Tiêu chuẩn ISO 14001 phiên bản 2015 có gì mới?
Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) sửa đổi Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý môi trường của mình qua nhiều năm để làm rõ và cập nhật nội dung của nó. Trong bài viết này hãy cùng KNA CERT khám phá tiêu chuẩn ISO 14001 phiên bản 2015 có gì mới?
Tiêu chuẩn ISO 14001 phiên bản 2015 là gì?
ISO 14001 phiên bản 2015 là phiên bản mới nhất tính tới thời điểm hiện tại của tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý môi trường. ISO 14001 phiên bản 2015 gọi tắt là ISO 14001:2015, được ban hành vào 14/09/2015.
Điểm mới vê ISO 14001:2015
1. Điểm mới trong 3 điều khoản đầu tiên của ISO 14001:2015
Ba điều khoản đầu tiên của ISO 14001 phác thảo phạm vi của Hệ thống quản lý môi trường (EMS) và định nghĩa các thuật ngữ có liên quan của tiêu chuẩn. Phiên bản năm 2015 có xu hướng cập nhật thêm một số định nghĩa và cung cấp các khái niệm bổ sung
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
1. Phạm vi |
1. Phạm vi |
Về cơ bản là giống nhau |
2. Tài liệu tham khảo |
2. Tài liệu tham khảo |
Không có tài liệu tham khảo chuẩn mực trong các phiên bản |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
3. Thuật ngữ và định nghĩa |
Chia thuật ngữ và định nghĩa thành các nhóm cụ thể. |
Phiên bản 2015 bổ sung thêm các thuật ngữ và định nghĩa mới, bao gồm: ban quản lý cấp cao, điều kiện môi trường, mục tiêu, yêu cầu, nghĩa vụ tuân thủ, rủi ro, rủi ro và cơ hội, năng lực, thông tin được ghi chép, vòng đời, thuê ngoài, quy trình, sự phù hợp, hiệu quả, chỉ số, giám sát, đo lường và hiệu suất. Tài liệu này bỏ qua một số thuật ngữ và định nghĩa bao gồm mục tiêu môi trường, hành động phòng ngừa, quy trình và hồ sơ. |
||
Thay đổi đôi định nghĩa của một số thuật ngữ hoặc thêm thông tin chi tiết vào đó, bao gồm các định nghĩa về: hệ thống quản lý môi trường, chính sách môi trường, tổ chức, bên quan tâm, khía cạnh môi trường, mục tiêu môi trường, sự không phù hợp, hành động khắc phục, cải tiến liên tục và hiệu suất môi trường. |
2. Điểm mới về Bối cảnh của tổ chức trong Tiêu chuẩn ISO 14001 phiên bản 2015
Việc xem xét bối cảnh của tổ chức trở thành một yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 14001 năm 2015. Theo đó, các tổ chức được yêu cầu xác định bối cảnh bên trong và bên ngoài của họ ảnh hưởng đến hiệu suất EMS. Điều quan trọng là họ phải chú ý đến nhu cầu và kỳ vọng của các bên quan tâm.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
Không có |
4.1 Hiểu về tổ chức và bối cảnh của nó |
Điều khoản này yêu cầu tổ chức xác định những vấn đề nội bộ và bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến kết quả của EMS. Ngoài ra, cần tìm hiểu xem tổ chức đang hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi những điều kiện môi trường nào. |
Không có |
4.2 Hiểu được nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm |
Tổ chức phải xác định các bên quan tâm cùng nhu cầu, mong đợi và nghĩa vụ tuân thủ của họ. |
4.1 Yêu cầu chung |
4.3 Xác định phạm vi của hệ thống quản lý môi trường |
Điều khoản này yêu cầu tổ chức phải làm rõ phạm vi của EMS bằng cách xác định: · Ranh giới · Bối cảnh (xem điều khoản 4.1) · Xác bên quan tâm (xem điều khoản 4.2) · Quyền hạn, kiểm soát và ảnh hưởng. Cần phải ghi lại phạm vi đó. |
