bị bỏ bê hoặc không có sự hỗ trợ cần thiết khiến các em khó có thể tiếp cận một nền giáo dục chất lượng. Việc thiếu sự ổn định về mặt gia đình và môi trường sống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập của các em.

Những thách thức này không tác động đồng đều đến tất cả trẻ em mà ảnh hưởng nặng nề nhất đến những nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em sống trong cảnh nghèo đói cùng cực hoặc bị tách khỏi gia đình. Việc giải quyết những rào cản này không chỉ giúp đảm bảo quyền được giáo dục cho mọi trẻ em mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng, phát triển và bền vững hơn.

Các Mục tiêu và Chỉ số của Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4

Liên Hợp Quốc đã xác định 10 mục tiêu và 12 chỉ số cho SDG 4, cụ thể như sau:

SDG 4 (education) target areas [17] | Download Scientific Diagram

Mục tiêu 4.1: Giáo dục tiểu học và trung học miễn phí

Đến năm 2030, đảm bảo tất cả trẻ em gái và trẻ em trai đều hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và trung học miễn phí, công bằng và chất lượng, hướng đến kết quả học tập phù hợp và hiệu quả.

  • Chỉ số SDG 4.1.1 Đạt được trình độ thông thạo về đọc và toán
  • Chỉ số SDG 4.1.2 Đảm bảo trẻ em hoàn thành việc học

Mục tiêu 4.2: Quyền tiếp cận bình đẳng với giáo dục mần non chất lượng

Đến năm 2030, đảm bảo tất cả trẻ em gái và trẻ em trai đều được tiếp cận với chương trình phát triển, chăm sóc và giáo dục mầm non chất lượng để sẵn sàng cho giáo dục tiểu học.

  • Chỉ số SDG 4.2.1 Đảm bảo trẻ em phát triển đúng hướng
  • Chỉ số SDG 4.2.2 Tham gia giáo dục mầm non

Mục tiêu 4.3: Quyền tiếp cận bình đẳng với giáo dục kỹ thuật, nghề nghiệp và đại học có giá cả phải chăng

Đến năm 2030, đảm bảo tất cả phụ nữ và nam giới đều được tiếp cận bình đẳng với giáo dục kỹ thuật, dạy nghề và giáo dục đại học chất lượng với giá cả phải chăng.

  • Chỉ số SDG 4.3.1 Tiếp cận bình đẳng với giáo dục nâng cao

Mục tiêu 4.4: Tăng số lượng người có kỹ năng phù hợp để thành công về mặt tài chính

Đến năm 2030, tăng đáng kể số lượng thanh niên và người lớn có kỹ năng liên quan, kể cả kỹ năng nghề nghiệp và kỹ thuật đủ để gia nhập thị trường lao động, có việc làm thỏa đáng và tham gia kinh doanh

  • Chỉ số SDG 4.4.1 Kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)

Mục tiêu 4.5: Xóa bỏ mọi sự phân biệt đối xử trong giáo dục

Đến năm 2030, xóa bỏ bất bình đẳng giới trong giáo dục, đảm bảo sự tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng ở mọi cấp độ và đào tạo nghề các đối tượng dễ bị tổn thương bao gồm cho người khuyết tật, người dân tộc thiểu số/ các cộng đồng bản địa và trẻ em ở trong hoàn cảnh khó khăn.

  • Chỉ số SDG 4.5.1 Chênh lệch trong tiếp cận giáo dục

Mục tiêu 4.6: Biết chữ và biết số phổ cập

Đến năm 2030, đảm bảo tất cả thanh thiếu niên và một tỷ lệ đáng kể người lớn, gồm cả nam và nữ, đều đạt trình độ biết đọc, biết viết và biết tính toán.

  • Chỉ số SDG 4.6.1 Phổ cập khả năng biết chữ và tính toán

Mục tiêu 4.7: Giáo dục cho sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu

Đến năm 2030, đảm bảo tất cả người học đạt được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy phát triển bền vững thông qua giáo dục về sự phát triển bền vững và các lối sống bền vững, về quyền con người, bình đẳng giới, thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và không bạo lực, về công dân toàn cầu và tôn vinh sự đa dạng của văn hóa cũng như sự đóng góp của văn hóa vào việc phát triển bền vững.

