Chương trình Tích hợp Lao động & Xã hội (SLCP) là gì?
Trong thời đại ngày nay, khi mà vấn đề đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội ngày càng được quan tâm, Chương trình Tích hợp Lao động & Xã hội (SLCP) nổi lên như một giải pháp thiết thực cho nhiều ngành sản xuất. Vậy SLCP là gì và chương trình này mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp, người lao động và ngành công nghiệp nói chung, hãy cùng KNA CERT đọc và tìm hiểu.
SLCP là viết tắt của từ gì?
"SLCP" là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Social & Labor Convergence Program", dịch sang tiếng Việt là "Chương trình Tích hợp Lao động & Xã hội". Chương trình SLCP là một sáng kiến do nhiều bên liên quan cùng thực hiện, được thiết kế nhằm đơn giản hóa việc đánh giá các tiêu chuẩn lao động và điều kiện làm việc trong chuỗi cung ứng Toàn cầu.
Thay vì phải trải qua nhiều cuộc đánh giá theo các tiêu chuẩn và tổ chức khác nhau, SLCP thực hiện một đánh giá duy nhất theo Khung đánh giá tích hợp (CAF - Converged Assessment Framework) giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp.
Lịch sử hình thành và phát triển của Chương trình SLCP
SLCP là một sáng kiến do các bên liên quan định hướng bao gồm:
- Thương hiệu & nhà bán lẻ
- Nhà sản xuất
- Đại lý
- Công ty kiểm toán
- Công ty tư vấn
- Chủ sở hữu tiêu chuẩn
- Sáng kiến của nhiều bên liên quan
- Xã hội dân sự
- Hiệp hội ngành nghề
- Chính phủ
- Quan sát viên liên chính phủ
Các bên ký kết SLCP đã phát triển Khung đánh giá tích hợp (CAF) từ cuối năm 2015 đến giữa năm 2018. Quá trình này bao gồm một số nguyên mẫu, thí điểm và tham vấn.
Vào cuối năm 2018, SLCP đã tiến hành một hoạt động chạy thử có tên là "Light Operation" ở Trung Quốc và Sri Lanka để kiểm tra toàn bộ hệ thống SLCP. Sau đó, Khung đánh giá CAF đã được cập nhật để tích hợp các bài học và phản hồi nhận được trong Hoạt động nhẹ.
Chương trình SLCP chính thức khởi động lại vào tháng 06/2019, lần đầu tiên tại Trung Quốc & Đài Loan, Sri Lanka và Ấn Độ. Đến cuối năm 2022, SLCP đã được triển khai tới 60 quốc gia và khu vực và hơn 9000 cơ sở đã được đăng ký trên Cổng SLCP.
Đối tượng của SLCP là gì?
SLCP được thành lập để giải quyết vấn đề về lao động và xã hội trong chuỗi cung ứng, với trọng tâm ban đầu là lĩnh vực dệt may và da giày. Ngày nay, một số lĩnh vực khác cũng đã áp dụng chương trình này.
Mục tiêu của Chương trình Tích hợp Lao động & Xã hội (SLCP)
SLCP được xây dựng nhằm mục đích loại bỏ các cuộc đánh giá xã hội trùng lặp và lặp đi lặp lại, đồng thời cung cấp dữ liệu chất lượng cao cho các bên liên quan thông qua việc triển khai Khung đánh giá tích hợp (CAF). Chương trình có bốn mục tiêu cụ thể:
- Áp dụng trong ngành (dệt may và da giày): đạt 25.000 đánh giá được xác minh mỗi năm.
- Tận dụng nguồn lực: Có khả năng tạo ra khoản tiết kiệm đánh giá hàng năm trị giá 134 triệu USD, khoản này có thể được chuyển hướng sử dụng cho việc thực hiện các hành động cải tiến.
- Truy cập và so sánh dữ liệu: SLCP cung cấp nguồn dữ liệu lao động và xã hội được xác minh đáng tin cậy, có thể so sánh được trong chuỗi cung ứng Toàn cầu
- Khả năng phục hồi tài chính: SLCP sẽ hoàn toàn tự duy trì thông qua thu nhập kiếm được.
Khung đánh giá tích hợp (CAF) của SLCP gồm những gì?
