Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Hiệp hội amfori là gì? Tiêu chuẩn amfori BSCI là gì?

Trên thế giới hiện nay có nhiều tổ chức theo đuổi các giá trị trách nhiệm xã hội, Hiệp hội kinh doanh Toàn cầu về Thương mại bền vững (amfori) là một trong những tổ chức như vậy. Trong bài viết này hãy cùng KNA CERT tìm hiểu amfori là gì và tiêu chuẩn amfori BSCI là gì?

amfori là gì?

Cái tên "amfori" được lấy cảm hứng từ 'amphorae', loại thùng chứa được sử dụng vào thời cổ đại để vận chuyển hàng hóa đi khắp Thế giới. Chúng tượng trưng cho sự khởi đầu của hội nhập thương mại Toàn cầu, mang lại tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thịnh vượng.

Được thành lập vào năm 1977, amfori đã phát triển thành một hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu về thương mại bền vững, hỗ trợ các công ty trên Toàn cầu vận hành các hoạt động kinh doanh thành công và có trách nhiệm, bằng cách cải thiện hiệu suất Môi trường, Xã hội và Quản trị của chuỗi cung ứng của họ.

amfori BSCI là gì?

amfori BSCI là bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội nổi bật nhất của Hiệp hội kinh doanh Toàn cầu về Thương mại bền vững (amfori). amfori BSCI cung cấp Quy tắc ứng xử với một bộ giá trị và nguyên tắc giúp các thành viên amfori cải thiện chính sách và thực tiễn của riêng họ, chẳng hạn như cập nhật hợp đồng mua hàng để tiến hành kinh doanh một cách có trách nhiệm. Những nguyên tắc này áp dụng cho tất cả các lĩnh vực trên toàn Thế giới và tuân thủ các quy định Quốc tế (ví dụ: Tổ chức Lao động Quốc tế (International Labour Organization - ILO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD), Nguyên tắc Hướng dẫn của Liên Hợp Quốc về Kinh doanh và Nhân quyền).

Dưới đây là 13 lĩnh vực hoạt động xã hội mà amfori BSCI quan tâm:

Bộ tiêu chuẩn amfori BSCI có một số ưu điểm sau:

  • Độ tin cậy cao về dịch vụ xác minh thực hành trách nhiệm xã hội, giúp đỡ các công ty từ năm 2003 
  • Dễ dàng xác định và ưu tiên các lĩnh vực rủi ro chính  
  • Phù hợp với các nguyên tắc chung và được Quốc tế công nhận 
  • Hệ thống được cập nhật liên tục để phù hợp cho tương lai 
  • Giám sát và báo cáo hiệu quả nhờ bảng hướng dẫn trực quan 
  • Có thể tránh được sự trùng lặp trong hoạt động đánh giá trách nhiệm xã hội

→ Tìm hiểu Tiêu chuẩn Trách nhiệm xã hội BSCI

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Thành viên của Hiệp hội amfori

amfori là một hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu, điều đó có nghĩa là hơn 2400 thành viên là trung tâm của amfori. Họ đến từ khắp nơi trên Thế giới, đại diện cho nhiều lĩnh vực, vận hành nhiều loại hình kinh doanh khác nhau và có lực lượng lao động từ hàng chục đến hàng nghìn nhân viên. Nhờ những quan điểm đa dạng và sự hợp tác chuyên sâu này, amfori đã tạo ra các giải pháp để lại dấu ấn cho thương mại bền vững.

Lịch sử hình thành và phát triển của amfori

Năm 1977: Tiền thân của hiệp hội

Năm 1977, Hiệp hội Ngoại thương (FTA) được thành lập tại Brussels bởi một số công ty để đại diện cho lợi ích ngoại thương của các nhà bán lẻ, thương hiệu và nhà nhập khẩu châu Âu đối với các tổ chức châu Âu và Quốc tế. Ngay từ những ngày đầu, mục tiêu trọng tâm của FTA là hỗ trợ các thành viên thúc đẩy nỗ lực thương mại Quốc tế một cách bền vững.

Năm 2003: Ra mắt bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội BSCI

Theo thời gian, phạm vi của FTA đã phát triển để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan khác rằng các công ty nên thực hành trách nhiệm xã hội của mình. Ví dụ, làm sao mọi người có thể biết rằng hàng hóa họ mua đến từ những công ty tôn trọng người lao động trong chuỗi cung ứng của họ? Những câu hỏi như vậy là nguyên nhân dẫn đến việc ra mắt Sáng kiến ​​Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (Business Social Compliance Initiative - BSCI) vào năm 2003.

