Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

So sánh ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015 [Điểm giống & khác nhau]

Việc so sánh ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015 giúp làm sáng tỏ những điểm giống và khác nhau giữa hai phiên bản của tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý môi trường (EMS), để từ đó nhận ra những thay đổi và cải tiến trong thực tiễn áp dụng.

TỔNG QUAN VỀ ISO 14001:2004 VÀ ISO 14001:2015

1. Phiên bản ISO 14001:2004

ISO 14001:2004 là phiên bản thứ hai của tiêu chuẩn ISO 14001 được ra mắt vào tháng 11/2004. Tiêu chuẩn này hỗ trợ các tổ chức quản lý hiệu quả trách nhiệm môi trường của họ. Phiên bản này tập trung vào việc tuân thủ các quy định và giảm thiểu tác động tiêu cực.

2. Phiên bản ISO 14001:2015

ISO 14001:2015 là phiên bản mới nhất hiện nay của tiêu chuẩn ISO 14001, ban hành vào tháng 9/2015. Phiên bản này có cách tiếp cận toàn diện, xem xét toàn bộ vòng đời của sản phẩm và dịch vụ. Nó giúp các tổ chức xác định các cách để quản lý môi trường bền vững hơn, như sử dụng tài nguyên hiệu quả và ngăn ngừa ô nhiễm. Tiêu chuẩn nhấn mạnh sự tham gia của lãnh đạo và sự tham gia của các bên liên quan, có nghĩa là mọi người đều có trách nhiệm với môi trường. ISO 14001:2015 được thiết kế để dễ dàng tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác.

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

SO SÁNH ISO 14001:2004 VÀ ISO 14001:2015

1. Sự khác nhau giữa ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015

Tiêu chuẩn ISO 14001 giúp các tổ chức xác định và quản lý các tác động môi trường, tuân thủ các quy định, nâng cao hiệu suất và thúc đẩy tính bền vững. ISO 14001:2004 là phiên bản trước đó, trong khi ISO 14001:2015 đưa ra những cập nhật quan trọng để phù hợp với những thách thức và thực tiễn môi trường hiện tại. Việc khám phá những khác biệt sau đây giữa hai phiên bản này sẽ làm sáng tỏ quá trình chuyển đổi và các tính năng nâng cao của ISO 14001:2015:

a) Về Bối cảnh tổ chức

ISO 14001:2004:

  • Tập trung vào việc tìm hiểu các khía cạnh và tác động môi trường của tổ chức.
  • Không giải quyết rõ ràng bối cảnh tổ chức.
  • Yêu cầu tổ chức xác định các vấn đề bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến việc quản lý môi trường của họ.
  • Xem xét bối cảnh của tổ chức, bao gồm các khía cạnh xã hội, văn hóa và kinh tế.

b) Về Nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm

ISO 14001:2004:

  • Không nhấn mạnh một cách rõ ràng việc xác định và giải quyết các nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm.

ISO 14001:2015:

  • Yêu cầu tổ chức xác định và hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm.
  • Khuyến khích các tổ chức tham gia với các bên liên quan và giải quyết các mối quan ngại của họ.

c) Về Lãnh đạo và cam kết

ISO 14001:2004:

  • Tập trung vào việc thiết lập hệ thống quản lý môi trường mà không nhấn mạnh cụ thể đến vai trò lãnh đạo và cam kết.

ISO 14001:2015:

  • Nhấn mạnh sự tham gia và cam kết của lãnh đạo đối với quản lý môi trường.
  • Yêu cầu lãnh đạo cao nhất thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc thiết lập và tích hợp các hoạt động quản lý môi trường.

d) Về Quan điểm vòng đời

ISO 14001:2004:

  • Không yêu cầu rõ ràng tổ chức phải xem xét toàn bộ vòng đời của sản phẩm, dịch vụ.

