Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Xử lý nhân viên đi làm muộn sao cho hiệu quả?

Vấn đề nhân viên đi làm muộn là một trong những vấn đề nhức nhối khiến nhiều tổ chức, doanh nghiệp phải đau đầu tìm cách giải quyết. Vậy đâu là cách xử lý nhân viên đi làm muộn hiệu quả lại hợp tình, hợp lý?

Lý do nhân viên thường xuyên đi làm muộn

Nhân viên không biết cách quản lý thời gian 

Nhắc đến đi muộn, không thể bỏ qua những lý do chẳng hạn như tắc đường, xe hỏng, chậm xe bus… Tuy nhiên, một, hai lần thì không sao, nếu tình trạng này thường xuyên lặp đi lặp lại thì nó chính là minh chứng cho thấy các nhân viên không biết quản lý thời gian của mình một cách phù hợp, hiệu quả. 

Họ không biết ước tính thời gian di chuyển đến công ty, hay không lường trước các sự cố như đi muộn hơn thì sẽ chậm xe bus… Chính điều này đã dẫn đến việc các nhân viên không thể kiểm soát được tình hình, thường xuyên đi làm muộn, thậm chí gây ảnh hưởng đến công việc. 

Thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng công việc 

Ngoài khả năng quản lý thời gian kém thì đi làm muộn còn là hậu quả đến từ việc thiếu ý thức của các nhân viên. Việc thường xuyên, liên tục đi làm muộn thể hiện nhân viên không nghiêm túc, thiếu tôn trọng chính công việc mình đang làm. Họ mặc nhiên coi đó là điều bình thường, không có gì lớn lao, to tát. 

Nguyên nhân từ phía công ty

Bên cạnh 2 nguyên nhân chính trên thì cũng còn một số lý do khác dẫn đến việc đi làm muộn của nhân viên, và những nguyên nhân này đến từ phía doanh nghiệp.

  • Thứ nhất, chính sách thưởng – phạt của công ty không rõ ràng, phù hợp. 
  • Thứ hai, Sếp và những người lãnh đạo, quản lý cũng thường xuyên đi làm muộn. 
  • Thứ ba, văn hóa đi làm đúng giờ bị công ty xem nhẹ. 

Cách xử lý nhân viên đi làm muộn vừa hiệu quả vừa được lòng nhân viên

Quan sát thực tế thay vì tính toán chi li 

Việc lãnh đạo cảm thấy bực tức, đe dọa hay chỉ trích công khai những trường hợp đi làm muộn thường xuyên không phải là điều hiếm thấy. 

Tuy nhiên, thay vì theo dõi quá gắt gao, khó tính khiến nhân viên cảm thấy ngộp thở, những người quản lý cấp cao nên quan sát tình hình thực tế để nhận ra các vấn đề cốt lõi. 

Lắng nghe và cảm thông với nhân viên 

Một cách để xử lý được vấn đề nhân viên đi làm muộn đó là công ty cần lắng nghe, tìm hiểu xem nhân viên của mình đang gặp phải vấn đề gì. Để làm được điều này là vô cùng đơn giản, có thể chỉ cần thông qua một cuộc trò chuyện gần gũi là được. 

Dù là trong hoàn cảnh nào thì việc nắm được nguyên nhân, học cách lắng nghe, chia sẻ và tìm cách xử lý thích hợp cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy tâm phục, khẩu phục, từ đó họ sẽ tự nhận sai và rút kinh nghiệm. 

Áp dụng các biện pháp kỷ luật về đi muộn 

Sau khi đã áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng, mềm mỏng mà không có tác dụng với một số nhân viên thì lúc này, công ty sẽ cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc hơn - đó là kỷ luật những trường hợp đi làm muộn. 

Vấn đề quan trọng ở đây là doanh nghiệp đừng chỉ nói lời suông, hãy đưa ra thông báo rõ ràng về việc xử phạt các trường hợp đi làm muộn và gửi đến tất cả mọi người. Việc đánh vào kinh tế, xử phạt theo quy định, kỷ luật sẽ khiến nhân viên cảm thấy e ngại hơn, từ đó tự điều chỉnh để đi làm đúng giờ. 

Áp dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm 

Trong quy định của doanh nghiệp, bên cạnh quy tắc xử phạt, ban lãnh đạo cũng nên đưa các nguyên tắc về khen – thưởng và áp dụng đúng chỗ, đúng lúc. 

Điều này sẽ kích thích tinh thần làm việc của nhân viên, giúp họ có động lực đi làm đúng giờ. Chẳng hạn như những trường hợp làm thêm giờ, tăng ca, đi sớm về muộn mà đạt thành tích tốt thì cuối tháng sẽ được thưởng. 

Sử dụng máy chấm công nhân viên 

Đây là cách khá phổ biến, quen thuộc hiện nay, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như bây giờ. Cách này sẽ giúp bộ phận nhân sự không cần mất thời gian để theo dõi từng người đến công ty vào giờ nào, có đi làm muộn hay không. 

Cuối tháng, bộ phận nhân sự và kế toán chỉ cần xuất công từ máy ra là sẽ biết ai đi muộn, ai đi làm đúng giờ và dựa vào đó để áp dụng quy chế phạt theo quy định. 
 

Tin Mới Nhất

Tư vấn kiểm kê khí nhà kính: Giải pháp Chuyên nghiệp & Toàn diện

30-05-2024

Tư vấn kiểm kê khí nhà kính: Giải pháp Chuyên nghiệp & Toàn diện

Sử dụng dịch vụ tư vấn kiểm kê khí nhà kính là giải pháp hữu hiệu và toàn diện giúp các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải hiệu quả và chính xác.

Tạo điều kiện cho thị trường tín chỉ carbon rừng

30-05-2024

Tạo điều kiện cho thị trường tín chỉ carbon rừng

Hiện nhiều địa phương có tiềm năng khai thác tín chỉ carbon rừng nhưng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thu thập và bán các tín chỉ carbon như thế nào. Bởi vậy việc tạo điều kiện...

Dán nhãn an toàn cho sàn gỗ

30-05-2024

Dán nhãn an toàn cho sàn gỗ

"Cuộc chiến cam go" là từ mà báo New York Times từng dùng để mô tả nỗ lực của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) nhằm đưa ra các quy định gắt gao hơn liên quan đến...

Các tổ chức chứng nhận ISO tại Việt Nam hàng đầu

30-05-2024

Các tổ chức chứng nhận ISO tại Việt Nam hàng đầu

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) không chứng nhận hay cấp chứng chỉ cho doanh nghiệp. ISO chỉ phát triển các tiêu chuẩn. Bởi vậy, để có được chứng nhận ISO, bạn cần lựa chọn tổ chức chứng...

Ngành Xây dựng thực hiện nghĩa vụ kiểm kê khí nhà kính

29-05-2024

Ngành Xây dựng thực hiện nghĩa vụ kiểm kê khí nhà kính

Để thực hiện nghĩa vụ giảm 74,3 triệu tấn CO­2 tương đương, dự kiến trong năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành Kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực quản lý của Ngành Xây...

Phạm vi đánh giá BSCI - Tiêu chuẩn đánh giá BSCI

29-05-2024

Phạm vi đánh giá BSCI - Tiêu chuẩn đánh giá BSCI

Phạm vi đánh giá BSCI hay Tiêu chuẩn đánh giá BSCI là nội dung quan trọng mà nhiều doanh nghiệp quan tâm trong quá trình xác minh việc thực hành trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn Quốc tế của...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