  • Chỉ số SDG 4.7.1 Giáo dục về phát triển bền vững và công dân toàn cầu

Mục tiêu 4.a: Xây dựng và nâng cấp trường học an toàn và hòa nhập

Xây dựng và nâng cấp các cơ sở giáo dục dành cho trẻ em, người khuyết tật có tính đến nhạy cảm giới, đồng thời cung cấp môi trường học tập an toàn, không bạo lực, toàn diện và hiệu quả cho tất cả mọi người.

  • Chỉ số SDG 4.a.1 Trường học hòa nhập và an toàn

Mục tiêu 4.b: Mở rộng học bổng giáo dục đại học cho các nước đang phát triển

Đến năm 2020, tăng đáng kể số lượng học bổng dành cho các nước đang phát triển trên toàn cầu, đặc biệt là các nước kém phát triển, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia châu Phi, các bậc đại học, bao gồm đào tạo nghề, công nghệ thông tin và truyền thông, các chương trình kỹ thuật, máy móc và khoa học, tại các nước phát triển và các nước đang phát triển khác.

  • Chỉ số SDG 4.b.1 Học bổng cho các nước đang phát triển

Mục tiêu 4.c: Tăng cường cung cấp giáo viên có trình độ ở các nước đang phát triển

Đến năm 2030, tăng đáng kể nguồn cung giáo viên có trình độ, bao gồm cả thông qua hợp tác quốc tế để đào tạo giáo viên cho các nước đang phát triển, đặc biệt là những nước chậm phát triển và các quốc đảo nhỏ đang phát triển.

  • Chỉ số SDG 4.c.1 Cung cấp giáo viên có trình độ
Tư vấn từ chuyên gia

Tầm quan trọng của SDG 4: Quality Education

Giáo dục không chỉ là một quyền cơ bản của con người mà còn là nền tảng cho sự phát triển cá nhân, tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu, nhiều khu vực đang phát triển vẫn phải đối mặt với tình trạng nghèo đói, xung đột vũ trang và các cuộc khủng hoảng khác, khiến cơ hội tiếp cận giáo dục trở nên hạn chế. Chính vì vậy, một nền giáo dục chất lượng là chìa khóa giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo cơ hội để các cá nhân vươn lên, cải thiện điều kiện sống và đóng góp tích cực vào xã hội.

Mục tiêu Phát triển Bền vững số 4 (SDG 4) về giáo dục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó tác động mạnh mẽ đến nhiều mục tiêu phát triển khác. Khi mọi trẻ em đều được hưởng nền giáo dục chất lượng, các em sẽ có đủ công cụ để phát triển hết tiềm năng của mình, trở thành những người trưởng thành có ích và góp phần phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Giáo dục là con đường dẫn đến sự dịch chuyển kinh tế – xã hội, mở ra những cơ hội nghề nghiệp tốt hơn và đảm bảo cuộc sống ổn định hơn cho mỗi cá nhân.

Không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế, giáo dục còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bất bình đẳng xã hội. Bằng cách trao quyền cho các cộng đồng thiệt thòi, giáo dục giúp thu hẹp khoảng cách giữa các tầng lớp dân cư, mang lại cơ hội bình đẳng hơn trong việc tiếp cận nguồn lực và phát triển bản thân. Đồng thời, giáo dục còn nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, từ đó có hành động thiết thực để bảo vệ hành tinh.

Bên cạnh đó, giáo dục cũng có tác động lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Những người có trình độ học vấn cao hơn thường đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về sức khỏe, từ đó góp phần giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và cải thiện phúc lợi xã hội. Một nền giáo dục tốt không chỉ giúp mỗi cá nhân có cuộc sống khỏe mạnh hơn mà còn tạo nên một cộng đồng an toàn, văn minh và phát triển bền vững.