Tiêu chuẩn BSCI cung cấp cho các thành viên của hiệp hội một hệ thống để cải thiện sự tuân thủ xã hội trong chuỗi cung ứng Toàn cầu của họ. Thành công của sáng kiến ​​này đã dẫn đến một cơ cấu quản trị mới vào năm 2011, cũng như việc tích hợp tính bền vững vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của hiệp hội.

Năm 2007: Thành lập văn phòng ngoài châu Âu đầu tiên

Mặc dù hiệp hội được thành lập ở Châu Âu với chủ yếu là các thành viên Châu Âu nhưng vẫn luôn có phạm vi hoạt động Toàn cầu. Năm 2007, hiệp hội đã thành lập văn phòng đầu tiên ngoài châu Âu, có trụ sở tại Hồng Kông.

Ngày nay, hiệp hội có 17 mạng lưới địa phương, 10 mạng trong số đó hoạt động bên ngoài Liên minh Châu Âu. Từ Úc và Bangladesh đến Châu Mỹ Latinh và Hoa Kỳ.

Năm 2014: BEPI ra đời

Các doanh nghiệp hiện đại được kỳ vọng sẽ giảm thiểu tác động đến môi trường, không chỉ trong hoạt động trực tiếp mà còn trong chuỗi giá trị của họ. Để tạo điều kiện cho hoạt động đó, hiệp hội đã phát triển Sáng kiến ​​Hiệu quả Môi trường Kinh doanh (Business Environmental Performance Initiative - BEPI). Nó bao gồm 8 lĩnh vực hoạt động môi trường và đã được các công ty Quốc tế hoan nghênh rộng rãi.

2017: Đổi tên từ FTA trở thành amfori

Năm 2017, FTA trở thành amfori, một tên gọi tượng trưng cho thương mại như một công cụ vượt thời gian cho sự tiến bộ của con người.  Tới cuối năm 2017, amfori đã có hơn 2.000 thành viên – một cột mốc quan trọng và là bằng chứng cho thấy hiệp hội đang đi đúng hướng.

2022 đến nay: Cải tiến liên tục

Cải tiến liên tục để có tác động tích cực đến con người và hành tinh là trọng tâm sứ mệnh của amfori. Vì vậy, các bước quan trọng đầu tiên đã được thực hiện để cập nhật amfori BSCI, nhằm đảm bảo đánh giá trách nhiệm xã hội phù hợp cho tương lai.

Về mặt môi trường, amfori BEPI đã được cải tiến và chuyển sang Nền tảng bền vững amfori, mang đến sự dễ dàng và thuận tiện hơn cho các thành viên của hiệp hội.

Trong lĩnh vực Quản trị, amfori đã giới thiệu chương trình amfori Speak for Change tại Việt Nam vào năm 2021. Chương trình này hiện được triển khai tại Türkiye, Bangladesh và Ấn Độ và sẽ sớm được triển khai tại Campuchia và Pakistan.

Vào năm 2022, amfori cũng đã triển khai amfori QMI (Quality Management Initiative) Sáng kiến ​​quản lý chất lượng tại Trung Quốc. amfori QMI được mở rộng sang Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam vào cuối năm 2023 và sẽ được mở rộng sang nhiều quốc gia cung cấp khác trong thời gian thích hợp.

Với nhiều thành viên mới và đối tác cộng tác hơn (ví dụ: ZDHC), tiếng nói toàn cầu của amfori ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Tư vấn từ chuyên gia

Tầm nhìn và giá trị của amfori

1. Tầm nhìn

amfori tin vào một thế giới nơi con người, hành tinh và lợi nhuận phải song hành cùng nhau. Các chương trình và hoạt động của amfori hướng về một thế giới nơi mọi hoạt động thương mại đều mang lại lợi ích xã hội, bảo vệ môi trường và lợi ích kinh tế cho mọi người. Tầm nhìn này chỉ có thể đạt được bằng cách gắn kết mọi người lại với nhau và hợp tác làm việc với các thành viên, đối tác kinh doanh cũng như các bên liên quan của amfori.

2. Giá trị

Giá trị của amfori là những gì tạo nên nền tảng của văn hóa amfori. Chúng là những nguyên tắc chỉ đạo mà tất cả thành viên cần tuân theo tại amfori và dẫn dắt mọi quyết định, dù lớn hay nhỏ. 

