Cùng doanh nghiệp vươn tầm quốc tế
nâng vị thế thương hiệu
quốc gia

MENU
KNA Cert - Quality Innovation

[ISO 9001:2015] Phân tích 7 nguyên tắc quản lý chất lượng

7 nguyên tắc ISO 9001:2015 về quản lý chất lượng bao gồm: Hướng vào khách hàng, Sự lãnh đạo, Sự tham gia của mọi người, Tiếp cận theo quá trình, Cải tiến, Quyết định dựa trên bằng chứng, Quản lý mối quan hệ. Hãy cùng KNA CERT phân tích và diễn giải các nguyên tắc của ISO 9001:2015.

CÁC NGUYÊN TẮC TRONG ISO 9001 XUẤT HIỆN TỪ KHI NÀO?

Các nguyên tắc quản lý chất lượng được phát triển bởi Ủy ban Quản lý chất lượng và Đảm bảo chất lượng (ISO/TC 176) của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (International Organization for Standardization).

Các nguyên tắc quản lý chất lượng được giới thiệu lần đầu tiên cùng với việc ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2000.

Theo thời gian, cùng với việc sửa đổi và cập nhật tiêu chuẩn, các nguyên tắc quản lý chất lượng cũng được cập nhật theo phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015.

ISO 9001:2015 CÓ BAO NHIÊU NGUYÊN TẮC?

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đưa ra 7 nguyên tắc về Hệ thống quản lý chất lượng. cụ thể như sau:

Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng

Khi bạn đặt khách hàng lên hàng đầu và không ngừng cung cấp những gì họ muốn, bạn sẽ có được sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Tập trung mạnh mẽ vào khách hàng là một cách tuyệt vời để thể hiện cam kết của bạn đối với chất lượng. Hãy thu thập phản hồi của khách, dù đó là phản hồi tốt hay xấu, vì những thông tin này hàng là chìa khóa giúp bạn phát hiện những điểm không phù hợp và cải thiện quy trình để doanh nghiệp của bạn có thể tăng cường hiệu suất hơn nữa.

Lợi ích của cách tiếp cận tập trung vào khách hàng bao gồm:

  • Có một tệp khách hàng trung thành.
  • Nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng cường khả năng duy trì các mối quan hệ kinh doanh.
  • Tăng doanh thu và thị phần của bạn.

Để tuân thủ nguyên tắc ISO 9001 này, doanh nghiệp cần:

  • Kết nối các mục tiêu của tổ chức với mong đợi của khách hàng hiện tại và tương lai
  • Tích cực quản lý mối quan hệ khách hàng để đạt được thành công lâu dài
  • Theo dõi sự hài lòng của khách hàng và chủ động giải quyết các vấn đề
  • Cho phép phản hồi trực tiếp từ khách hàng để giảm thời gian phản hồi các vấn đề
Đăng ký ngay

Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo

Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ giúp nhóm của bạn làm việc hướng tới các mục tiêu chất lượng phù hợp, từ đó cải thiện chất lượng tổng thể trong tổ chức của bạn.

Sự lãnh đạo hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn:

  • Cải thiện sự phối hợp của các quy trình trong toàn tổ chức.
  • Đáp ứng mục tiêu chất lượng một cách hiệu quả.
  • Các mục tiêu chiến lược phù hợp có thể đạt được thông qua sự phát triển liên tục và nâng cao năng lực quản lý.
  • Giao tiếp tốt hơn giữa các cấp khác nhau trong tổ chức của bạn để cải thiện chức năng.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên:

  • Truyền đạt sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, chính sách và quy trình của bạn một cách rõ ràng trong toàn tổ chức
  • Xây dựng văn hóa chất lượng bắt nguồn từ niềm tin và tính chính trực
  • Ghi nhận và khen thưởng những đóng góp của mọi người đối với chất lượng tổ chức

>>> Xem thêm: Đại diện lãnh đạo trong ISO 9001:2015 có nhiệm vụ gì?

Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi người

Việc gắn kết các nhân viên và đối tác trong chuỗi cung ứng là chìa khóa để bạn đạt được các mục tiêu chất lượng và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của mình.

