So sánh ISO 9001 và ISO 27001 [Tương đồng & Khác biệt]
So sánh ISO 9001 và ISO 27001 giúp làm rõ những điểm tương đồng và khác biệt giữa ISO 9001 và 27001. Dựa vào những đặc điểm này, doanh nghiệp có thể nhận ra nên ưu tiên áp dụng tiêu chuẩn nào hoặc các lợi ích của việc tích hợp cả hai tiêu chuẩn và hệ thống quản lý của chúng.
Giới thiệu ISO 9001 và ISO 27001
1. Tổng quan Tiêu chuẩn ISO 9001
ISO 9001 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng (Quality Management System - QMS). Nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 1987 và ngày nay là một trong những công cụ quản lý được sử dụng nhiều nhất.
Tiêu chuẩn ISO 9001 cung cấp một khuôn khổ cho phép các tổ chức:
- Đảm bảo chất lượng nhất quán trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định/luật định
- Xác định và giải quyết các lĩnh vực cần cải thiện
- Nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Nó bao gồm các hoạt động vận hành hàng ngày cần thiết để sản xuất và cung cấp sản phẩm, dịch vụ và có thể được thực hiện bởi bất kỳ tổ chức nào, bất kể quy mô hoặc lĩnh vực kinh doanh.
2. Tổng quan Tiêu chuẩn ISO 27001
ISO 27001 là tiêu chuẩn vê Hệ thống quản lý bảo mật thông tin (Information Security Management System - ISMS) cũng có thể được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, bất kể quy mô hoặc loại hình. Nó được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2005, là một công cụ hiệu quả và thực tế để giảm thiểu rủi ro bảo mật thông tin.
Tiêu chuẩn ISO 27001 thúc đẩy việc quản lý hiệu quả:
- Bảo mật thông tin, ngăn chặn truy cập hoặc tiết lộ trái phép
- Tính toàn vẹn dữ liệu, bao gồm tính chính xác, nhất quán, độ tin cậy
- Tính sẵn có hoặc khả năng tiếp cận thông tin của người dùng được ủy quyền.
Điểm tương đồng giữa ISO 9001 và ISO 27001
ISO 27001 và ISO 9001 có những điểm tương đồng và sự chồng chéo trong việc triển khai là đáng kể. Dưới đây là một số khía cạnh mà ISO 27001 và ISO 9001 tương tự nhau.
1. Hiểu bối cảnh tổ chức
Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu doanh nghiệp xác định các khía cạnh bên trong và bên ngoài cần thiết của tổ chức để tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn.
2. Các bên liên quan
Quá trình tương tự được sử dụng để xác định những yêu cầu và chính sách về khía cạnh an toàn thông tin ISO 27001 có thể được sử dụng để triển khai khía cạnh chất lượng của ISO 9001.
3. Quy trình phân công nhiệm vụ
Cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 14001 đều yêu cầu doanh nghiệp phân công chủ sở hữu thực hiện các nhiệm vụ khác nhau của quy trình cần tuân thủ. Do đó, quy trình phân bổ nhiệm vụ được sử dụng để triển khai ISMS có thể được sử dụng để triển khai QMS.
4. Năng lực, nhận thức, truyền thông và thông tin dạng văn bản
Quy trình được sử dụng để triển khai các khía cạnh tuân thủ nêu trên có thể được sử dụng trong cả ISO 27001 và ISO 9001.
5. Duy trì sự tuân thủ
Cả ISO 9001 và ISO 14001 đều yêu cầu các tổ chức phải liên tục giám sát hệ thống quản lý của mình để đảm bảo luôn đạt được mức hiệu quả mong muốn.
6. Kiểm tra và đánh giá nội bộ
Các quy trình được sử dụng để thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét hồ sơ ISMS cũng có thể được sử dụng trong ISO 9001. Việc triển khai có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô của tổ chức.
7. Biện pháp khắc phục
Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu các tổ chức thực hiện những biện pháp khắc phục để đạt được sự tuân thủ đối với những lĩnh vực trong môi trường kinh doanh có ghi nhận sự không phù hợp.
Điểm khác biệt giữa ISO 9001 VÀ ISO 27001
Đây là hai tiêu chuẩn khác nhau nhằm giải quyết hai vấn đề khác nhau, do đó, sẽ có một số khác biệt để đạt được các mục tiêu riêng của hệ thống quản lý tương ứng:
1. Xác định phạm vi
Bạn phải xác định phạm vi của hệ thống quản lý cho cả hai tiêu chuẩn:
- Phạm vi ISO 27001 phải bao gồm các sản phẩm, thông tin, phần mềm, hệ thống, công ty con, chức năng, quy trình và khu vực địa lý quan trọng cần chứng nhận ISO.
- Phạm vi của ISO 9001 có thể được giải thích. ISO 9001 cho phép bạn loại trừ các yêu cầu không thể áp dụng chỉ khi việc loại trừ đó không ảnh hưởng đến khả năng hoặc trách nhiệm của bạn trong việc đảm bảo nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
2. Cam kết từ lãnh đạo của bạn