ISO 14001:2015:

  • Khuyến khích các tổ chức áp dụng quan điểm vòng đời khi xác định các khía cạnh và tác động môi trường.
  • Xem xét tất cả các giai đoạn của sản phẩm hoặc dịch vụ, từ thu mua nguyên liệu thô đến thải bỏ khi hết vòng đời.

e) Về Hiệu suất môi trường

ISO 14001:2004:

  • Tập trung vào việc theo dõi, đo lường hiệu quả hoạt động môi trường mà không có hướng dẫn cụ thể về cải thiện.

ISO 14001:2015:

  • Yêu cầu tổ chức đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu để cải thiện kết quả hoạt động môi trường của mình.
  • Nhấn mạnh các sáng kiến ​​chủ động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường và đạt được kết quả bền vững.

g) Về Truyền thông:

ISO 14001:2004:

  • Không nhấn mạnh một cách rõ ràng việc trao đổi thông tin về kết quả hoạt động môi trường hoặc sự tham gia với các bên liên quan.

ISO 14001:2015:

  • Yêu cầu tổ chức thiết lập quy trình trao đổi thông tin giữa các bên liên quan trong và ngoài tổ chức.
  • Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin minh bạch và hiệu quả về các nỗ lực quản lý và thực hiện môi trường.

* Bảng so sánh chi tiết điều khoản giữa ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015

Phiên bản ISO 14001:2004 Phiên bản ISO 14001:2015
1. Phạm vi 1. Phạm vi
2. Tài liệu tham khảo 2. Tài liệu tham khảo
3. Thuật ngữ và định nghĩa 3. Thuật ngữ và định nghĩa
  4. Bối cảnh của tổ chức
4. Yêu cầu của hệ thống quản lý môi trường  
  4.1 Hiểu tổ chức và bối cảnh của nó
  4.2 Hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm
  4.3 Xác định phạm vi của hệ thống quản lý môi trường
4.1 Yêu cầu chung 4.4 Hệ thống quản lý môi trường
  5. Lãnh đạo
  5.1 Sự lãnh đạo và cam kết
4.2 Chính sách môi trường 5.2 Chính sách môi trường
4.2.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn 5.3 Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức
4.3 Lập kế hoạch 6. Lập kế hoạch
 

6.1 Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội

6.1.1 Khái quát

4.3.1 Khía cạnh môi trường 6.1.2 Khía cạnh môi trường
4.3.2 Yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác 6.1.3 Nghĩa vụ tuân thủ
  6.1.4 Lập kế hoạch hành động
4.3.3 Mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình

6.2 Mục tiêu môi trường và lập kế hoạch để đạt được chúng

6.2.1 Mục tiêu môi trường

6.2.2 Lập kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu môi trường

  7. Hỗ trợ
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm và quyền hạn 7.1 Tài nguyên
4.3.2 Yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác 7.2 Năng lực
7.3 Nhận thức
4.4.3 Giao tiếp

7.4 Giao tiếp

7.4.1 Khái quát

7.4.2 Truyền thông nội bộ

7.4.3 Giao tiếp bên ngoài

4.4.4 Tài liệu

4.4.5 Kiểm soát tài liệu

4.5.4 Kiểm soát hồ sơ

7.5 Thông tin dạng văn bản

7.5.1 Khái quát

7.5.2 Tạo và cập nhật

7.5.3 Kiểm soát thông tin dạng văn bản

4.4 Triển khai và vận hành 8. Vận hành
4.4.6 Kiểm soát hoạt động 8.1 Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động
4.4.7 Chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp 8.2 Chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp
4.5 Kiểm tra 9. Đánh giá hiệu suất

4.5.1 Giám sát và đo lường

4.5.2 Đánh giá sự tuân thủ

9.1 Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá

9.1.1 Khái quát

9.1.2 Đánh giá sự tuân th

4.5.5 Kiểm toán nội bộ 9.2 Kiểm toán nội bộ
4.6 Xem xét của lãnh đạo 9.3 Management Review
  10. Cải tiến
  10.1 Tổng quát
4.5.3 Sự không phù hợp, hành động khắc phục và hành động phòng ngừa 10.2 Sự không phù hợp và hành động khắc phục
  10.3 Cải tiến liên tục

