Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Checklist đánh giá nhà cung cấp toàn diện nhất

Một nhà cung cấp hoạt động kém có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn và thậm chí có thể khiến công ty của bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Đó là lý do tại sao việc thực hiện đánh giá khi lựa chọn và ngay cả trong quá trình hợp tác với nhà cung cấp lại trở nên quan trọng. Trong bài viết này, KNA CERT sẽ cung cấp Checklist đánh giá nhà cung cấp để doanh nghiệp tham khảo.

→ Xem thêm Rủi ro khi lựa chọn nhà cung cấp

Checklist đánh giá năng lực của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Kinh nghiệm

Yêu cầu đánh giá và tóm tắt lịch sử những năm hoạt động kinh doanh của công ty.

Khách hàng

Yêu cầu cung cấp danh sách khách hàng chủ chốt và thông tin liên hệ của người chứng thực.

Đào tạo và phát triển

Xem xét hệ thống hiện có của nhà cung cấp để đào tạo và phát triển nhân viên cũng như thu thập mọi sáng kiến hữu ích với việc hợp tác giữa hai bên.

Nhân sự chủ chốt

Gặp gỡ những người sẽ liên quan đến việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho bạn.

Checklist đánh giá khả năng của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Đơn đặt hàng hiện tại và tương lai

Thu thập thông tin để xác định tổng công suất và liệu nhà cung cấp có đủ công suất để đáp ứng yêu cầu hiện tại và nhu cầu trong tương lai của bạn hay không.

Thống kê hoạt động

Kiểm tra số liệu thống kê cung cấp bằng chứng xung quanh các vấn đề về chất lượng hoặc mức độ dịch vụ. Những loại dữ liệu này rất dễ có được khi nhà cung cấp có chứng nhận ISO.

Tài nguyên

Đảm bảo rằng có sẵn các hệ thống và quy trình cần thiết để hỗ trợ chất lượng tốt và mức độ dịch vụ cao.

Checklist đánh giá hiệu suất của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Chất lượng và mức độ dịch vụ nhất quán

Đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể cung cấp chất lượng và dịch vụ ở mức độ cao trong suốt thời hạn hợp đồng. Một dấu hiệu cho thấy sự tập trung vào khách hàng là có một người quản lý công việc hoặc nhóm chuyên gia tận tâm có thể trả lời các câu hỏi hoặc nhu cầu dịch vụ.

Kiểm soát quy trình thống kê (SPC)

SPC đo lường chất lượng sản phẩm, xác định xu hướng vượt quá giới hạn dung sai và thực hiện hành động khắc phục trước khi xảy ra sự cố để nâng cao chất lượng và tiết kiệm chi phí.

Sản phẩm/Dịch vụ

Xem xét các phản hồi của khách hàng hoặc các nguồn đánh giá độc lập và chứng thực về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Quản lý chất lượng

Xem xét các quy trình chất lượng mà nhà cung cấp sử dụng, chẳng hạn như quản lý chất lượng tổng thể (TQM) hoặc các biện pháp kiểm soát chất lượng để định lượng tiêu chuẩn đầu ra.

Tiêu chuẩn tuân thủ

Khi điều đó cần thiết trong hoạt động kinh doanh của bạn, hãy xác minh rằng các đối tác tiềm năng có tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ (và của bạn) hay không. Các tiêu chuẩn có thể liên quan đến chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý môi trường, an toàn thông tin, an toàn lao động,…

Kiểm tra không phá hủy (NDT)

Phân tích NDT được sử dụng trong các ngành khoa học và công nghệ để đánh giá sản phẩm hoặc quy trình mà không tạo ra thiệt hại hoặc tổn hại, nguy hiểm hoặc tổn thất tài chính.

Cải tiến liên tục

Kiểm tra văn hóa tổ chức và các giá trị doanh nghiệp được truyền đạt tới tất cả nhân viên, tập trung vào việc liên tục đạt được các mục tiêu và cải thiện chất lượng.

Checklist đánh giá giá thành của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Báo giá

Báo giá phải tương xứng với chất lượng, dịch vụ và sự cạnh tranh trong ngành

Phân tích giá cả

Đảm bảo nhà cung cấp hoặc đối tác của bạn có hoạt động kinh doanh tốt dựa trên chi phí biến đổi, chi phí cố định hoặc chi phí chung, tỷ suất lợi nhuận và điểm hòa vốn.

Checklist đánh giá tình hình tài chính của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Bảng cân đối kế toán

Kiểm tra hồ sơ chính thức về tài sản cố định và hiện tại cũng như cách chúng được tài trợ.

Lợi nhuận và thua lỗ

Báo cáo lãi-lỗ (P&L) cho bạn biết liệu nhà cung cấp có tạo ra lợi nhuận hay không, đây là chỉ báo về sự ổn định của công ty.

Xếp hạng tín dụng

Xếp hạng tín dụng của tổ chức tài chính phải cao - xếp hạng kém là dấu hiệu của sự quản lý yếu kém.

Danh tiếng tài chính

Hỏi khách hàng, nhà phân tích và đồng nghiệp cùng ngành về mức độ phù hợp tài chính của đối tác tiềm năng.

Checklist đánh giá khả năng giao tiếp của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Các kênh truyền thông phù hợp

Đảm bảo rằng nhà cung cấp có thể tham dự các cuộc họp thường xuyên, từ trực tiếp tới trực tuyến

Checklist kiểm soát các quy trình nội bộ của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Hàng tồn kho

Khi một nhà cung cấp có đủ hàng tồn kho, họ sẽ có thể cung cấp đúng số lượng vào đúng thời điểm.

Chất lượng

Kiểm soát chất lượng là điều cần thiết để hợp đồng thành công

Kỷ luật

Hoạt động có kỷ luật cho phép giao hàng đúng thời hạn, đáp ứng các thông số kỹ thuật với số lượng chính xác.

Mua hàng

Quy trình mua hàng hiệu quả là điều cần thiết khi nhà cung cấp của bạn sử dụng các nhà cung cấp chính của mình để duy trì chi phí ở mức phù hợp.

Sức khỏe, An toàn và Môi trường (HSE)

Kiểm tra các hệ thống và quy trình hợp lý cũng như hồ sơ an toàn lao động, thể hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng tinh thần cũng như động lực cho lực lượng lao động tại nơi làm việc.

Checklist đánh giá trách nhiệm xã hội của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý

Sản phẩm và dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý. Bằng chứng về sự phù hợp có thể bao gồm chính sách và quy trình, các phương pháp thực hành tốt nhất về mặt đạo đức, các phản hồi tích cực trên các phương tiện truyền thông hoặc xếp hạng của các cơ quan.

Checklist đánh giá văn hóa của nhà cung cấp

Tiêu chí đánh giá

Hành động

Giá trị

Một mối quan hệ lành mạnh có thể thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững, giúp tăng thêm giá trị cho cả hai bên.

Hiểu động lực kinh doanh

Đối tác nên hiểu những gì tác động đến doanh nghiệp của bạn, từ môi trường cạnh tranh đến những cải tiến mới nhất.

*Lưu ý: Checklist đánh giá nhà cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu, các tổ chức có thể thêm hoặc bớt nội dung các tiêu chí đánh giá khi trong quá trình đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp.

→ Xem thêm Quy trình đánh giá nhà cung cấp

Đăng ký ngay

Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được nhận danh sách các câu hỏi trong Checklist đánh giá nhà cung cấp.

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