Khung đánh giá tích hợp (CAF) bao gồm ba yếu tố:
1. Công cụ thu thập dữ liệu (Data Collection Tool)
- Được sử dụng bởi các cơ sở và Chuyên gia xác minh
- Ghi lại dữ liệu cơ sở và Đánh giá viên/Chuyên gia xác minh
- Giải thích về điều kiện xã hội và lao động tại cơ sở
- Được thực hiện thông qua nền tảng trực tuyến AH hoặc thông qua file Excel có thể tải xuống từ Máy chủ được công nhận (Accredited Hosts - AH)
2. Các giao thức
- Giao thức xác minh (Verification Protocol): Các thủ tục và yêu cầu xác minh dành cho Tổ chức xác minh và Chuyên gia xác minh được SLCP phê duyệt
- Các Tổ chức xác minh và Chuyên gia xác minh nhận và duy trì phê duyệt SLCP bằng cách làm theo những thủ tục và yêu cầu được nêu trong Sổ tay Đảm bảo Chất lượng SLCP (SLCP Quality Assurance Manual)
- Giao thức FVV dành cho cơ sở vật chất: Giao thức cơ sở để xác minh ảo hoàn toàn
- Giao thức WE Tech: Giao thức dành cho các cơ sở và Chuyên gia xác minh làm việc với Bộ câu hỏi WE và các nhà cung cấp dịch vụ WE Tech được SLCP phê duyệt.
3. Các tài liệu hướng dẫn
Hướng dẫn cho cơ sở: Hiểu rõ quy trình đánh giá và hoàn thiện việc tự đánh giá/liên kết đánh giá, bao gồm:
- Hướng dẫn cơ sở trực tuyến: được đính kèm trong Bộ phận trợ giúp SLCP (SLCP Helpdesk) về thông tin cụ thể của CAF, thông tin về đào tạo, đăng ký cổng thông tin, hoàn thành việc tự đánh giá, xác minh và chia sẻ dữ liệu.
- Hướng dẫn cơ sở xác minh ảo + tại chỗ
- Hướng dẫn cho Chuyên gia xác minh: hiểu cách viết báo cáo đánh giá đã được xác minh
Nội dung Công cụ thu thập dữ liệu của SLCP
Công cụ thu thập dữ liệu bao gồm tất cả các chủ đề chính cần tuân thủ. Cơ sở có thể chọn hoàn thành Bước 1, 2 hoặc 3 trong Công cụ:
- Bước 1: Bao gồm các câu hỏi về tất cả các chủ đề tuân thủ xã hội (từ 1 đến 7) tập trung vào Luật Lao động Quốc gia (National Labor Laws - NLL) và Tiêu chuẩn Lao động Quốc tế (International Labor Standards - ILS).
- Bước 2: Bao gồm các câu hỏi về tất cả các chủ đề tuân thủ xã hội (từ 1 đến 7), bao gồm cả những câu hỏi thường thấy trong Quy tắc ứng xử của các thương hiệu. Ngoài ra, có cả những câu hỏi về hệ thống quản lý (9)
- Bước 3: bao gồm tất cả các chủ đề của Công cụ (từ 1 đến 10), bao gồm cả những chủ đề về phương pháp hay nhất và tiếp cận cộng đồng.
Dưới đây là nội dung tổng quan về các phần của Công cụ Thu thập Dữ liệu:
(1) Hồ sơ cơ sở: Lựa chọn bước, thông tin chung về cơ sở, cấu trúc tòa nhà, nhân khẩu học của công nhân, thông tin sản xuất/vận hành, thông tin nhà thầu phụ
(2) Tuyển dụng: Dữ liệu liên quan đến độ tuổi tối thiểu, phân biệt đối xử, thực tiễn việc làm
(3) Giờ làm việc: Dữ liệu liên quan đến giờ làm việc và giờ nghỉ ngơi
(4) Tiền lương và phúc lợi: Dữ liệu liên quan đến lương tối thiểu, bảo hiểm xã hội và các phúc lợi khác
(5) Đối xử với người lao động: Dữ liệu liên quan đến lao động cưỡng bức, quấy rối và lạm dụng, phân biệt đối xử, kỷ luật
(6) Sự tham gia của người lao động: Dữ liệu liên quan đến quyền tự do hiệp hội và thương lượng tập thể, hệ thống khiếu nại, đại diện của người lao động
(7) Sức khỏe & An toàn: Dữ liệu liên quan đến môi trường làm việc chung, an toàn tòa nhà, chuẩn bị khẩn cấp, hóa chất/chất độc hại, bảo vệ người lao động, xử lý và lưu trữ vật liệu, an toàn điện, sơ cứu/y tế, an toàn nhà thầu, ký túc xá, căng tin, chăm sóc trẻ em
(8) Chấm dứt xác minh: Dữ liệu liên quan đến lao động cưỡng bức, phân biệt đối xử, thực hành việc làm, tiền lương và phúc lợi
(9) Hệ thống quản lý (chỉ ở Bước 2 và Bước 3): Dữ liệu liên quan đến cấu trúc “Plan” (chính sách, thủ tục/chiến lược và mục tiêu), “Do” (vai trò và trách nhiệm/giao tiếp và đào tạo), “Check” (tự đánh giá), “Act” (cải tiến liên tục)
(10) Above & Beyond (chỉ ở Bước 3): Dữ liệu liên quan đến phúc lợi nơi làm việc, tác động đến cộng đồng
Lưu ý:
- Công cụ thu thập dữ liệu được cập nhật một đến hai năm một lần để đảm bảo công cụ này luôn phù hợp và đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan của SLCP. Đồng thời, SLCP cố gắng đảm bảo tính ổn định trong Công cụ thu thập dữ liệu để có thể dễ dàng so sánh dữ liệu theo thời gian và giảm thiểu chi phí triển khai.
