Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Áp dụng TCVN ISO 9001 trong y tế tại các bệnh viện

Áp dụng TCVN ISO 9001 trong y tế góp phần duy trì sự phát triển ổn định và bền vững, nâng cao chất lượng dịch vụ chữa bệnh, chăm sóc, thăm khám sức khỏe.

Tình hình áp dụng TCVN ISO 9001 trong y tế

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng được thừa nhận, áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam, từ các tổ chức kinh doanh cho tới các bệnh viện. Tại các bệnh viện hiện nay, bên cạnh năng lực chuyên môn của các y bác sĩ thì công tác quản lý chất lượng ngày càng đóng vai trò quan trọng.

Ngày 30/08/2011, tại Hội thảo “Góp ý hoàn thiện thông tư và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện" tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiến sỹ Lương Ngọc Khuê cho biết hiện cả nước có 36 bệnh viện tuyến trung ương, 409 bệnh viện tuyến tỉnh, 645 bệnh viện huyện, 48 bệnh viện ngành và 10.748 trạm y tế xã với tổng cộng 164.800 giường bệnh. Đồng thời, cả nước hiện còn có 121 bệnh viện tư nhân với gần 6.290 giường bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện đều chưa có cán bộ chuyên trách về quản lý chất lượng, ngoại trừ một vài nơi đang áp dụng ISO 9001 mới có sự phân công cụ thể cho nhân sự đảm trách.

Có những mặt hạn chế đang tồn tại ở các bệnh viện hiện nay như:

  • Thực hiện khám chữa bệnh không tuân theo quy trình
  • Thủ tục không thống nhất dẫn đến lập hồ sơ bệnh án sai sót, nhầm lẫn bệnh nhân, hồ sơ, thuốc men
  • Mâu thuẫn giữa chẩn đoán ban đầu và tình trạng thực của bệnh nhân
  • Các kết quả xét nghiệm không chính xác
  • Người bệnh chưa được tư vấn đầy đủ
  • Thông tin hướng dẫn trong bệnh viện còn thiếu
  • ...

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng để cải thiện tình hình quản lý chất lượng bệnh viện, cần xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng khám chữa bệnh; áp dụng ISO trong quản lý bệnh viện. Bên cạnh đó, Bộ Y tế nên phối hợp với một số trường đại học y, dược trên cả nước để mở ngành đào tạo về quản lý chất lượng bệnh viện một cách có hệ thống và chuyên sâu.

Đăng ký ngay

Ví dụ áp dụng TCVN ISO 9001 trong y tế

Một số bệnh viên đã tim hiểu và áp dụng TCVN ISO 9001 để xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về việc áp dụng TCVN ISO 9001 trong y tế:

Khoa thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đạt chứng nhận ISO 9001:2015

Sáng 21/2/2020, Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã được trao chứng nhận ISO 9001:2015. Đây là đơn vị đầu tiên của bệnh viện hạng đặc biệt tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO 9001:2015.

Ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh nhân được hưởng lợi nhiều từ chứng nhận ISO 9001.

Năm 2019 Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 450 bệnh nhân chạy thận định kì, mỗi ngày có 50 - 70 bệnh nhân chạy thận cấp cứu, số lượng bệnh nhân lọc máu đang tăng không ngừng. Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn do sự quá tải trong hoạt động chạy thận tại khoa, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, tình trạng cơ sở vật chất, thiết bị máy móc, điều kiện chưa đáp ứng tốt,...

Nhờ áp dụng ISO 9001, Khoa Thận kiểm soát được các hoạt động chạy thận một cách khoa học, an toàn và đồng bộ, các hoạt động chạy thận đều được chứng minh thông qua bằng chứng ai làm, làm gì, quản lý được rủi ro và là cơ sở pháp lý cho hoạt động chuyên môn, nâng cao tinh thần tuân thủ, kỷ luật về thực hiện quy trình cho nhân viên y tế...

