Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

Các giai đoạn trong lịch sử hình thành ISO 22000

An toàn thực phẩm là vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ trên toàn thế giới. Để đảm bảo thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, điều quan trọng là phải có một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tối ưu, mạnh mẽ. Đó là lý do tại sao ISO 22000 ra đời và tồn tại. Hãy cùng KNA CERT khám phá lịch sử hình thành ISO 22000 và các giai đoạn phát triển của ISO 22000 qua bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

ISO 22000 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS - Food Safety Management System) do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO - International Organization for Standardization) phát triển. Tiêu chuẩn này nêu ra các yêu cầu đối với các tổ chức tham gia vào ngành công nghiệp thực phẩm để đảm bảo an toàn cho các sản phẩm thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. ISO 22000 áp dụng cho tất cả các loại tổ chức, bất kể về quy mô hay mức độ phức tạp, tham gia vào bất kỳ khía cạnh nào của chuỗi thực phẩm, từ sản xuất chính đến chế biến, vận chuyển và phân phối.

Chứng nhận ISO 22000 có giá trị quốc tế và được chấp nhận trên phạm vi toàn cầu. Mục đích lớn nhất mà tiêu chuẩn ISO 22000 muốn hướng đến là việc đảm bảo cho các tổ chức, doanh nghiệp chế biến thực phẩm có đủ khả năng để kiểm soát các mối nguy. Các mối nguy này có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới khâu sản xuất, chế biến và đem đến cho người sử dụng. Việc doanh nghiệp áp dụng và đạt được chứng nhận ISO 22000 đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có một hệ thống quản lý thực phẩm tốt, đảm bảo cung cấp những sản phẩm chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

Điều quan trọng cần lưu ý là các quy định trong tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm có thể khác nhau tùy theo từng khu vực và quốc gia. Các tổ chức hoạt động trong ngành thực phẩm phải luôn cập nhật các thông tin có liên quan để đảm bảo tuân thủ và cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Nhận ngay khóa học tiêu chuẩnMIỄN PHÍ

Sự hình thành và phát triển của ISO 22000

1. Sự hình thành của ISO 22000

Lịch sử hình thành của ISO 22000 bắt nguồn từ đầu những năm 2000 khi mối quan tâm về an toàn thực phẩm và nhu cầu về một tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu ngày càng trở nên rõ ràng. Trước khi ISO 22000 ra đời, an toàn thực phẩm là vấn đề được quan tâm nhiều nhưng chưa có một tiêu chuẩn quốc tế toàn diện để quản lý. Các quốc gia và khu vực khác nhau đã phát triển các quy định riêng biệt về an toàn thực phẩm nhưng chúng không đồng nhất và không dễ dàng áp dụng cho các công ty hoạt động toàn cầu. 

Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đã bắt đầu được hình thành, ra đời đầu tiên là hệ thống phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points). Kết hợp với HACCP, các điều kiện tiên quyết và lấy nền tảng từ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, nhưng chúng thường bị phân mảnh và thiếu sự thống nhất ở cấp độ quốc tế.Do đó số lượng các vụ bùng phát bệnh do thực phẩm vẫn tăng cao và yêu cầu về một tiêu chuẩn thống nhất có thể giải quyết toàn diện vấn đề quản lý an toàn thực phẩm là rất lớn.

Với mục tiêu phát triển một tiêu chuẩn quốc tế có thể áp dụng rộng rãi và được công nhận trên toàn cầu, Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế ISO bắt đầu quá trình phát triển ISO 22000 vào đầu những năm 2000. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích tạo ra một tiêu chuẩn được công nhận trên toàn thế giới có thể áp dụng ở mọi khâu của chuỗi cung ứng thực phẩm, từ khâu sản xuất chính đến khâu tiêu thụ. Việc này nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện an toàn thực phẩm và tạo ra một hệ thống quản lý có thể kết hợp các yêu cầu từ nhiều quốc gia và ngành công nghiệp khác nhau.

Trong giai đoạn này, ISO đã tiến hành nghiên cứu, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong ngành thực phẩm, cơ quan quản lý, tổ chức, người tiêu dùng và các bên liên quan khác trên khắp thế giới. Chuyên môn và ý kiến ​​đóng góp chung của họ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nội dung và cấu trúc của ISO 22000. Sự phát triển của tiêu chuẩn cũng chịu ảnh hưởng từ các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đã tồn tại trước đó, đặc biệt là HACCP và các tiêu chuẩn ISO liên quan như ISO 9001 (hệ thống quản lý chất lượng).

Năm 2005, ISO 22000 lần đầu tiên được công bố, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm. ISO 22000:2005 cung cấp khuôn khổ cho các tổ chức thiết lập và triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên các nguyên tắc và quy định tốt nhất được quốc tế công nhận.

