Checklist đánh giá nhà cung cấp toàn diện nhất
Một nhà cung cấp hoạt động kém có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn và thậm chí có thể khiến công ty của bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Đó là lý do tại sao việc thực hiện đánh giá khi lựa chọn và ngay cả trong quá trình hợp tác với nhà cung cấp lại trở nên quan trọng. Trong bài viết này, KNA CERT sẽ cung cấp Checklist đánh giá nhà cung cấp để doanh nghiệp tham khảo.
→ Xem thêm Rủi ro khi lựa chọn nhà cung cấp
Checklist đánh giá năng lực của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Kinh nghiệm |
Yêu cầu đánh giá và tóm tắt lịch sử những năm hoạt động kinh doanh của công ty. |
Khách hàng |
Yêu cầu cung cấp danh sách khách hàng chủ chốt và thông tin liên hệ của người chứng thực. |
Đào tạo và phát triển |
Xem xét hệ thống hiện có của nhà cung cấp để đào tạo và phát triển nhân viên cũng như thu thập mọi sáng kiến hữu ích với việc hợp tác giữa hai bên. |
Nhân sự chủ chốt |
Gặp gỡ những người sẽ liên quan đến việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho bạn. |
… |
… |
Checklist đánh giá khả năng của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Đơn đặt hàng hiện tại và tương lai |
Thu thập thông tin để xác định tổng công suất và liệu nhà cung cấp có đủ công suất để đáp ứng yêu cầu hiện tại và nhu cầu trong tương lai của bạn hay không. |
Thống kê hoạt động |
Kiểm tra số liệu thống kê cung cấp bằng chứng xung quanh các vấn đề về chất lượng hoặc mức độ dịch vụ. Những loại dữ liệu này rất dễ có được khi nhà cung cấp có chứng nhận ISO. |
Tài nguyên |
Đảm bảo rằng có sẵn các hệ thống và quy trình cần thiết để hỗ trợ chất lượng tốt và mức độ dịch vụ cao. |
Checklist đánh giá hiệu suất của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Chất lượng và mức độ dịch vụ nhất quán |
Đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể cung cấp chất lượng và dịch vụ ở mức độ cao trong suốt thời hạn hợp đồng. Một dấu hiệu cho thấy sự tập trung vào khách hàng là có một người quản lý công việc hoặc nhóm chuyên gia tận tâm có thể trả lời các câu hỏi hoặc nhu cầu dịch vụ. |
Kiểm soát quy trình thống kê (SPC) |
SPC đo lường chất lượng sản phẩm, xác định xu hướng vượt quá giới hạn dung sai và thực hiện hành động khắc phục trước khi xảy ra sự cố để nâng cao chất lượng và tiết kiệm chi phí. |
Sản phẩm/Dịch vụ |
Xem xét các phản hồi của khách hàng hoặc các nguồn đánh giá độc lập và chứng thực về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. |
Quản lý chất lượng |
Xem xét các quy trình chất lượng mà nhà cung cấp sử dụng, chẳng hạn như quản lý chất lượng tổng thể (TQM) hoặc các biện pháp kiểm soát chất lượng để định lượng tiêu chuẩn đầu ra. |
Tiêu chuẩn tuân thủ |
Khi điều đó cần thiết trong hoạt động kinh doanh của bạn, hãy xác minh rằng các đối tác tiềm năng có tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ (và của bạn) hay không. Các tiêu chuẩn có thể liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý môi trường, an toàn thông tin, an toàn lao động,… |
Kiểm tra không phá hủy (NDT) |
Phân tích NDT được sử dụng trong các ngành khoa học và công nghệ để đánh giá sản phẩm hoặc quy trình mà không tạo ra thiệt hại hoặc tổn hại, nguy hiểm hoặc tổn thất tài chính. |
Cải tiến liên tục |
Kiểm tra văn hóa tổ chức và các giá trị doanh nghiệp được truyền đạt tới tất cả nhân viên, tập trung vào việc liên tục đạt được các mục tiêu và cải thiện chất lượng. |
Checklist đánh giá giá thành của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Báo giá |
Báo giá phải tương xứng với chất lượng, dịch vụ và sự cạnh tranh trong ngành |
Phân tích giá cả |
Đảm bảo nhà cung cấp hoặc đối tác của bạn có hoạt động kinh doanh tốt dựa trên chi phí biến đổi, chi phí cố định hoặc chi phí chung, tỷ suất lợi nhuận và điểm hòa vốn. |
Checklist đánh giá tình hình tài chính của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Bảng cân đối kế toán |
Kiểm tra hồ sơ chính thức về tài sản cố định và hiện tại cũng như cách chúng được tài trợ. |
Lợi nhuận và thua lỗ |
Báo cáo lãi-lỗ (P&L) cho bạn biết liệu nhà cung cấp có tạo ra lợi nhuận hay không, đây là chỉ báo về sự ổn định của công ty. |
Xếp hạng tín dụng |
Xếp hạng tín dụng của tổ chức tài chính phải cao - xếp hạng kém là dấu hiệu của sự quản lý yếu kém. |
Danh tiếng tài chính |
Hỏi khách hàng, nhà phân tích và đồng nghiệp cùng ngành về mức độ phù hợp tài chính của đối tác tiềm năng. |
Checklist đánh giá khả năng giao tiếp của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Các kênh truyền thông phù hợp |
Đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể tham dự các cuộc họp thường xuyên, từ trực tiếp tới trực tuyến |
Checklist kiểm soát các quy trình nội bộ của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Hàng tồn kho |
Khi một nhà cung cấp có đủ hàng tồn kho, họ sẽ có thể cung cấp đúng số lượng vào đúng thời điểm. |
Chất lượng |
Kiểm soát chất lượng là điều cần thiết để hợp đồng thành công |
Kỷ luật |
Hoạt động có kỷ luật cho phép giao hàng đúng thời hạn, đáp ứng các thông số kỹ thuật với số lượng chính xác. |
Mua hàng |
Quy trình mua hàng hiệu quả là điều cần thiết khi nhà cung cấp của bạn sử dụng các nhà cung cấp chính của mình để duy trì chi phí ở mức phù hợp. |
Sức khỏe, An toàn và Môi trường (HSE) |
Kiểm tra các hệ thống và quy trình hợp lý cũng như hồ sơ an toàn lao động, thể hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng tinh thần cũng như động lực cho lực lượng lao động tại nơi làm việc. |
Checklist đánh giá trách nhiệm xã hội của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý |
Sản phẩm và dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Bằng chứng về sự phù hợp có thể bao gồm chính sách và quy trình, các phương pháp thực hành tốt nhất về mặt đạo đức, các phản hồi tích cực trên các phương tiện truyền thông hoặc xếp hạng của các cơ quan. |
Checklist đánh giá văn hóa của nhà cung cấp
Tiêu chí đánh giá |
Hành động |
Giá trị |
Một mối quan hệ lành mạnh có thể thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững, giúp tăng thêm giá trị cho cả hai bên. |
Hiểu động lực kinh doanh |
Đối tác nên hiểu những gì tác động đến doanh nghiệp của bạn, từ môi trường cạnh tranh đến những cải tiến mới nhất. |
*Lưu ý: Checklist đánh giá nhà cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu, các tổ chức có thể thêm hoặc bớt nội dung các tiêu chí đánh giá khi trong quá trình đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp.
→ Xem thêm Quy trình đánh giá nhà cung cấp
Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được nhận danh sách các câu hỏi trong Checklist đánh giá nhà cung cấp.
Tin Mới Nhất