2. Điểm giống nhau giữa ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015

Mặc dù phiên bản ISO 14001:2015 được ban hành với các điểm cập nhật và cải tiến, các tổ chức đã quen thuộc với ISO 14001:2004 vẫn sẽ nhận thấy nhiều điểm tương đồng khi chuyển sang phiên bản mới hơn. Những điểm tương đồng bao gồm:

  • Cả hai phiên bản đều tập trung vào việc thiết lập một hệ thống hiệu quả để quản lý các khía cạnh và tác động môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều sử dụng chu trình Lập kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động để cải tiến liên tục hoạt động môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều yêu cầu tổ chức phải có chính sách môi trường thể hiện cam kết bảo vệ và cải thiện môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều nhấn mạnh việc tuân thủ các quy định hiện hành về môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều yêu cầu đặt ra các mục tiêu cụ thể để cải thiện kết quả hoạt động môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều nhấn mạnh việc cung cấp đào tạo và đảm bảo nhân viên có những kỹ năng cần thiết về quản lý môi trường.
  • Cả hai phiên bản đều yêu cầu duy trì thông tin dạng văn bản liên quan đến EMS.
  • Cả hai phiên bản đều yêu cầu lãnh đạo cấp cao xem xét định kỳ để đánh giá tính hiệu quả của EMS.
  • Cả hai phiên bản đều thúc đẩy cam kết liên tục nhằm cải thiện kết quả hoạt động môi trường.
Tư vấn từ chuyên gia

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết So sánh ISO 14001:2004 và ISO 14001:2015, người đọc đã thấy được điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phiên bản của Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng. Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan.

Tin Mới Nhất

Các cấp trong HACCP là gì? Vai trò của cấp bậc trong doanh nghiệp thực phẩm

17-12-2024

Các cấp trong HACCP là gì? Vai trò của cấp bậc trong doanh nghiệp thực phẩm

HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến về Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Để áp dụng thành công hệ thống HACCP thì doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng các cấp...

Hướng dẫn trình tự xây dựng HACCP - Lấy ví dụ cho HACCP

16-12-2024

Hướng dẫn trình tự xây dựng HACCP - Lấy ví dụ cho HACCP

Tiêu chuẩn HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng và áp dụng thành công HACCP không phải là dễ dàng đối với nhiều doanh...

Hướng dẫn các bước rửa tay đúng HACCP

16-12-2024

Hướng dẫn các bước rửa tay đúng HACCP

Nhân sự tham gia vào quá trình sản xuất thực phẩm không rửa tay đúng cách là một trong những nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cả về chi phí...

Doanh nghiệp có HACCP thì có cần HALAL không?

16-12-2024

Doanh nghiệp có HACCP thì có cần HALAL không?

Tiêu chuẩn HALAL là một tiêu chuẩn thực phẩm phổ biến, đặc biệt là với những thị trường có nhiều người Hồi Giáo sinh sống. Ngoài tiêu chuẩn này thì HACCP cũng là một tiêu chuẩn về an toàn thực...

Tiêu chuẩn HACCP có phải là ORGANIC không?

16-12-2024

Tiêu chuẩn HACCP có phải là ORGANIC không?

Cả hai tiêu chuẩn HACCP và ORGANIC đều là những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thắc mắc liệu rằng “HACCP có phải là ORGANIC không?’’ và chúng khác...

Làm ISO 22000 có cần làm HACCP không? Tích hợp ISO 22000 và HACCP

16-12-2024

Làm ISO 22000 có cần làm HACCP không? Tích hợp ISO 22000 và HACCP

Cả hai tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP đều là những tiêu chuẩn quốc tế phổ biến về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000 ra đời sau tiêu chuẩn HACCP và lấy các nguyên...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