Xử lý nhân viên đi làm muộn sao cho hiệu quả?
Vấn đề nhân viên đi làm muộn là một trong những vấn đề nhức nhối khiến nhiều tổ chức, doanh nghiệp phải đau đầu tìm cách giải quyết. Vậy đâu là cách xử lý nhân viên đi làm muộn hiệu quả lại hợp tình, hợp lý?
Lý do nhân viên thường xuyên đi làm muộn
Nhân viên không biết cách quản lý thời gian
Nhắc đến đi muộn, không thể bỏ qua những lý do chẳng hạn như tắc đường, xe hỏng, chậm xe bus… Tuy nhiên, một, hai lần thì không sao, nếu tình trạng này thường xuyên lặp đi lặp lại thì nó chính là minh chứng cho thấy các nhân viên không biết quản lý thời gian của mình một cách phù hợp, hiệu quả.
Họ không biết ước tính thời gian di chuyển đến công ty, hay không lường trước các sự cố như đi muộn hơn thì sẽ chậm xe bus… Chính điều này đã dẫn đến việc các nhân viên không thể kiểm soát được tình hình, thường xuyên đi làm muộn, thậm chí gây ảnh hưởng đến công việc.
Thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng công việc
Ngoài khả năng quản lý thời gian kém thì đi làm muộn còn là hậu quả đến từ việc thiếu ý thức của các nhân viên. Việc thường xuyên, liên tục đi làm muộn thể hiện nhân viên không nghiêm túc, thiếu tôn trọng chính công việc mình đang làm. Họ mặc nhiên coi đó là điều bình thường, không có gì lớn lao, to tát.
Nguyên nhân từ phía công ty
Bên cạnh 2 nguyên nhân chính trên thì cũng còn một số lý do khác dẫn đến việc đi làm muộn của nhân viên, và những nguyên nhân này đến từ phía doanh nghiệp.
- Thứ nhất, chính sách thưởng – phạt của công ty không rõ ràng, phù hợp.
- Thứ hai, Sếp và những người lãnh đạo, quản lý cũng thường xuyên đi làm muộn.
- Thứ ba, văn hóa đi làm đúng giờ bị công ty xem nhẹ.
Cách xử lý nhân viên đi làm muộn vừa hiệu quả vừa được lòng nhân viên
Quan sát thực tế thay vì tính toán chi li
Việc lãnh đạo cảm thấy bực tức, đe dọa hay chỉ trích công khai những trường hợp đi làm muộn thường xuyên không phải là điều hiếm thấy.
Tuy nhiên, thay vì theo dõi quá gắt gao, khó tính khiến nhân viên cảm thấy ngộp thở, những người quản lý cấp cao nên quan sát tình hình thực tế để nhận ra các vấn đề cốt lõi.
Lắng nghe và cảm thông với nhân viên
Một cách để xử lý được vấn đề nhân viên đi làm muộn đó là công ty cần lắng nghe, tìm hiểu xem nhân viên của mình đang gặp phải vấn đề gì. Để làm được điều này là vô cùng đơn giản, có thể chỉ cần thông qua một cuộc trò chuyện gần gũi là được.
Dù là trong hoàn cảnh nào thì việc nắm được nguyên nhân, học cách lắng nghe, chia sẻ và tìm cách xử lý thích hợp cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy tâm phục, khẩu phục, từ đó họ sẽ tự nhận sai và rút kinh nghiệm.
Áp dụng các biện pháp kỷ luật về đi muộn
Sau khi đã áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng, mềm mỏng mà không có tác dụng với một số nhân viên thì lúc này, công ty sẽ cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc hơn - đó là kỷ luật những trường hợp đi làm muộn.
Vấn đề quan trọng ở đây là doanh nghiệp đừng chỉ nói lời suông, hãy đưa ra thông báo rõ ràng về việc xử phạt các trường hợp đi làm muộn và gửi đến tất cả mọi người. Việc đánh vào kinh tế, xử phạt theo quy định, kỷ luật sẽ khiến nhân viên cảm thấy e ngại hơn, từ đó tự điều chỉnh để đi làm đúng giờ.
Áp dụng quy tắc khen thưởng đúng thời điểm
Trong quy định của doanh nghiệp, bên cạnh quy tắc xử phạt, ban lãnh đạo cũng nên đưa các nguyên tắc về khen – thưởng và áp dụng đúng chỗ, đúng lúc.
Điều này sẽ kích thích tinh thần làm việc của nhân viên, giúp họ có động lực đi làm đúng giờ. Chẳng hạn như những trường hợp làm thêm giờ, tăng ca, đi sớm về muộn mà đạt thành tích tốt thì cuối tháng sẽ được thưởng.
Sử dụng máy chấm công nhân viên
Đây là cách khá phổ biến, quen thuộc hiện nay, đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển như bây giờ. Cách này sẽ giúp bộ phận nhân sự không cần mất thời gian để theo dõi từng người đến công ty vào giờ nào, có đi làm muộn hay không.
Cuối tháng, bộ phận nhân sự và kế toán chỉ cần xuất công từ máy ra là sẽ biết ai đi muộn, ai đi làm đúng giờ và dựa vào đó để áp dụng quy chế phạt theo quy định.
Tin Mới Nhất
Các cấp trong HACCP là gì? Vai trò của cấp bậc trong doanh nghiệp thực phẩm
HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến về Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Để áp dụng thành công hệ thống HACCP thì doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng các cấp...
Hướng dẫn trình tự xây dựng HACCP - Lấy ví dụ cho HACCP
Tiêu chuẩn HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng và áp dụng thành công HACCP không phải là dễ dàng đối với nhiều doanh...
Hướng dẫn các bước rửa tay đúng HACCP
Nhân sự tham gia vào quá trình sản xuất thực phẩm không rửa tay đúng cách là một trong những nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cả về chi phí...
Doanh nghiệp có HACCP thì có cần HALAL không?
Tiêu chuẩn HALAL là một tiêu chuẩn thực phẩm phổ biến, đặc biệt là với những thị trường có nhiều người Hồi Giáo sinh sống. Ngoài tiêu chuẩn này thì HACCP cũng là một tiêu chuẩn về an toàn thực...
Tiêu chuẩn HACCP có phải là ORGANIC không?
Cả hai tiêu chuẩn HACCP và ORGANIC đều là những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thắc mắc liệu rằng “HACCP có phải là ORGANIC không?’’ và chúng khác...
Làm ISO 22000 có cần làm HACCP không? Tích hợp ISO 22000 và HACCP
Cả hai tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP đều là những tiêu chuẩn quốc tế phổ biến về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000 ra đời sau tiêu chuẩn HACCP và lấy các nguyên...