Đón đầu xu hướng và kinh nghiệm thực tiễn triển khai Tiêu chuẩn ECOVADIS cùng KNA CERT
KNA CERT trân trọng tổ chức Hội thảo trực tuyến "Xu hướng và kinh nghiệm thực hiện tiêu chuẩn Ecovadis" nhằm trang bị cho doanh nghiệp những kiến thức toàn diện và công cụ cần thiết để chinh phục thành...

Giải pháp tuân thủ EUDR: Lộ trình 5 bước cho doanh nghiệp
Bài viết cung cấp lộ trình chi tiết và các giải pháp tuân thủ EUDR thực tế cho doanh nghiệp, từ nhân sự, công nghệ đến quy trình. Khám phá ngay!

EUDR và bảo vệ môi trường: Chống lại nạn phá rừng toàn cầu
Khám phá cơ chế hoạt động của EUDR và bảo vệ môi trường, từ chống phá rừng, bảo tồn đa dạng sinh học đến chống biến đổi khí hậu. Đọc ngay!

Tác động của EUDR đến doanh nghiệp: Góc nhìn đa chiều
Khám phá phân tích chi tiết về tác động của EUDR đến doanh nghiệp Việt Nam trên mọi phương diện. Đọc ngay để chuẩn bị chiến lược ứng phó!

EUDR và phát triển bền vững (ESG): Môi trường - Xã hội - Kinh tế
EUDR không chỉ là rào cản. Khám phá mối liên kết sâu sắc giữa EUDR và phát triển bền vững qua 3 trụ cột: Môi trường, Xã hội, Kinh tế. Đọc ngay!

5 Lợi ích khi tuân thủ EUDR có thể doanh nghiệp chưa biết
Đừng chỉ nhìn vào thách thức! Khám phá ngay những lợi ích khi tuân thủ EUDR giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và bứt phá.