Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp là gì? Ví dụ cụ thể

Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp là hoạt động quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Việc có được mẫu kế hoạch ứng phó sự cố sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá rủi ro, xây dựng quy trình ứng phó chi tiết khi rủi ro xảy ra và giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu chi tiết về mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp qua bài viết dưới đây. 

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp là gì?

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp là tài liệu được bất kỳ tổ chức nào sử dụng để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước cần thiết trong trường hợp khẩn cấp, như: thiên tai, hỏa hoạn, bị đe dọa an ninh,... Nó giúp đảm bảo rằng tổ chức đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án ứng phó nếu có sự cố xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản hoặc môi trường xuống mức thấp nhất.

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp bao gồm những gì?

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp cần bao gồm những nội dung sau:

  • Phương án sơ tán: Xây dựng phương án sơ tán rõ ràng, cụ thể để mọi người biết được điểm tập trung khi có báo động.
  • Chuẩn bị lực lượng và trang thiết bị: Thành lập đội ứng cứu, trang bị đầy đủ dụng cụ cứu hộ, cứu nạn.
  • Tổ chức ứng cứu ban đầu: Đào tạo nhân viên các kỹ năng sơ cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp bị thương.
  • Phối hợp với các lực lượng bên ngoài: Liệt kê thông tin liên lạc của cơ quan chức năng, bệnh viện,... để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.
  • Tổ chức diễn tập: Tổ chức các buổi diễn tập thường xuyên để nâng cao ý thức và kỹ năng ứng phó của các thành viên trong tổ chức.

Các bước để tạo ra mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp

Bước 1: Xác định các nguy cơ tiềm ẩn

Tổ chức cần thực hiện đánh giá toàn diện về các mối nguy hiểm tiềm ẩn tại nơi làm việc để xác định rõ các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Điều này giúp tổ chức xây dựng kế hoạch ứng phó cụ thể hơn, phù hợp với từng loại nguy cơ mà nhân viên có thể gặp phải.

Bước 2: Tích hợp vào hệ thống quản lý

Doanh nghiệp cần xây dựng một cấu trúc rõ ràng và logic cho mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp, bao gồm các mục như: thông tin chung, phân loại sự cố, quy trình ứng phó, danh sách kiểm tra,... 

Bước 3: Kiểm tra và hoàn thiện mẫu kế hoạch

Loại bỏ thông tin trùng lặp, không cần thiết hoặc các câu hỏi gây hiểu nhầm trong mẫu kế hoạch ứng phó sự cố. Tổ chức cần đảm bảo rằng mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp được trình bày rõ ràng, súc tích và dễ hiểu với tất cả các thành viên.

Bước 4: Phê duyệt và xác nhận

Trình mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp lên ban chỉ huy ứng phó khẩn cấp, bộ phận y tế, cũng như các bên liên quan khác để xin ý kiến đóng góp và phê duyệt. Sau khi được chấp thuận, mẫu kế hoạch ứng phó sự cố sẽ có hiệu lực chính thức và được phổ biến đến toàn bộ nhân viên.

Bước 5: Lưu trữ và quản lý

Lưu trữ mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp đã được phê duyệt tại một vị trí an toàn. Đồng thời, xây dựng quy trình cập nhật, chỉnh sửa và phổ biến mẫu kế hoạch đến tất cả các bộ phận liên quan.

Bước 6: Cập nhật định kỳ

Thực hiện việc rà soát và cập nhật mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp định kỳ để đảm bảo mẫu kế hoạch luôn phù hợp và hiệu quả với những thay đổi mới. 

Bạn sẽ được gọi lại miễn phí sau 5 phútĐăng ký ngay

Mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp

Dưới đây là mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp của Cảng Quốc tế Nghi Sơn (VAS Port)

KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ KHẨN CẤP

I. MỤC ĐÍCH

  1. Ngăn ngừa và ứng cứu với bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào có khả năng xảy ra.
  2. Ngăn chặn hoặc giảm thiểu những tổn thất vật chất khi có sự cố xảy ra.
  3. Đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Quốc tế Nghi Sơn được liên tục, an toàn và hiệu quả.