ISO 27001 không cần sự lãnh đạo của bạn và nhóm lãnh đạo cấp cao tham gia vào quá trình triển khai. Tuy nhiên, ISO 9001 lại khác ở khía cạnh này. Trong ISO 9001, đội ngũ lãnh đạo sẽ phải tham gia vào việc tạo điều kiện cho các chính sách pháp lý và kỹ thuật cần thiết để duy trì và liên tục triển khai phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trọng tâm.
3. Chính sách
Điểm khác biệt lớn giữa cả hai là ISO 9001 yêu cầu bạn soạn thảo chính sách chất lượng, điều này không bắt buộc đối với ISO 27001.
4. Thiếp lập kiểm soát
Cả hai tiêu chuẩn đều yêu cầu cụ thể việc xác định rủi ro và cơ hội trong các bối cảnh khác nhau. Tiêu chuẩn ISO 27001 cung cấp danh sách các biện pháp kiểm soát có thể được sử dụng để giảm thiểu những rủi ro này dưới dạng Phụ lục A, trong khi đó ISO 9001 lại không có bộ biện pháp kiểm soát.
5. Phân bổ nguồn lực
Cả hai tiêu chuẩn đều nêu rõ rằng các nguồn lực nội bộ/bên ngoài phải được chỉ định nhằm thực hiện những chính sách và biện pháp kiểm soát cần thiết để tuân thủ. Mặc dù ISO 27001 cho phép các tổ chức giao nhiệm vụ cho cùng một nguồn lực với nhiều trách nhiệm nhưng ISO 9001 thì không.
Trong ISO 9001, các nguồn lực chịu trách nhiệm về kiến thức, cơ sở hạ tầng và nhân lực về sự phù hợp của sản phẩm không được giao các nhiệm vụ tuân thủ khác.
6. Sự khác biệt trong vận hành
Mặc dù tên các điều khoản có thể giống nhau nhưng ISO 9001 tập trung vào việc xác định và kiểm soát các quy trình trong khi ISO 27001 tập trung vào việc thiết lập các biện pháp kiểm soát bảo mật thông tin.
Lợi ích của việc tích hợp ISO 9001 và ISO 27001
1. Phương pháp tiếp cận hệ thống quản lý toàn diện
Việc tích hợp hai tiêu chuẩn khác nhau này và hệ thống quản lý của chúng giúp tổ chức bạn áp dụng các quy trình bao trùm nhiều nền tảng trong hoạt động và bảo mật. Cả hai đều góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động của tổ chức, điều này giúp hợp lý hóa giờ làm việc và giảm gánh nặng hành chính.
2. Tuân thủ hai tiêu chuẩn Quốc tế
Chứng nhận ISO thể hiện sự tuân thủ các yêu cầu khắt khe của khách hàng cũng như các cơ quan quản lý.
3. Thể hiện cả tính bảo mật và chất lượng của quy trình
Bạn có thể đồng thời chứng minh khả năng và cam kết của mình trong việc quản lý rủi ro bảo mật thông tin, đồng thời thể hiện năng lực cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tối ưu.
4. Tăng khả năng tiếp thị
Không chỉ một mà hai chứng chỉ ISO sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể cho doanh nghiệp, Khách hàng của bạn sẽ không chỉ tin tưởng rằng bạn đã giảm thiểu rủi ro và đã thiết lập được các biện pháp kiểm soát an ninh thông tin cần thiết mà còn biết bạn có thể mang lại sự hài lòng tốt hơn cho họ. Tất cả những điều đó sẽ giúp nâng cao danh tiếng của bạn đối với những khách hàng tiềm năng mới.
5. Định hướng tốt hơn cho các dự án tuân thủ khác
Bởi vì tiêu chuẩn ISO rất toàn diện nên việc liên kết với các quy định hoặc tiêu chuẩn khác sẽ được đơn giản hóa hơn.
Làm thế nào để tích hợp ISO 27001 và ISO 9001?
ISO 9001 và ISO 27001 có thể dùng chung một số các quy trình và yêu cầu. Bởi vậy doanh nghiệp cần xác định những tài liệu có thể dùng chung để loại bỏ nhu cầu soạn thảo các quy trình trùng lặp. Dù vậy, mục đích của khung ISMS sẽ khác biệt đáng kể so với khung Chất lượng. Các tham số đầu vào và kết quả cuối cùng tương ứng cũng khác nhau đáng kể ngay cả khi sử dụng cùng một quy trình.
Tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt giữa ISO 27001 và ISO 9001 cũng như triển khai các biện pháp kiểm soát và chính sách cần thiết để đạt được sự tuân thủ kép là điều nói dễ hơn làm. Thông thường các tổ chức có thể thấy việc tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia sẽ tiêu tốn một khoản chi phí không cần thiết. Tuy nhiên, nếu kết hợp áp dụng hai tiêu chuẩn sai cách có thể dẫn đến thất bại trong quá trình đánh giá chứng nhận. Và chi phí phát sinh cũng như thời gian dành cho việc thực hiện các biện pháp khắc phục hoặc kiểm tra lại sẽ đắt hơn rất nhiều so với báo giá từ các chuyên gia hướng dẫn tuân thủ bên ngoài.
Trên đây là những thông tin về điểm giống và khác nhau sau khi so sánh ISO 9001 và ISO 27001. Nếu đang gặp khó khăn trong quá trình tích hợp ISO 9001 và ISO 27001, Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hỗ trợ.
Tin Mới Nhất