Ngoài ra, khi bệnh viện áp dụng và đạt chứng nhận ISO 9001, người bệnh sẽ được chăm sóc trong môi trường an toàn, thân thiện, được sử dụng các dịch vụ y tế hiện đại theo công nghệ mới, giảm thiểu những sai sót nhờ quy trình và hướng dẫn cụ thể, góp phần cải thiện tình trạng quá tải của bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Ngày 23/12/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tổ chức lễ đón nhận chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 6 phòng của Bệnh viện được nhận chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 gồm: Tổ chức - Hành chính, Kế hoạch tổng hợp, Quản lý chất lượng, Công nghệ thông tin, Điều dưỡng và Chỉ đạo tuyến.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình áp dụng từ đầu năm 2019 với các bước: xây dựng kế hoạch, họp hội đồng quản lý chất lượng, đánh giá thực tiễn, thực hành đào tạo...  nhằm hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, xây dựng bệnh viện ngày càng vững mạnh.

Việc các phòng của Bệnh viện được trao giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò của Bệnh viện trong việc hòa nhập, tiếp cận phương pháp quản lý tiên tiến của Quốc tế. Thời gian tới, các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ tiếp tục được triển khai, áp dụng tới các khoa, phòng trong Bệnh viện.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đạt chứng chỉ ISO 9001:2015

Tháng 7/2023, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã được cấp chứng chỉ ISO 9001:2015 về cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho trẻ dưới 16 tuổi. Cho đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 là bệnh viện Nhi đầu tiên tại khu vực phía Nam và là một trong số ít cơ sở y tế trên toàn quốc đạt chứng chỉ ISO 9001 ở phạm vi toàn Bệnh viện.

Việc đạt chứng nhận ISO 9001:2015 đánh dấu bước tiến mới về tầm nhìn của bệnh viện trong việc cải tiến chất lượng điều trị, đáp ứng tốt nhu cầu người bệnh và hội nhập Quốc tế.

Bệnh viện đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, đồng thời tích cực cử người tham gia các khóa học về quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế, hướng dẫn nhân viên viết quy trình, sổ tay chất lượng, giám sát và xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015,...

Ông Trịnh Hữu Tùng – Giám đốc bệnh viện – cho biết, đội ngũ nhân viên của bệnh viện được nâng cao về chuyên môn và kỹ năng làm việc thông qua các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Toàn bộ quy trình từ khai báo thông tin, tiếp nhận bệnh nhân, chẩn đoán, điều trị được chuẩn hóa, thực hiện đồng bộ và đúng ngay từ lần đầu tiên. Từ khi áp dụng ISO 9001: 2015, tỷ lệ sai sót được giảm thiểu tối đa, rút ngắn thời gian chờ đợi, kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh tăng cao.

Bác sĩ Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh sẽ áp dụng triệt để tiêu chuẩn ISO 9001:2015, phấn đấu đạt chứng nhận JCI. Mục tiêu sắp tới là trở thành trung tâm Nhi khoa, thực hiện đào tạo và nghiên cứu khoa học về quản lý chất lượng của cả nước.

Bệnh viện Da liễu Trung ương áp dụng TCVN ISO 9001

Bệnh viện Da liễu Trung ương đã thành lập Ban chỉ đạo Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 theo quyết định số 1483/QĐ-BVDLTW ngày 18/8/2023 và lập kế hoạch giai đoạn I xây dựng ISO cho khối hành chính gồm 14 phòng, trung tâm. Các chuyên gia tư vấn ISO 9001 giàu kinh nghiệm đã hỗ trợ bệnh viện bắt tay xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Cụ thể, tổ chuyên gia tư vấn ISO 9001 đã tiến hành khảo sát thực trạng hoạt động của bệnh viện và đề xuất danh mục các văn bản, quy trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cần xây dựng hoặc cải tiến. Đồng thời các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn cho các đơn vị trong quá trình soạn thảo văn bản.

Ngoài việc xây dựng văn bản, Bệnh viện cũng tổ chức các lớp tập huấn ISO 9001 nhằm cung cấp kiến thức, tầm nhìn và từng bước thay đổi hành động cho các tầng lớp Lãnh đạo cũng như phổ biến đến từng nhân viên trong Bệnh viện. Các buổi tập huấn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong ngành y tế.