2. Sự phát triển của ISO 22000

Kể từ khi ra đời, ISO 22000 đã trải qua nhiều lần sửa đổi để theo kịp những thay đổi trong bối cảnh ngành công nghiệp thực phẩm, những tiến bộ trong khoa học an toàn thực phẩm và kỳ vọng ngày càng thay đổi cao của người tiêu dùng. Phiên bản mới nhất, ISO 22000:2018 thay thế cho phiên bản trước đó là ISO 22000:2005 ra đời sau nhiều năm chỉnh sửa và cải tiến. Phiên bản ISO 22000:2018 ra đời với nhiều điểm thay đổi so với phiên bản cũ. Đặc biệt là được xây dựng theo cấu trúc bậc cao High-Levels-Structure (HLS) nhằm dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý khác như ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001,… đang được áp dụng rộng rãi và đảm bảo sự đồng bộ mang tính quốc tế trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Ngày nay, ISO 22000 được nhiều tổ chức trong ngành công nghiệp thực phẩm áp dụng rộng rãi và coi đó là nền tảng của các hoạt động quản lý an toàn thực phẩm. ISO 22000 đã trở thành một công cụ thiết yếu để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn, cải thiện chất lượng của các sản phẩm thực phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, bán lẻ và cung cấp dịch vụ thực phẩm đã triển khai ISO 22000 để chứng minh cam kết của họ đối với chất lượng và an toàn thực phẩm. Bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn ISO 22000, các tổ chức này nâng cao uy tín, cải thiện khả năng đáp ứng các yêu cầu của quy định và giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Việc áp dụng ISO 22000 tiếp tục phát triển vì an toàn thực phẩm vẫn là ưu tiên hàng đầu của các bên liên quan trong toàn ngành thực phẩm. Với mỗi lần sửa đổi và cập nhật, ISO 22000 đều phát triển để giải quyết các thách thức mới nổi và kết hợp các yêu cầu tốt nhất, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả của tiêu chuẩn trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đảm bảo an toàn và chất lượng của các sản phẩm thực phẩm.

Tóm lại, lịch sử hình thành ISO 22000 phản ánh một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Ra đời từ nhu cầu về một tiêu chuẩn được công nhận trên toàn cầu để giải quyết các mối quan ngại về an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm, ISO 22000 đã nổi lên như một tiêu chuẩn toàn diện để các tổ chức thiết lập và triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiệu quả.

Tư vấn từ chuyên gia

Bài viết trên đã cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành ISO 22000. Thông qua việc hiểu rõ sự ra đời và phát triển của ISO 22000, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm và cân nhắc áp dụng tiêu chuẩn này để tạo ra nhiều cơ hội phát triển. Nếu bạn còn có thắc mắc về thông tin của bài viết trên, vui lòng liên hệ với KNA CERT để được giải đáp

  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Chi nhánh: Tầng 7, Tòa nhà Thủy Lợi 4, 205A Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Facebook: https://www.facebook.com/KNACertification
  • Hotline: 0968.038.122
  • Email: salesmanager@knacert.com

Tin Mới Nhất

[Điều khoản 7.1 của ISO 22000] Nguồn lực trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

03-01-2025

[Điều khoản 7.1 của ISO 22000] Nguồn lực trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Trong ISO 22000 Điều khoản 7.1 đề cập đến nguồn lực cần có trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS) của tổ chức. Vậy nội dung của Điều khoản 7.1 theo ISO 22000...

Điều khoản 5 của ISO 22000:2018 - Phân tích sự lãnh đạo trong FSMS

03-01-2025

Điều khoản 5 của ISO 22000:2018 - Phân tích sự lãnh đạo trong FSMS

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là tiêu chuẩn phổ biến để thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS). Điều khoản 5 của ISO 22000:2018 là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của tiêu chuẩn ISO...

Văn bản pháp quy bắt buộc chứng nhận HACCP không? Luật về HACCP

03-01-2025

Văn bản pháp quy bắt buộc chứng nhận HACCP không? Luật về HACCP

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong ngành thực phẩm là ưu tiên hàng đầu. Tiêu chuẩn HACCP là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Và có rất nhiều...

Điều kiện đánh giá HACCP không thể bỏ qua

03-01-2025

Điều kiện đánh giá HACCP không thể bỏ qua

Để đánh giá hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) một cách hiệu quả thì việc hiểu rõ các điều kiện đánh giá HACCP là rất quan trọng. Bài viết dưới đây của KNA...

Báo cáo đánh giá nhà máy theo HACCP là gì? Nội dung báo cáo

03-01-2025

Báo cáo đánh giá nhà máy theo HACCP là gì? Nội dung báo cáo

Một trong những bước quan trọng để duy trì và chứng minh sự tuân thủ HACCP là việc thực hiện đánh giá nhà máy. Báo cáo đánh giá nhà máy theo HACCP phản ánh hiệu quả của hệ thống an...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