II. PHẠM VI ÁP DỤNG

Kế hoạch này áp dụng cho tất cả các bộ phận, cá nhân, nhà thầu trong phạm vi quản lý của Công ty

III. TÀI LIỆU THAM KHẢO

QT.06.HSSE

Quy trình xử lý tai nạn lao động

QT.05.HSSE

Quy trình đánh giá rủi ro

IV ĐỊNH NGHĨA VÀ TỪ VIẾT TẮT PHÂN LOẠI TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP

1. Định nghĩa

a) Rủi ro: là những yếu tố tiềm tàng của một mối nguy hiểm có khả năng trở thành hiện thực và hậu quả của chúng.

b) Sự cố: là một sự việc không an toàn xảy ra trong hoặc ngoài quá trình làm việc

2. Từ viết tắt

BVMT

Bảo vệ môi trường

HSSE

Bộ phận HSSE

V. NỘI DUNG

1. Phân loại các tình huống khẩn cấp

2. Liệt kê các dạng sự cố 

  • Người bị mất tích
  • Sự cố cháy nổ
  • Khủng bố phá hoại

3. Trình tự ưu tiên trong công tác ứng cứu sự cố

  • An toàn cho tính mạng
  • An toàn cho môi trường
  • An toàn cho tài sản

VI. KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG TRONG TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP

  • Tổ chức Ban Chỉ huy ứng cứu sự cố khẩn cấp Công ty
  • Tổ chức Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp tại Bộ phận trực thuộc Công ty
  • Tổ chức Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp tại trụ sở văn phòng Công ty
  • Thông tin liên lạc trong tình huống khẩn cấp
  • Trách nhiệm của các bộ phận trong tình trạng khẩn cấp

VII. THỦ TỤC ỨNG CỨU SỰ CỐ CHO CÁC TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP

  • Tiếp xúc với phương tiện thông tin đại chúng
  • Cấp cứu y tế trong trường hợp bệnh tật, thương tích, tai nạn
  • Nhân viên mất tích
  • Nhân viên bị chết
  • Sự cố hóa chất độc hại
  • Sự cố tràn dầu
  • Sự cố cháy nổ
  • Sự cố đâm va, mắc cạn, mất liên lạc
  • Thiên tai, lụt lội
  •  Khủng bố phá hoại

VIII. CÔNG TÁC XỬ LÝ HẬU QUẢ SỰ CỐ

Công tác xử lý hậu quả sự cố nhằm:

  • Điều tra nguyên nhân sự cố
  • Đánh giá mức độ thiệt hại về người và tài sản
  • Đưa ra các phương pháp phòng ngừa sự cố có thể xảy ra tiếp theo
  • Lập kế hoạch khắc phục hậu quả để nhanh chóng đưa công trình, phương tiện... trở lại hoạt động bình thường
  • Đề xuất hình thức xử lý kỷ luật với những trường hợp sai phạm gây nên sự cố
  • Đề xuất hình thức khen thưởng những Bộ phận, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cứu chữa và khắc phục sự cố.
  • Viết báo cáo tổng hợp trình cấp trên

Nội dung báo cáo công tác xử lý hậu quả sự cố theo mẫu BÁO CÁO CÔNG TÁC XỬ LÝ HẬU QUẢ SỰ CỐ (Phụ lục 5).

IX. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO, THÔNG BÁO KHẨN CẤP

  • Thông tin liên lạc
  • Quy định chế độ báo cáo, thông báo khẩn cấp

X. HUẤN LUYỆN VÀ THỰC TẬP ỨNG CỨU SỰ CỐ KHẨN CẤP

1. Huấn luyện

  • Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp phải được huấn luyện các kỹ năng và xử lý tình huống giả định sự cố khẩn cấp một cách thường xuyên và thành thạo để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
  • Huấn luyện ứng phó sự cố khẩn cấp cho tất cả người lao động trong các khóa huấn luyện an toàn để người lao động nắm được các bước thực hiện khi có sự cố xảy ra: sơ tán, chữa cháy, tìm kiếm và cứu nạn
  • Tất cả các tài liệu liên quan đến các khóa huấn luyện phải lưu lại.
  • Mọi biên bản, danh mục kiểm tra được dùng phải lưu giữ lại.