Không có |
4.4 Hệ thống quản lý môi trường |
Nhấn mạnh vào hiệu suất của EMS, xem xét các điều khoản 4.1 và 4.2. |
3. Điểm mới vê ISO 14001:2015 liên quan đến Lãnh đạo
Thuật ngữ “đại diện quản lý” từng tồn tại trong phiên bản cũ không còn được sử dụng trong phiên bản năm 2015 của ISO 14001. Thay vào đó, cam kết và sự lãnh đạo từ ban quản lý cấp cao hiện là một yêu cầu bắt buộc. Theo phiên bản mới, ban quản lý cấp cao chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì EMS, đồng thời xác định các vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền liên quan. Trong chính sách môi trường của mình, ban lãnh đạo không chỉ phải cam kết ngăn ngừa ô nhiễm, như trong phiên bản năm 2004. Thay vào đó, ban quản lý cấp cao phải phấn đấu cải thiện môi trường nói chung.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
Không có |
5.1 Lãnh đạo và cam kết |
Điều khoản này nhấn mạnh sự tham gia của ban quản lý cấp cao. Ban quản lý cấp cao phải: a) Chịu trách nhiệm về hiệu quả của EMS b) Kiểm soát chính sách và mục tiêu của EMS c) Chịu trách nhiệm chia sẻ tầm nhìn của mình với toàn bộ tổ chức (phương pháp quản lý từ trên xuống) d) Chịu trách nhiệm phân bổ đủ nguồn lực e) Truyền đạt EMS và các nghĩa vụ của nó f) Xác minh kết quả EMS g) Hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên phụ trách EMS h) Thúc đẩy cải tiến liên tục (xem điều khoản 10) i) Hỗ trợ các vai trò quản lý khác liên quan đến EMS |
4.2 Chính sách môi trường |
5.2 Chính sách môi trường |
Điều khoản này tập trung vào trách nhiệm của ban quản lý cấp cao trong việc thiết lập và duy trì chính sách môi trường: a) Phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức b) Tập trung vào việc thiết lập các mục tiêu về môi trường c) Cam kết bảo vệ môi trường, rộng hơn là chỉ phòng ngừa ô nhiễm d) Cam kết thực hiện các nghĩa vụ tuân thủ của mình e) Cam kết liên tục cải thiện hiệu suất môi trường Việc truyền đạt chính sách môi trường trong tổ chức và công khai cho các bên quan tâm là bắt buộc. |
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền |
5.3 Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức |
Điều khoản này củng cố trách nhiệm của ban quản lý cấp cao trong việc phân công trách nhiệm, quyền hạn và vai trò liên quan đến EMS và hiệu suất của hệ thống này. |
4. Vấn đề lập kế hoạch trong ISO 14001 phiên bản 2015
Trong giai đoạn Lập kế hoạch (P) của Chu trình PDCA, tổ chức không chỉ nên xem xét các rủi ro mà còn cả các cơ hội có thể tác động đến hiệu suất EMS, ngoài các nghĩa vụ tuân thủ. Quan điểm vòng đời cũng được bổ sung trong ISO 14001 phiên bản 2015 khi xác định các khía cạnh môi trường của các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
Không có |
6.1 Các hành động để giải quyết rủi to và cơ hội |
Xem các điều khoản 6.1.1 đến 6.1.4 |
Không có |
6.1.1 Tổng quan |
Điều khoản này tóm tắt phương pháp lập kế hoạch quy trình. Nó chỉ rõ sự cần thiết phải: · Xem xét các rủi ro và cơ hội của các khía cạnh môi trường · Giải quyết các nghĩa vụ tuân thủ và các vấn đề khác (theo điều khoản 4.1 và 4.2). Mục tiêu môi trường cuối cùng của tổ chức là: · Đạt được kết quả mong đợi · Giảm thiểu tác dụng không mong muốn và · Cải thiện EMS |