Các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001 không chỉ dành cho quản lý cấp cao mà mọi người trong tổ chức của bạn đều đóng góp vào các quy trình của tổ chức. Do đó, thảo luận cởi mở các vấn đề cũng như chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm với nhóm của bạn là điều quan trọng nếu bạn muốn hưởng lợi đầy đủ từ các nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Lợi ích của việc thu hút mọi người tham gia vào quá trình xây dựng và vận hành Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm:

  • Phát triển sự tin cậy và quy trình làm việc hợp tác trong toàn doanh nghiệp của bạn
  • Cải thiện động lực trong toàn tổ chức để đạt được các mục tiêu chất lượng
  • Nâng cao trách nhiệm của nhân viên để cải tiến các quy trình và hoạt động

Phương thức khuyến khích sự tham gia tích cực của mọi người bao gồm:

  • Đảm bảo nhân viên hiểu được tầm quan trọng và giá trị từ những đóng góp của họ
  • Trao quyền chủ động cho mọi người và phát huy văn hóa chất lượng mà không sợ hãi
  • Tiến hành khảo sát thường xuyên để đánh giá sự hài lòng của lực lượng lao động và đưa ra phản hồi phù hợp

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) bao gồm một loạt các quy trình liên quan đến nhau để tạo ra kết quả nhất quán và có thể dự đoán được. Hợp lý hóa các quy trình của bạn và đảm bảo mọi người đều hiểu rõ những gì cần hoàn thành giúp doanh nghiệp của bạn đảm bảo chất lượng nhất quán.

Cách tiếp cận theo quy trình mang lại những lợi ích sau:

  • Tập trung nỗ lực vào việc thiết lập các cơ hội cải tiến.
  • Các quy trình được điều chỉnh thúc đẩy tính nhất quán và kết quả tích cực
  • Cải thiện hiệu quả các quy trình và thủ tục liên ngành diễn ra thuận lợi hơn
  • Chứng minh tính hiệu quả và hiệu suất cho các bên quan tâm

Trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng trong ISO 9001 thì Nguyên tắc này của ISO 9001 đòi hỏi doanh nghiệp:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng và thiết lập các quy trình chính thức để đạt được mục tiêu chất lượng
  • Hiểu sự phụ thuộc lẫn nhau của quá trình và phân tích tác động của bất kỳ thay đổi nào
  • Chủ động giải quyết rủi ro để tối ưu hóa kết quả chung trong quản lý chất lượng
  • Thu hút mọi người tham gia vào việc xác định và hiểu rõ các quy trình của bạn - không chỉ bao gồm các nhóm nội bộ của bạn mà còn cả các bên bên ngoài như nhà cung cấp

Nguyên tắc 5: Cải tiến

Các doanh nghiệp thành công luôn đổi mới và cải tiến. Cải tiến liên tục là điều cần thiết đối với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và phải là mục tiêu cốt lõi của tổ chức bạn. Thực hiện các quy trình để xác định rủi ro, cơ hội và giải quyết sự không phù hợp. Thông qua đánh giá và giám sát, bạn có thể tìm ra cách cải thiện và làm cho doanh nghiệp của mình trở nên mạnh mẽ hơn.

Những lợi ích khác mà việc cải tiến liên tục mang lại cho doanh nghiệp của bạn bao gồm:

  • Cải thiện hiệu suất tổng thể
  • Nâng cao sự hài lòng của khách hàng
  • Dự đoán bất kỳ thay đổi hoặc thách thức nào và có sẵn các biện pháp ứng phó kịp thời
  • Xác định nguyên nhân của vấn đề hạn chế, thực hiện các hành động khắc phục và phòng ngừa phù hợp

Để cải tiến hiệu quả, doanh nghiệp cần:

  • Giáo dục và đào tạo tất cả các cấp nhân viên để vận hành các công cụ và phương pháp quản lý chất lượng cơ bản
  • Kết nối và cân nhắc cải tiến với việc phát triển sản phẩm mới
  • Triển khai các quy trình cụ thể để thực hiện các dự án cải tiến trong toàn tổ chức của bạn
  • Đo lường kết quả – đào tạo nhân viên, cải tiến quy trình, mức chất lượng

Nguyên tắc 6: Quyết định dựa trên bằng chứng

Chỉ dựa vào trực giác để đưa ra những quyết định quan trọng là một sai lầm. Bạn không thể khách quan, cũng như không thể đánh giá chính xác những quyết định của mình. Bạn cần sử dụng thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu để đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Cách ra quyết định dựa trên bằng chứng giúp:

  • Loại bỏ rất nhiều phỏng đoán trong quá trình ra quyết định
  • Tự tin hơn vào quyết định của mình
  • Có thể xem xét và phân tích các quyết định trong quá khứ của mình một cách khách quan
  • Tạo sự cân bằng giữa bằng chứng, kinh nghiệm và trực giác khi đưa ra quyết định