  • Sự hợp tác: Con người được xác định là cốt lõi của việc cung cấp dịch vụ và kiến ​​thức của amfori. amfori làm việc như một nhóm và tôn trọng sự đa dạng. Hiệp hội này thừa nhận rằng sự hợp tác làm cho họ tốt hơn.
  • Trách nhiệm giải trình: amfori trao quyền cho nhân viên của mình làm chủ vấn đề và giải pháp. Hiệp hội tập trung vào việc thực hiện những điều đúng đắn theo ưu tiên và tiêu chuẩn của amfori.
  • Chính trực: amfori giao tiếp một cách cởi mở và trung thực, thể hiện sự liêm chính cá nhân và hành động có đạo đức.
  • Linh hoạt: Tư duy linh hoạt và cải tiến liên tục là cốt lõi của amfori. Hiệp hội sẵn sàng lắng nghe và đáp ứng những mong đợi cũng như nhu cầu đang thay đổi.

Các lĩnh vực trọng tâm của amfori

  • Môi trường - Hướng tới một môi trường tốt hơn: amfori cung cấp những giải pháp cho phép các công ty hiểu và cải thiện hiệu suất môi trường cũng như giảm thiểu rủi ro môi trường trong chuỗi cung ứng của họ - góp phần nâng cao thành công trong kinh doanh.
  • Xã hội - Thiết lập điều kiện làm việc tốt hơn: amfori cung cấp những giải pháp cho phép các công ty giám sát và cải thiện điều kiện làm việc của mọi người trong chuỗi cung ứng của họ - góp phần nâng cao thành công trong kinh doanh.
  • Quản trị - Cam kết kinh doanh bền vững: amfori cung cấp những giải pháp cho phép các công ty đáp ứng một loạt kỳ vọng về quản trị tốt, thể hiện cam kết thực hiện các hoạt động bền vững và có đạo đức – góp phần nâng cao thành công trong kinh doanh.

Nhiệm vụ của của Hiệp hội kinh doanh Toàn cầu về Thương mại bền vững

  • Cung cấp các khóa đào tạo, tài nguyên học tập DIY và hướng dẫn
  • tổ chức các hội nghị Quốc tế và sự kiện thành viên
  • Cung cấp gói giải pháp chuỗi cung ứng thẩm định ESG toàn diện: amfori BSCI, amfori BEPI, amfori Speak for Change, amfori QMI ,…
  • Luôn đi trước các quy định pháp luật sắp ban hành
  • Bảo vệ lợi ích của các thành viên với các nhà hoạch định chính sách

Hiệp hội kinh doanh Toàn cầu về Thương mại bền vững (amfori) tin rằng các công ty có thể vừa tập trung vào con người và hành tinh nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, các công ty cũng cần được trợ giúp để vượt qua những vấn đề phức tạp đi kèm với những kỳ vọng ngày càng tăng về tính bền vững.

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giúp người đọc hiểu amfori và amfori BSCI là gì? Nếu Quý doanh nghiệp đang quan tâm tới các chương trình và tiêu chuẩn của Hiệp hội amfori, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ.

Tin Mới Nhất

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

28-08-2024

KNA CERT thông báo nghỉ Lễ Quốc Khánh 2-9-2024

Chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). KNA CERT xin thông báo lịch nghỉ lễ của Công Ty

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

20-08-2024

Duy trì ISO 9001:2015 như thế nào? Phương pháp duy trì ISO 9001 hiệu quả

Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 hiệu quả là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự cam kết từ toàn bộ doanh nghiệp. Nếu như để được chứng nhận ISO 9001 là một quá trình...

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

20-08-2024

Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là lúc nào? Khi nào ISO sẽ ban hành phiên bản mới?

Trước câu hỏi “Thời hạn hết hiệu lực của ISO 9001:2015 là khi nào?” nhiều người sẽ nhầm lẫn với thời gian hết hiệu lực của chứng nhận ISO 9001:2015. Tuy nhiên hai khái niệm về thời hạn hiệu lực...

Workshop

19-08-2024

Workshop "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm"

THƯ MỜI THAM DỰ HỘI THẢO "Thực hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1 cho ngành thực phẩm" Khí nhà kính hiện đang là nguyên nhân làm gia tăng sự 

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

14-08-2024

Chứng chỉ ISO 9001 là gì? Mẫu giấy chứng nhận chuẩn & Lợi ích khi sở hữu

Chứng chỉ ISO 9001 là bằng chứng chứng mình hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức phù hợp theo tiêu chuẩn Quốc tế. Vậy chứng chỉ ISO 9001 là gì và công ty nào cung cấp chứng...

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

13-08-2024

Điều khoản 9.2 ISO 14001: Đánh giá nội bộ EMS (Các yêu cầu chính)

Điều khoản 9.2 trong ISO 14001:2015 yêu cầu tổ chức phải tiến hành đánh giá nội bộ để kiểm tra hiệu quả của Hệ thống quản lý môi trường (EMS). Hãy tìm hiểu các yêu cầu chính mà Điều khoản...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