2. Thực tập

Ít nhất là 1 lần/năm, Đội ứng cứu sự cố khẩn cấp phải tổ chức thực tập cứu hỏa, tràn dầu. Trong đợt thực tập cứu hỏa, có thể tổ chức thêm các đợt thực tập khác như: thực tập sơ cấp cứu, thực tập cứu người trong khu vực kín...

XI. KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT

Trong quá trình thực hiện kế hoạch hành động nói trên, theo đề nghị của trưởng Ban chỉ huy UCSC khẩn cấp, Tổng Giám đốc Công ty sẽ xem xét quyết định các vấn đề sau:

  • Khen thưởng những bộ phận, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão.
  • Quyết định các hình thức xử lý, kỷ luật thích đáng đối với những trường hợp sai phạm, gây hậu quả xấu.

XII. PHỤ LỤC

Phụ lục 1

Danh mục số điện thoại liên lạc các thành viên Ban chỉ huy UCSC-TKCN&PCLB & PCCC của Công ty TNHH Cảng Quốc tế Nghi Sơn,

Phụ lục 2

Danh mục số điện thoại liên lạc các thành viên Ban chỉ đạo UCSC-KCN&PCLB của VAS

Phụ lục 3

Danh mục số điện thoại và địa chỉ các tổ chức cần liên lạc bên ngoài trong các trường hợp khẩn cấp.

Phụ lục 4

Báo cáo tình huống khẩn cấp

Phụ lục 5

Báo cáo công tác xử lý hậu quả sự cố

Tư vấn từ chuyên gia

Bài viết trên đây của KNA CERT đã cung cấp thông tin chi tiết về mẫu kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp. Hy vọng doanh nghiệp đã có thêm thông tin để xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố khẩn cấp phù hợp với tổ chức. Liên hệ ngay với KNA CERT để được hỗ trợ.

  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội 
  • Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM 
  • Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification 
  • Hotline: 0968.038.122 
  • Email: salesmanager@knacert.com 

Tin Mới Nhất

Tiêu chuẩn HACCP đặt ra những yêu cầu gì?

17-12-2024

Tiêu chuẩn HACCP đặt ra những yêu cầu gì?

HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống Phân tích mối nguy và Điểm kiểm soát tới hạn. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho...

12 bước xây dựng hệ thống HACCP cho sản phẩm sữa

17-12-2024

12 bước xây dựng hệ thống HACCP cho sản phẩm sữa

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng trong ngành sản xuất sữa, đặc biệt là khi nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao. Để đáp ứng yêu cầu về chất lượng và an toàn...

Hướng dẫn áp dụng HACCP bếp ăn tập thể

17-12-2024

Hướng dẫn áp dụng HACCP bếp ăn tập thể

Bếp ăn tập thể có công suất hoạt động rất lớn và lượng thức ăn cung cấp ra tất nhiều. Do vậy, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất được quan tâm. Việc áp dụng HACCP...

CCP & CP & PRP là gì trong HACCP? Mối liên hệ và Cách phân biệt

17-12-2024

CCP & CP & PRP là gì trong HACCP? Mối liên hệ và Cách phân biệt

Trong quá trình xây dựng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), doanh nghiệp sẽ bắt gặp các thuật ngữ CCP, CP, PRP. Vậy CCP CP PRP là gì trong HACCP? Mối quan hệ...

Mối tương quan HACCP & GMP & SSOP là gì? Phân biệt 3 tiêu chuẩn

17-12-2024

Mối tương quan HACCP & GMP & SSOP là gì? Phân biệt 3 tiêu chuẩn

Ba tiêu chuẩn HACCP, GMP và SSOP là những công cụ quan trọng, giúp kiểm soát chất lượng và đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ mối tương quan...

Quy trình HACCP với 7 bước thực hiện hiệu quả

17-12-2024

Quy trình HACCP với 7 bước thực hiện hiệu quả

HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được áp dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm từ sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm và đồ uống. Để đảm bảo...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