4.3.1 Các khía cạnh môi trường |
6.1.2 Các khía cạnh môi trường |
Điều khoản này nêu chi tiết cách xác định các khía cạnh môi trường của hoạt động, sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức. Điều khoản này cũng yêu cầu xem xét: · Quan điểm vòng đời · Mối quan hệ giữa rủi ro và cơ hội so với tác động tiêu cực và có lợi cho môi trường. |
4.3.2 Yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác |
6.1.3 Nghĩa vụ tuân thủ |
Điều khoản này yêu cầu tổ chức phải: a) Xác định và có quyền truy cập vào các nghĩa vụ tuân thủ liên quan đến các khía cạnh môi trường của mình b) Thiết lập mối liên hệ giữa các nghĩa vụ và tổ chức c) Đưa những nghĩa vụ này vào mục tiêu cải tiến liên tục. Lưu ý: Nghĩa vụ có thể dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp nhưng cũng có thể là cơ hội. |
Không có |
6.1.4 Hành động lập kế hoạch |
Điều khoản nêu chi tiết cách giải quyết: · Các khía cạnh môi trường quan trọng · Nghĩa vụ tuân thủ · Rủi ro và cơ hội Bằng cách xây dựng các kế hoạch hành động. EMS, cũng như các quy trình khác (ví dụ: chất lượng, sức khỏe và an toàn), phải có khả năng hỗ trợ các kế hoạch hành động như vậy và đánh giá hiệu quả của chúng. |
4.3.2 Mục tiêu, mục đích và chương trình |
6.2 Mục tiêu về môi trường và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó |
Xem điều khoản 6.2.1 và 6.2.2. |
4.3.2 Mục tiêu, mục đích và chương trình |
6.2.1 Mục tiêu môi trường |
Theo điều khoản này, mục tiêu phải: · Xuất phát từ chính sách môi trường, · Đi kèm với các chỉ số hiệu suất có ngày đến hạn và thời hạn · Được truyền đạt. |
4.3.2 Mục tiêu, mục đích và chương trình |
6.2.2 Lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu môi trường |
Ở đây, để đạt được các mục tiêu về môi trường đòi hỏi tất cả các quy trình kinh doanh (môi trường, chất lượng, sức khỏe và an toàn) phải giám sát các hành động đã lên kế hoạch. |
5. Điểm mới của ISO 14001:2015 trong khía cạnh Hỗ trợ
Có những yêu cầu mới về mặt truyền thông nội bộ và bên ngoài trong ISO 14001:2015. Ngoài ra, thuật ngữ “thông tin dạng văn bản” thay thế cho thuật ngữ “tài liệu và hồ sơ” từ phiên bản trước.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền |
7.1 Tài nguyên |
Điều khoản này mô tả các nguồn lực cần thiết cho EMS và việc cải tiến liên tục của nó. |
4.4.2 Năng lực, đào tạo và nhận thức |
7.2 Năng lực |
Phần này xác định các kỹ năng và yêu cầu đào tạo phù hợp. |
4.4.2 Năng lực, đào tạo và nhận thức |
7.3 Nhận thức |
Phần này tập trung vào việc nâng cao nhận thức của mọi người. Nhận thức ở đây dựa trên: · Chính sách · Những khía cạnh quan trọng · Trách nhiệm của mọi người trong việc nhận thức: Hậu quả của việc không tuân thủ EMS là gì? Lợi ích của sự tham gia của mọi người là gì? |
4.4.3 Giao tiếp |
7.4 Giao tiếp |
Xem các điều khoản 7.4.1, 7.4.2 và 7.4.3 |
4.4.3 Giao tiếp |
7.4.1 Tổng quan |
Điều khoản này đưa ra hướng dẫn cho việc giao tiếp nội bộ và bên ngoài, bao gồm: · Giao tiếp cái gì? · Khi nào? · Với ai? · Như thế nào? Kế hoạch truyền thông phải xem xét: · Nghĩa vụ tuân thủ của tổ chức · Sự nhất quán · Độ tin cậy của thông tin. |
