Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Sự khác biệt giữa TQM và ISO 9001 là gì?

ISO 9001 và TQM là hai tiêu chuẩn quen thuộc trong lĩnh vực quản lý chất lượng. Cả hai đều hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, giữa ISO 9001 và TQM lại có những đặc điểm khác biệt nhất định. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu về sự khác biệt giữa TQM và ISO 9001 qua bài viết dưới đây.

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là gì?

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM - Total Quality Management) là một phương pháp quản lý tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua sự tham gia tích cực của toàn bộ nhân viên. Mục tiêu của quản lý chất lượng toàn diện là đảm bảo tất cả các bên liên quan đến quá trình sản xuất cam kết giữ vững chất lượng chung của sản phẩm/dịch vụ cuối cùng. TQM không có cách tiếp cận nào được thống nhất nhưng tuân theo tám nguyên tắc tập trung vào việc cải thiện chất lượng.

Quản lý chất lượng toàn diện bao gồm cải tiến liên tục, tận dụng dữ liệu và số liệu để đưa ra quyết định sáng suốt, cung cấp văn hóa làm việc nhóm và đổi mới chất lượng, điều chỉnh chiến lược theo nhu cầu của khách hàng. Mục đích của quản lý chất lượng toàn diện là loại bỏ khuyết điểm, giảm thiểu lãng phí và nâng cao hiệu suất chung. TQM tập trung vào sự hài lòng của khách hàng, sự tham gia của nhân viên, phương pháp tiếp cận theo quy trình, cải tiến liên tục, ra quyết định dựa trên bằng chứng, mối quan hệ với nhà cung cấp và cam kết của ban lãnh đạo để thúc đẩy văn hóa chất lượng xuất sắc.

Để triển khai thành công TQM, tổ chức cần có sự lãnh đạo mạnh mẽ, thiết lập các quy trình làm việc hiệu quả và quan trọng nhất là sự đóng góp của từng cá nhân. Việc khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình cải tiến liên tục là yếu tố cốt lõi của TQM. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Toyota, Motorola đã áp dụng thành công TQM và đạt được những kết quả đáng kể.

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) của ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (QMS -  Quality Management System). Tiêu chuẩn ISO 9001 được tổ chức sử dụng để chứng minh khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo một cách quán nhất, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và quy định, đồng thời chứng minh khả năng cải tiến liên tục. 

ISO 9001 có thể áp dụng cho mọi tổ chức, bao gồm các tập đoàn, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ. Các tổ chức trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, dù là dịch vụ hay sản xuất, đều có thể áp dụng ISO 9001. ISO 9001 không phải là tiêu chuẩn sản phẩm, nó tập trung vào các hoạt động và quy trình của tổ chức. 

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Sự khác biệt giữa TQM và ISO 9001

 

TQM

ISO 9001

Khái niệm

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là quá trình liên tục phát hiện và giảm thiểu hoặc loại bỏ lỗi trong sản phẩm. Trọng tâm của quy trình là cải thiện chất lượng đầu ra của tổ chức, bao gồm hàng hóa và dịch vụ, thông qua việc cải tiến liên tục các hoạt động nội bộ. 

Tiêu chuẩn ISO 9001 quy định các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mục tiêu

Quản lý chất lượng toàn diện nhằm mục đích đảm bảo tất cả các bên liên quan đến quá trình sản xuất chịu trách nhiệm về chất lượng chung của sản phẩm/dịch vụ cuối cùng.

Đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các quy định pháp luật, đồng thời nâng cao sự tin tưởng của khách hàng.

Nhu cầu

Thích hợp cho các tổ chức muốn cải thiện hiệu quả hoạt động một cách toàn diện, xây dựng văn hóa chất lượng.

Thích hợp cho các tổ chức muốn chứng minh khả năng cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các quy định pháp luật.

Các nguyên tắc

Gồm 8 nguyên tắc:

  • Lấy khách hàng làm trọng tâm
  • Sự tham gia của nhân viên
  • Tập trung vào quy trình
  • Tích hợp hệ thống
  • Truyền thông nội bộ
  • Tiếp cận có chiến lược và hệ thống
  • Tận dụng dữ liệu
  • Cải tiến liên tục

Gồm 7 nguyên tắc:

  • Hướng vào khách hàng
  • Sự lãnh đạo
  • Sự tham gia của mọi người
  • Tiếp cận theo quá trình
  • Cải tiến
  • Quyết định dựa trên bằng chứng
  • Quản lý mối quan hệ

Chức năng

Hoạt động cải tiến chất lượng

Hoạt động duy trì chất lượng

Chứng nhận

Không có chứng nhận chính thức

Được cấp bởi các tổ chức chứng nhận ISO 9001 độc lập

Yêu cầu

Không có yêu cầu cụ thể về các quy trình hoặc tài liệu. Tập trung vào việc cải thiện liên tục và sự tham gia của nhân viên.

Đặt ra các yêu cầu cụ thể về các quá trình như lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát và cải tiến. Yêu cầu lập tài liệu các quy trình và thủ tục.

Tư vấn từ chuyên gia

Bài viết trên đây của KNA CERT đã chỉ ra sự khác biệt giữa TQM và ISO 9001. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin hữu ích để phân biệt TQM và ISO 9001 cũng như triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Liên hệ ngay với KNA CERT cần hỗ trợ.

  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification
  • Hotline: 0968.038.122
  • Email: salesmanager@knacert.com

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