Giáo dục có sức mạnh thay đổi cuộc sống, mở ra những cơ hội mới và xây dựng những cộng đồng vững mạnh hơn. Khi thế giới ngày càng đối mặt với nhiều thách thức phức tạp, đầu tư vào giáo dục chính là cách để trang bị cho các thế hệ tương lai những kiến thức và kỹ năng cần thiết để giải quyết chúng một cách hiệu quả.

* Bài viết tham khảo thông tin trên website: https://sdgs.un.org/ và https://www.globalgoals.org/

THÔNG TIN THÊM:

Theo Báo cáo Mục tiêu Phát triển Bền vững 2023 của Liên Hợp Quốc:

  • Tiến độ hướng tới giáo dục chất lượng đã chậm hơn so với yêu cầu trước đại dịch, COVID-19 đã gây ra những tác động tàn phá đối với giáo dục, gây ra tình trạng mất học tập ở 4/5 quốc gia được nghiên cứu.
  • Nếu không có các biện pháp bổ sung, chỉ có 1/6 quốc gia nghiên cứu đạt được mục tiêu hoàn thành phổ cập trung học vào năm 2030, ước tính 84 triệu trẻ em và thanh thiếu niên vẫn sẽ không được đến trường và khoảng 300 triệu học sinh sẽ thiếu các kỹ năng tính toán và đọc viết cơ bản cần thiết để thành công trong cuộc sống.
  • Để đạt được mục tiêu này, 79 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp vẫn phải đối mặt với khoảng cách tài chính trung bình hàng năm là 97 tỷ đô la.
Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Trên đây là những thông tin về Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG 4) trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc về “Giáo dục chất lượng” (Quality Education). Vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để biết thêm thông tin chi tiết.

Tin Mới Nhất

ISO 14064-3: Toàn tập về Xác minh và Xác nhận Báo cáo Khí Nhà Kính (Phiên bản 2019) 

20-05-2025

ISO 14064-3: Toàn tập về Xác minh và Xác nhận Báo cáo Khí Nhà Kính (Phiên bản 2019) 

Giải thích chi tiết ISO 14064-3:2019 - Tiêu chuẩn quốc tế về xác minh & xác nhận báo cáo khí nhà kính (GHG). Tìm hiểu yêu cầu, quy trình & lợi ích. Xem ngay! 

ISO 14064-2:2019 là gì? Thông tin chi tiết & Link tải miễn phí bản PDF 

20-05-2025

ISO 14064-2:2019 là gì? Thông tin chi tiết & Link tải miễn phí bản PDF 

Tải miễn phí ISO 14064-2:2019 bản PDF. Cập nhật thông tin mới nhất, lợi ích khi áp dụng. Hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn hiệu quả – Click ngay! 

Thị trường carbon cần hợp tác xuyên biên giới 

20-05-2025

Thị trường carbon cần hợp tác xuyên biên giới 

Doanh nghiệp hiện nay cũng cần nắm bắt các quy định về kiểm soát phát thải để chủ động tham gia thị trường carbon khi cơ chế này chính thức vận hành taị Việt Nam. Vui lòng liên hệ với...

Chinh phục thị trường EU bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn 

20-05-2025

Chinh phục thị trường EU bằng cách tuân thủ tiêu chuẩn 

Để có thể bước chân vào thị trường đầy tiềm năng của Liên minh châu Âu (EU), các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ một loạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Không chỉ là yêu cầu về chất lượng...

Khảo sát mức độ sẵn sàng tham gia thị trường carbon của các doanh nghiệp Việt 

20-05-2025

Khảo sát mức độ sẵn sàng tham gia thị trường carbon của các doanh nghiệp Việt 

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh đang trở thành xu thế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt đã có những bước đi ban đầu trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, khi nói đến mức độ sẵn...

Phát triển bền vững là một hành trình liên tục 

20-05-2025

Phát triển bền vững là một hành trình liên tục 

Phát triển bền vững ngày nay không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược dài hạn của mỗi doanh nghiệp. Nhưng điều đáng nói là: phát triển bền...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