4.4.3 Giao tiếp |
7.4.2 Truyền thông nội bộ |
Tổ chức nên đẩy mạnh truyền đạt nội bộ về mọi thay đổi và cải tiến liên tục của EMS. |
4.4.3 Giao tiếp |
7.4.3 Truyền thông bên ngoài |
Tổ chức không còn phải ghi lại quyết định truyền đạt các khía cạnh môi trường quan trọng của mình nữa. Theo nghĩa vụ tuân thủ của mình, tổ chức phải truyền đạt mọi thông tin EMS |
4.4.4 Tài liệu |
7.5 Thông tin được ghi chép |
Xem các điều khoản 7.5.1, 7.5.2 và 7.5.3. |
4.4.4 Tài liệu |
7.5.1 Tổng quát |
Tổ chức phải ghi lại thông tin cần thiết để hệ thống EMS của mình có hiệu quả. |
4.4.5 Kiểm soát tài liệu |
7.5.2 Tạo và cập nhật |
Có ít chi tiết hơn về điều khoản thông tin dạng văn bản. Thông tin dạng văn bản phải bao gồm mọi thứ liên quan đến EMS như được định nghĩa trong điều khoản 3.3.2. |
4 Kiểm soát hồ sơ |
||
4.4.5 Kiểm soát tài liệu |
7.5.3 Kiểm soát thông tin dạng văn bản |
Điều khoản này nhấn mạnh tính khả dụng của thông tin dạng văn bản. Nó chỉ rõ: · Xác định và kiểm soát thông tin được ghi chép từ nguồn bên ngoài · Quản lý thông tin hạn chế/bí mật. |
4 Kiểm soát hồ sơ |
6. Điểm mới về Hoạt động trong ISO 14001:2015
Thông qua các quy trình thường xuyên của mình, các tổ chức phải xem xét việc kiểm soát các quy trình thuê ngoài và quan điểm vòng đời. Mục 8.2 cung cấp thêm thông tin chi tiết về những gì một sổ tay khẩn cấp nên chứa.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
4.4.6 Kiểm soát hoạt động |
8.1 Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động |
Thuật ngữ “tiêu chí vận hành trong quy trình (các quy trình)” được thay thế bằng “tiêu chí vận hành trong quá trình (các quá trình)”. Điều khoản này thảo luận về việc kiểm soát các quy trình thuê ngoài nằm trong phạm vi EMS và ảnh hưởng của nó. Quan điểm vòng đời cũng phải được xem xét ở đây. |
4.4.7 Chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp |
8.2 Chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp |
Điều khoản này làm rõ một số yếu tố của kế hoạch khẩn cấp, bao gồm: · Sự chuẩn bị · Thực hành · Biện pháp giảm thiểu · Truyền thông · Các biện pháp theo dõi trong trường hợp khẩn cấp. |
7. Điểm mới về Đánh giá hiệu suất trong ISO 14001:2015
ISO 14001:2015 đặt ra yêu cầu cụ thể hơn trong việc đánh giá hiệu suất môi trường thông qua các chỉ số. Nó yêu cầu các tổ chức phác thảo cách họ sẽ giám sát, đo lường và đánh giá các hành động và hoạt động của mình có hoặc có thể có tác động đến môi trường thông qua các chương trình đánh giá nội bộ và xem xét của ban quản lý.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
4.5.1 Giám sát và đo lường |
9.1 Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá |
Xem điều khoản 9.1.1 và 9.1.2. |
4.5.1 Giám sát và đo lường |
9.1.1 Tổng quan |
Điều khoản này tóm tắt những gì EMS phải làm: · Đo lường · Giám sát · Phân tích · Kiểm soát về mặt kết quả, hiệu suất và hiệu quả. |
4.5.2 Đánh giá sự tuân thủ |
9.1.2 Đánh giá sự tuân thủ |
Điều khoản này tập trung vào: · Hiểu và theo dõi tình trạng tuân thủ · Thực hiện các hành động tuân thủ |
4.5.5 Đánh giá nội bộ |
9.2 Kiểm toán nội bộ 9.2.1 Tổng quan 9.2.2 Chương trình kiểm toán nội bộ |