Áp dụng ISO 9001 giúp bệnh viện:

  • Nâng cao uy tín và hình ảnh của bệnh viện
  • Cải thiện sự hài lòng của người bệnh
  • Vận hành hệ thống quản lý chất lượng tốt hơn
  • Giảm các sự cố/sai sót
  • Cung cấp các bằng chứng khách quan để ban lãnh đạo ra các quyết định đúng đắn
  • Hình thành văn hóa cải tiến liên tục trong bệnh viện

Ngoài ra, các nhân viên Bệnh viện cũng được các giảng viên chia sẻ những nội dung thiết thực liên quan đến công tác quản lý chất lượng như:

  • Tổng quan về quản lý chất lượng Bệnh viện
  • An toàn người bệnh
  • Vai trò lãnh đạo trong quản lý chất lượng bệnh viện
  • Phòng ngừa sự cố y khoa
  • Quy trình quản lý đào tạo theo tiêu chuẩn ISO

Đây là những kiến thức thực sự hữu ích giúp các cán bộ phụ trách công tác quản lý chất lượng thực hiện tốt hơn nữa công việc của mình.

Bên cạnh đó, trong quá trình áp dụng TCVN ISO 9001vai trò của các lãnh đạo khoa, phòng, trung tâm là tiền đề quan trọng. Họ là trung gian truyền đạt mong đợi của Lãnh đạo bệnh viện đến từng nhân viên của đơn vị mình, kết nối toàn bệnh viện trở thành một khối thống nhất, cùng chí hướng trong công tác cải tiến và quản lý chất lượng.

Giám đốc Bệnh viện đã chia sẻ quyết tâm của Ban Giám đốc trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho Bệnh viện. Ông kỳ vọng xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 cho 14 đơn vị phòng, trung tâm là bước khởi đầu, làm tiền đề cho việc triển khai, áp dụng và duy trì ISO 9001:2015 cho toàn bệnh viện. Việc xây dựng quản lý hệ thống chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2015 là sự khẳng định cam kết của Bệnh viện Da liễu Trung ương trong việc nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

>>> Tiếp cận theo quá trình của ISO 9001:2015

Tư vấn từ chuyên gia

Để biết thêm thông tin về Việc áp dụng TCVN ISO 9001 trong Y tế, Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ giải đáp.

Tin Mới Nhất

ISO 9001:2015-Điều khoản 8.5.1: Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ

25-07-2024

ISO 9001:2015-Điều khoản 8.5.1: Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ

ISO 9001 là tiêu chuẩn quan trọng trong việc thiết lập, điều chỉnh Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Điều khoản 8.5.1 ISO 9001 về "Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ" được xây dựng nhằm đảm...

KNA đánh giá ISO 9001 & ISO 27001 (Pre-audit) cho Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển FABBI

18-07-2024

KNA đánh giá ISO 9001 & ISO 27001 (Pre-audit) cho Công ty CP Nghiên cứu và Phát triển FABBI

Trong bối cảnh ngày càng, có nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý Quốc tế. Mới đây, KNA CERT đã thực hiện đánh giá rà soát (Pre-audit) hệ...

Chương trình đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 - Điều khoản 9.2

15-07-2024

Chương trình đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 - Điều khoản 9.2

Trong quá trình xây dựng Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2015, doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện quá trình đánh giá nội bộ. Đây là yêu cầu được nêu trong Điều khoản 9.2 Đánh giá nội bộ của bộ...

Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

05-07-2024

Top 11 các câu hỏi về ISO 9001:2015 thường gặp

ISO 9001:2015 là một hệ thống quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng phổ biến ở nhiều tổ chức/doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa hiểu về tiêu chuẩn này.  Hãy...

Các phiên bản ISO 14001 – Thông tin chi tiết & So sánh

04-07-2024

Các phiên bản ISO 14001 – Thông tin chi tiết & So sánh

Là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để xây dựng hệ thống quản lý môi trường, từ khi ra đời tới nay, tiêu chuẩn ISO 14001 đã được sửa đổi, bổ sung qua nhiều phiên bản....

[DOWNLOAD] Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF Tiếng Việt và Song ngữ

03-07-2024

[DOWNLOAD] Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 PDF Tiếng Việt và Song ngữ

Bạn đang tìm kiếm tài liệu tiêu chuẩn ISO 14001:2015 để nâng cao hệ thống quản lý môi trường của doanh nghiệp? Bạn muốn sở hữu tài liệu chi tiết, dễ hiểu và hoàn toàn miễn phí? KNA CERT sẵn...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