- Các cơ sở không cần đợi bản cập nhật của Công cụ thu thập dữ liệu để bắt đầu hoặc kết thúc đánh giá SLCP. SLCP khuyến khích các thương hiệu chấp nhận các đánh giá SLCP đã được xác minh trong vòng 12 tháng qua, bất kể phiên bản Công cụ nào được sử dụng. Các cơ sở đã bắt đầu đánh giá bằng phiên bản Công cụ trước đó sẽ có ba tháng để hoàn thành sau khi giới thiệu phiên bản mới.
Tham gia SLCP mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
1. Nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro
- Giúp doanh nghiệp xác định và khắc phục những vi phạm lao động tiềm ẩn, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động, đình công, kiện tụng.
- Thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý hiệu quả, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí sản xuất.
- Giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp luật về lao động, tránh được các vi phạm và bị xử phạt từ cơ quan chức năng.
2. Cải thiện hình ảnh thương hiệu và tăng cường niềm tin của khách hàng
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, có trách nhiệm xã hội, thu hút sự tin tưởng của khách hàng và đối tác.
- Tiếp cận thị trường Quốc tế dễ dàng hơn, đặc biệt là các thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn lao động và điều kiện làm việc
- Tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường, thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng.
3. Thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn
- Tạo ra môi trường làm việc an toàn, công bằng và trách nhiệm, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Cung cấp các chế độ phúc lợi tốt hơn cho người lao động, tăng cường sự gắn kết và lòng trung thành của nhân viên.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, thúc đẩy sự sáng tạo và năng suất lao động.
4. Mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường Quốc tế
- Đáp ứng các tiêu chuẩn lao động Quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khó tính.
- Nâng cao uy tín trên thị trường Quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng.
- Mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Dịch vụ Đánh giá Xác minh SLCP
Là một trong những tổ chức Đào tạo - Chứng nhận uy tín hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, KNA CERT cung cấp dịch vụ hỗ trợ đánh giá xác minh SLCP theo theo Khung đánh giá tích hợp (CAF) mới nhất cho tất cả các tổ chức, doanh nghiệp
KNA CERT cam kết về chất lượng dịch vụ:
- Quy trình làm việc Khoa học – Chuyên nghiệp
- Thủ tục tinh giản – Đảm bảo tiến độ
- Báo phí trọn gói từ A đến Z – Không phát sinh chi phí
- Hỗ trợ 24/7 – Tận tâm – Trách Nhiệm
- Chính sách hậu mãi siêu tốt – Kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn
→ Tìm hiểu thêm về Dịch vụ Đánh giá Xác minh SLCP
Doanh nghiệp nên cân nhắc tham gia SLCP để cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc tốt đẹp và có trách nhiệm. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này, người đọc đã hiểu SLCP là gì và những khía cạnh quan trọng của Chương trình Tích hợp Lao động & Xã hội. Quý Doanh Nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com nếu đang quan tâm tới việc đánh giá xác minh SLCP..
Tin Mới Nhất
Thư Mời tham gia Hội thảo “Chứng nhận UN Marking: Chìa khóa cho Bao bì An toàn và Tuân thủ Quốc tế”
Hàng hóa Việt Nam thuộc các ngành khác nhau hiện đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. T
Chứng nhận BIS theo chương trình ISI & CRS & Scheme-X của Ấn Độ mới nhất
Giấy chứng nhận của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) là bắt buộc đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà sản xuất cả trong và ngoài nước để hàng hóa được tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ. Hãy...
Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) là gì? Các Chương trình chứng nhận BIS phổ biến
Chứng nhận BIS đề cập đến quá trình lấy chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng từ Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) để sản xuất và bán nhiều sản phẩm khác nhau tại Ấn Độ. Các chương trình chứng nhận...
ISO 59000: Chuỗi tiêu chuẩn mới về Kinh tế tuần hoàn
Vào ngày 22/05/2024, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã công bố một nhóm tiêu chuẩn mới để hướng dẫn quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, đó là nhóm tiêu chuẩn ISO 59000. Các...
Bảng hỏi kiểm định HACCP là gì? Chi tiết các câu hỏi
Bảng hỏi kiểm định HACCP là một công cụ quan trọng để đánh giá mức độ tuân thủ và hiệu quả của hệ thống HACCP trong một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Vậy bảng hỏi kiểm định HACCP là...
Bảng mô tả sản phẩm HACCP - Những thông tin chính
Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảng mô tả sản phẩm HACCP là một tài liệu không thể thiếu. Đây là công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm và đảm bảo...