Để đáp ứng được nguyên tắc này, doanh nghiệp cần:

  • Tập trung cho tất cả dữ liệu để cung cấp một nguồn sự thật duy nhất
  • Cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào tất cả dữ liệu cần thiết cho những người cần nó
  • Hiện đại hóa các phương pháp phân tích và đánh giá chất lượng dữ liệu

Nguyên tắc 7: Quản lý mối quan hệ

Nuôi dưỡng các mối quan hệ bên trong và bên ngoài tổ chức giúp duy trì chuỗi cung ứng mạnh mẽ. Theo thời gian, điều này sẽ tạo ra tinh thần hợp tác chặt chẽ từ đầu này đến đầu kia của chuỗi cung ứng của bạn.

Tăng cường các mối quan hệ trong doanh nghiệp của bạn mang lại nhiều lợi ích như:

  • Thống nhất các mục tiêu và chỉ tiêu giữa tất cả các bên
  • Quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
  • Chia sẻ thông tin phục vụ việc quản lý rủi ro của tất cả các bên
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức và các bên quan tâm thông qua việc phối hợp phản ứng hiệu quả trước mọi cơ hội hoặc rủi ro.

Để quản lý mối quan hệ hiệu quả, doanh nghiệp cần:

  • Vạch ra mọi mối quan hệ liên quan với nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và nhà đầu tư
  • Xác định KPI và mục tiêu cho từng mối quan hệ
  • Ưu tiên quản lý mối quan hệ dựa trên tác động chất lượng
  • Đo lường hiệu suất của từng mối quan hệ và cung cấp phản hồi cho đối tác
Tư vấn từ chuyên gia

Để được hướng dẫn tuân thủ 7 nguyên tắc ISO 9001:2015, Quý Khách Hàng có như cầu làm chứng nhận ISO 9001:2015 vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0968.038.122 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Tin Mới Nhất

Tư vấn kiểm kê khí nhà kính: Giải pháp Chuyên nghiệp & Toàn diện

30-05-2024

Tư vấn kiểm kê khí nhà kính: Giải pháp Chuyên nghiệp & Toàn diện

Sử dụng dịch vụ tư vấn kiểm kê khí nhà kính là giải pháp hữu hiệu và toàn diện giúp các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện kiểm kê và báo cáo phát thải hiệu quả và chính xác.

Tạo điều kiện cho thị trường tín chỉ carbon rừng

30-05-2024

Tạo điều kiện cho thị trường tín chỉ carbon rừng

Hiện nhiều địa phương có tiềm năng khai thác tín chỉ carbon rừng nhưng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thu thập và bán các tín chỉ carbon như thế nào. Bởi vậy việc tạo điều kiện...

Dán nhãn an toàn cho sàn gỗ

30-05-2024

Dán nhãn an toàn cho sàn gỗ

"Cuộc chiến cam go" là từ mà báo New York Times từng dùng để mô tả nỗ lực của Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) nhằm đưa ra các quy định gắt gao hơn liên quan đến...

Các tổ chức chứng nhận ISO tại Việt Nam hàng đầu

30-05-2024

Các tổ chức chứng nhận ISO tại Việt Nam hàng đầu

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) không chứng nhận hay cấp chứng chỉ cho doanh nghiệp. ISO chỉ phát triển các tiêu chuẩn. Bởi vậy, để có được chứng nhận ISO, bạn cần lựa chọn tổ chức chứng...

Ngành Xây dựng thực hiện nghĩa vụ kiểm kê khí nhà kính

29-05-2024

Ngành Xây dựng thực hiện nghĩa vụ kiểm kê khí nhà kính

Để thực hiện nghĩa vụ giảm 74,3 triệu tấn CO­2 tương đương, dự kiến trong năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ ban hành Kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực quản lý của Ngành Xây...

Phạm vi đánh giá BSCI - Tiêu chuẩn đánh giá BSCI

29-05-2024

Phạm vi đánh giá BSCI - Tiêu chuẩn đánh giá BSCI

Phạm vi đánh giá BSCI hay Tiêu chuẩn đánh giá BSCI là nội dung quan trọng mà nhiều doanh nghiệp quan tâm trong quá trình xác minh việc thực hành trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn Quốc tế của...

KNA đồng hành cùng bạn trên chặng đường vươn xa phía trước
Cùng phát triển bền vững & thịnh vượng

back to top
mesenger zalo
phone
0968.038.122
TẢI BẢNG GIÁ