Điều khoản này thiết lập chương trình đánh giá, theo góc nhìn nội bộ. Điều này là để đảm bảo ban quản lý nắm được kết quả đánh giá. |
4.6 Đánh giá quản lý |
9.3 Đánh giá của ban quản lý |
Để đưa ra quyết định chiến lược tốt hơn, quá trình đánh giá quản lý cần xem xét EMS cùng các yếu tố khác: · Rủi ro và cơ hội, · Tài nguyên, · Các bên quan tâm nội bộ (nhân viên, ...), · Đánh giá hiệu suất · Sự không phù hợp · Kết quả giám sát và đo lường, · tuân thủ · Kết quả từ các kết quả đánh giá trước đó. |
8. Điểm mới về Cải tiến của ISO 14001:2015
Cải tiến liên tục là một khía cạnh thiết yếu của bất kỳ hoạt động quản lý trung hạn nào. Trong ISO 2014:2015, các tổ chức phải xem xét tất cả thông tin có sẵn, bao gồm kết quả từ các đánh giá về tuân thủ, đánh giá nội bộ và xem xét của ban quản lý, để liên tục cải thiện hiệu suất của EMS.
Tên điều khoản ISO 14001:2004 |
Tên điều khoản ISO 14001:2015 |
Những điểm mới của ISO 14001 năm 2015 |
Không có |
10.1 Tổng quan |
Điều khoản này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định cơ hội cải thiện. |
4.5.3 Sự không phù hợp, hành động khắc phục và hành động phòng ngừa |
10.2 Sự không phù hợp và hành động khắc phục |
Nó củng cố tầm quan trọng của: · Các hành động khắc phục và kiểm soát thông qua các biện pháp giảm thiểu · Việc loại bỏ nguyên nhân gốc rễ Tổ chức phải chứng minh được kết quả đạt được từ các hành động khắc phục. |
Không có |
10.3 Cải tiến liên tục |
Điều khoản cuối cùng này tóm tắt tầm quan trọng của việc liên tục cải thiện hiệu suất EMS. |
Tài liệu ISO 14001 phiên bản 2015 tiếng Việt
Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm tài liệu ISO 14001 phiên bản 2015 tiếng Việt, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được nhận tài liệu tiêu chuẩn miễn phí.
Tin Mới Nhất
Các cấp trong HACCP là gì? Vai trò của cấp bậc trong doanh nghiệp thực phẩm
HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến về Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Để áp dụng thành công hệ thống HACCP thì doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng các cấp...
Hướng dẫn trình tự xây dựng HACCP - Lấy ví dụ cho HACCP
Tiêu chuẩn HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng và áp dụng thành công HACCP không phải là dễ dàng đối với nhiều doanh...
Hướng dẫn các bước rửa tay đúng HACCP
Nhân sự tham gia vào quá trình sản xuất thực phẩm không rửa tay đúng cách là một trong những nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cả về chi phí...
Doanh nghiệp có HACCP thì có cần HALAL không?
Tiêu chuẩn HALAL là một tiêu chuẩn thực phẩm phổ biến, đặc biệt là với những thị trường có nhiều người Hồi Giáo sinh sống. Ngoài tiêu chuẩn này thì HACCP cũng là một tiêu chuẩn về an toàn thực...
Tiêu chuẩn HACCP có phải là ORGANIC không?
Cả hai tiêu chuẩn HACCP và ORGANIC đều là những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thắc mắc liệu rằng “HACCP có phải là ORGANIC không?’’ và chúng khác...
Làm ISO 22000 có cần làm HACCP không? Tích hợp ISO 22000 và HACCP
Cả hai tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP đều là những tiêu chuẩn quốc tế phổ biến về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000 ra đời sau tiêu chuẩn HACCP và lấy các nguyên...