Mục đích của ISO 9001: Cốt lõi của hệ thống quản lý chất lượng
Tìm hiểu mục đích của ISO 9001 theo tổ chức ISO: vì sao tiêu chuẩn này được xây dựng và vai trò thực sự trong quản lý chất lượng.

Workshop "Lương và chính sách chế độ cho người lao động theo tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội”
Thứ Sáu – Ngày 25/04/2025 (⏰ Từ 9:00–11:30 sáng), KNA CERT tổ chức Hội thảo trực tuyến Miễn phí với chủ đề “Lương và chính sách chế độ cho người lao động theo tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội”

EU siết chặt quy định với nông sản tươi nhập khẩu
Liên minh Châu Âu (EU) đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với nông sản nhập khẩu nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật và bảo vệ...

Vai trò của phát triển xanh trong kỷ nguyên mới
Trong kỷ nguyên mới, phát triển xanh không chỉ đơn thuần là một giải pháp bảo vệ môi trường mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là mô...

Ngành gỗ và bài toán thay đổi để thích ứng thị trường
Dù phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại từ các thị trường đối tác, ngành gỗ Việt Nam vẫn đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi nhu cầu đồ nội thất gỗ trên thế giới tiếp...

ESG: Chìa khóa phát triển bền vững hay hiệu ứng phong trào?
Trong suốt thập kỷ qua, ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị) đã trở thành một chủ đề nóng trên toàn cầu. Nhiều người xem đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển...