So sánh ISO 45001 và OHSAS 18001 [Điểm khác biệt chính]
Vào tháng 03/2018, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã cho ra mắt tiêu chuẩn mới về Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp là ISO 45001. Tiêu chuẩn này thay thế tiêu chuẩn OHSAS 18001 cũ do Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) đưa ra. Các tổ chức sử dụng OHSAS 18001 sẽ cần chuyển sang ISO 45001 chậm nhất vào tháng 03/2021. Nếu tổ chức của bạn đã từng sử dụng OHSAS 18001, bạn có thể thắc mắc điều gì đã thay đổi và tiêu chuẩn ISO 45001 mới khác biệt so với tiêu chuẩn cũ như thế nào. Mặc dù có một số điểm tương đồng nhưng cũng có một số khác biệt đáng kể mà bạn cần lưu ý giữa OHSAS 18001 và ISO 45001.
Giới thiệu OHSAS 18001 và ISO 45001
1. Tiêu chuẩn OHSAS 18001
OHSAS 18001 (Bộ đánh giá an toàn và sức khỏe nghề nghiệp) được BSI – Viện Tiêu chuẩn Anh chính thức xuất bản vào năm 1999 và được sử dụng rộng rãi trên toàn Thế giới sau khi được tạo ra. Tiêu chuẩn OHSAS 18001 đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các quy định, yêu cầu liên quan đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, OHSAS 18001 không phải là một phần của Tiêu chuẩn Quốc tế do ISO ban hành, tuy nhiên về bản chất và tác dụng của nó tương tự như các tiêu chuẩn này, với mục tiêu mang lại điều kiện làm việc tốt hơn và an toàn hơn.
2. Tiêu chuẩn ISO 45001
Là tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, ISO 45001 dựa trên các tiêu chuẩn quản lý ISO khác (chẳng hạn như ISO 9001 – Quản lý chất lượng và ISO 14001 – Quản lý môi trường). Nó cũng dựa trên các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe khác, chẳng hạn như OHSAS 18001, Nguyên tắc của Tổ chức Lao động Quốc tế cũng như các tiêu chuẩn và công ước lao động.
ISO 45001 sử dụng mô hình PDCA đơn giản cung cấp cho các công ty một cấu trúc để lập kế hoạch những gì cần thực hiện nhằm giảm thiểu rủi ro và thiệt hại đối với sức khỏe và sự an toàn. Tiêu chuẩn này dựa trên Cấu trúc cấp cao ISO (HLS) hay còn gọi là Phụ lục SL, chia cấu trúc thành các chương và phần.
So sánh ISO 45001 và OHSAS 18001 theo điều khoản cụ thể
ISO 45001:2018 |
OHSAS 18001:2007 |
1 Phạm vi |
1 Phạm vi |
2 Tài liệu tham khảo |
2 Công bố tham khảo |
3 Điều khoản và định nghĩa |
3 Điều khoản và định nghĩa |
4 Bối cảnh của tổ chức |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
4.1 Hiểu tổ chức và bối cảnh của tổ chức |
|
4.2 Hiểu nhu cầu và mong đợi của người lao động và các bên quan tâm khác |
|
4.3 Xác định phạm vi của hệ thống quản lý OH&S |
4.1 Yêu cầu chung, đoạn 2 |
4.4 Hệ thống quản lý OH&S |
4.1 Yêu cầu chung, đoạn 1 |
5 Lãnh đạo và sự tham gia của người lao động |
|
5.1 Sự lãnh đạo và cam kết |
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm, trách nhiệm giải trình và quyền hạn, đoạn 1 |
5.2 Chính sách OH&S |
4.2 Chính sách OH&S |
5.3 Vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của tổ chức |
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm, trách nhiệm giải trình và quyền hạn, đoạn 2b & 3 đến 6 |
5.4 Tham vấn và tham gia của người lao động |
4.4.3.2 Sự tham gia và tham vấn |
6 Lập kế hoạch |
4.3 Lập kế hoạch |
6.1 Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
6.1.1 Khái quát |
|
6.1.2 Xác định mối nguy hiểm và đánh giá rủi ro và cơ hội |
4.3.1 Xác định mối nguy, đánh giá rủi ro và xác định các biện pháp kiểm soát, phần 1,2 đến 4 & 7 |
6.1.3 Xác định các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác |
4.3.2 Yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác |
6.1.4 Lập kế hoạch hành động |
4.3.1 Xác định mối nguy, đánh giá rủi ro và xác định các biện pháp kiểm soát, phần 1, 5 & 6 |
6.2 Mục tiêu OH&S và lập kế hoạch để đạt được chúng |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
6.2.1 Mục tiêu OH&S |
4.3.3 Mục tiêu và (các) chương trình, đoạn 1 đến 3 |
6.2.2 Lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu OH&S |
4.3.3 Mục tiêu và (các) chương trình, đoạn 4&5 |
7 Hỗ trợ |
4.4 Triển khai và hoạt động |
7.1 Tài nguyên |
4.4.1 Nguồn lực, vai trò, trách nhiệm, trách nhiệm giải trình và quyền hạn, đoạn 2a |
7.2 Năng lực |
4.4.2 Năng lực, đào tạo và nhận thức, đoạn 1&2 |
7.3 Nhận thức |
4.4.2 Năng lực, đào tạo và nhận thức, đoạn 3 |
7.4 Giao tiếp |
4.4.3 Truyền thông, tham gia và tham vấn |
7.4.1 Khái quát |
4.4.3.1 Truyền thông |
7.4.2 Truyền thông nội bộ |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
7.4.3 Truyền thông bên ngoài |
|
7.5 Thông tin dạng văn bản |
|
7.5.1 Khái quát |
4.4.4 Tài liệu |
7.5.2 Tạo và cập nhật |
4.4.5 Kiểm soát tài liệu, phần 2 |
4.5.4 Kiểm soát hồ sơ, phần 2 |
|
7.5.3. Kiểm soát thông tin dạng văn bản, đoạn 1 |
4.4.5 Kiểm soát tài liệu, đoạn 1 |
4.5.4 Kiểm soát hồ sơ, đoạn 1 |
|
7.5.3 Kiểm soát thông tin dạng văn bản, đoạn 2&3 |
4.4.5 Kiểu soát tài liệu, phần 2 |
4.5.4 Kiểm soát hồ sơ, đoạn 2 & phần 3 |
|
8 Vận hành |
4.4 Triển khai và hoạt động |
8.1 Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động |
4.4.6 Kiểm soát hoạt động |
8.2 Chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp |
4.4.7 Chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp |
9 Đánh giá hiệu suất |
4.5 Kiểm tra |
9.1 Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
9.1.1 Khái quát, đoạn 2-4-6 |
4.5.1 Đo lường và giám sát hiệu suất |
9.1.2 Khái quát đoạn 1-3-5 |
|
9.1.2 Đánh giá sự tuân thủ |
4.5.2 Đánh giá sự tuân thủ |
9.2 Kiểm toán nội bộ |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
9.2.1 Khái quát |
4.5.5 Kiểm toán nội bộ, đoạn 1 |
9.2.2 Chương trình đánh giá nội bộ |
4.5.5 Kiểm toán nội bộ, đoạn 2 đến 4 |
9.3 Xem xét của lãnh đạo, đoạn 1 |
4.6 Đánh giá của lãnh đạo, đoạn 1 |
9.3 Xem xét của lãnh đạo, đoạn 2 |
4.6 Đánh giá của lãnh đạo, đoạn 2 |
9.3 Xem xét của lãnh đạo, đoạn 3 |
4.6 Đánh giá của lãnh đạo, đoạn 3 |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
4.6 Đánh giá của lãnh đạo, đoạn 4 |
10 Cải tiến |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
10.1 Tổng quát |
|
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
4.5.3 Điều tra sự cố, NC, CA & PA |
10.2 Sự cố, sự không phù hợp và hành động khắc phục, đoạn 1-2 |
4.5.3.1 Điều tra sự cố, đoạn 1 đến 3 |
4.5.3.2 Sự không phù hợp, CA và PA |
|
10.2 Sự cố, sự không phù hợp và hành động khắc phục, đoạn 3 |
4.5.3.1 Điều tra sự cố, đoạn 4 |
10.3 Cải tiến liên tục |
Không tồn tại điều khoản tương ứng |
Sự khác biệt giữa ISO 45001 và OHSAS 18001
Cả OHSAS 18001 và ISO 45001 đều có chung một mục tiêu: giảm thương tích, bệnh tật và tử vong tại nơi làm việc. Sự khác biệt lớn nhất giữa hai tiêu chuẩn là cách chúng tiếp cận mục tiêu đó. Cụ thể, tiêu chuẩn ISO 45001 mới nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện hơn để quản lý rủi ro an toàn - một cách tiếp cận được tích hợp vào các quy trình kinh doanh cốt lõi của tổ chức. Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa ISO 45001 và OHSAS 18001.
1. Cấu trúc
Một trong những khác biệt lớn nhất mà bạn sẽ nhận thấy giữa OHSAS 18001 và ISO 45001 là cách cấu trúc tiêu chuẩn. Cấu trúc của ISO 45001 dựa trên khung Phụ lục SL. Bạn có thể đã quen với định dạng Phụ lục SL nếu tổ chức của bạn đã áp dụng các tiêu chuẩn ISO khác, như ISO 14001 và ISO 9001. Việc có một cấu trúc chung giúp việc triển khai nhiều tiêu chuẩn trong một tổ chức trở nên dễ dàng hơn.
2. Nhận dạng mối nguy hiểm
ISO 45001 chú trọng hơn đến quản lý rủi ro. Không giống như OHSAS 18001 chỉ tập trung vào việc kiểm soát các mối nguy đã xác định. ISO 45001 yêu cầu các tổ chức phải chủ động xác định các nguồn hoặc tình huống có khả năng gây hại. Các công ty sẽ cần xem xét và giải quyết những rủi ro và cơ hội liên quan đến các tình huống thường xuyên và không thường xuyên, các trường hợp khẩn cấp, những thay đổi trong hoạt động hoặc quy trình và thậm chí cả chính hệ thống quản lý.
3. Cam kết của lãnh đạo
Một thay đổi khác từ OHSAS 18001 sang ISO 45001 là sự nhấn mạnh nhiều hơn vào cam kết và sự tham gia của ban quản lý. Theo ISO 45001, quản lý an toàn không còn chỉ là công việc của người quản lý an toàn nữa. Tiêu chuẩn mới kêu gọi các nhà điều hành đóng vai trò tích cực và rõ ràng trong chương trình an toàn.
Các nhà quản lý cấp cao nhất phải coi an toàn là ưu tiên hàng đầu của tổ chức và phân bổ nguồn lực cho OH&S. Họ sẽ cần đảm bảo rằng các chính sách và mục tiêu an toàn được thiết lập. Và họ sẽ cần liên lạc thường xuyên với nhân viên, người quản lý an toàn và các bên liên quan khác để hỗ trợ các sáng kiến về an toàn.
Các lãnh đạo cấp cao không chỉ chịu trách nhiệm thúc đẩy văn hóa an toàn mà còn phải chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả an toàn. Bằng cách đưa an toàn và sức khỏe trở thành một phần trong hệ thống quản lý của tổ chức, ISO 45001 yêu cầu các giám đốc điều hành phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của người lao động.
4. Sự tham gia của người lao động
ISO 45001 cũng kêu gọi sự tham vấn và tham gia của những người lao động không phải quản lý. Có nghĩa là người lao động tham gia vào việc thiết lập chương trình an toàn, đánh giá tính hiệu quả của chương trình và xác định các cách để cải thiện chương trình.
Người lao động báo cáo các thương tích, các tình huống rủi ro cũng như các mối lo ngại khác về sức khỏe và an toàn. Họ tham gia vào các cuộc thanh tra và điều tra sự cố, đồng thời đưa ra ý kiến về các hành động khắc phục. Họ cũng tham gia xác định nhu cầu đào tạo và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo.
Điều đó cũng có nghĩa là người sử dụng lao động phải cung cấp cho người lao động thời gian và nguồn lực để tham gia vào hệ thống quản lý an toàn. Người sử dụng lao động nên cung cấp cho người lao động quyền truy cập thông tin về sức khỏe và an toàn, khuyến khích họ báo cáo các mối nguy hiểm và mối lo ngại, đồng thời cho người lao động thấy rằng mối lo ngại của họ được lắng nghe và giải quyết.
Thông qua việc so sánh ISO 45001 và OHSAS 18001, hy vọng người đọc đã nhận ra phần nào những thay đổi chính của OHSAS sang ISO 45001. Nếu Quý Doanh Nghiệp gặp khó khăn trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001 mới, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hướng dẫn chi tiết.
Tin Mới Nhất
Các cấp trong HACCP là gì? Vai trò của cấp bậc trong doanh nghiệp thực phẩm
HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến về Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn. Để áp dụng thành công hệ thống HACCP thì doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng các cấp...
Hướng dẫn trình tự xây dựng HACCP - Lấy ví dụ cho HACCP
Tiêu chuẩn HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, việc xây dựng và áp dụng thành công HACCP không phải là dễ dàng đối với nhiều doanh...
Hướng dẫn các bước rửa tay đúng HACCP
Nhân sự tham gia vào quá trình sản xuất thực phẩm không rửa tay đúng cách là một trong những nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị ô nhiễm, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cả về chi phí...
Doanh nghiệp có HACCP thì có cần HALAL không?
Tiêu chuẩn HALAL là một tiêu chuẩn thực phẩm phổ biến, đặc biệt là với những thị trường có nhiều người Hồi Giáo sinh sống. Ngoài tiêu chuẩn này thì HACCP cũng là một tiêu chuẩn về an toàn thực...
Tiêu chuẩn HACCP có phải là ORGANIC không?
Cả hai tiêu chuẩn HACCP và ORGANIC đều là những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thắc mắc liệu rằng “HACCP có phải là ORGANIC không?’’ và chúng khác...
Làm ISO 22000 có cần làm HACCP không? Tích hợp ISO 22000 và HACCP
Cả hai tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP đều là những tiêu chuẩn quốc tế phổ biến về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000 ra đời sau tiêu chuẩn HACCP và lấy các nguyên...